ข่าว

ตำรวจรวบ ‘ทานตะวัน’ กับพวก ส่งดำเนินคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าคุมตัว ‘ทานตะวัน’กับพวก บริเวณทางเท้าหน้าศาลอาญา ส่งดำเนินคดีตามหมายจับ ทนายเตรียมยื่นประกัน

เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 13 ก.พ.67  ที่บริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน“ และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ “แฟรงค์“ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาตามมาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมด้วย นายนภสินธุ์ หรือสายน้ำ นักกิจกรรมทางการเมือง และมวลชน เดินออกมาจากศาลอาญา หลังรอให้ตำรวจเข้ามาจับกุม แต่ยังไม่มีการเข้ามาจับกุมตัว จึงตัดสินใจเดินออกมาบริเวณริมทางเท้าหน้าศาลอาญา เพื่อออกจากเขตศาล เพื่อให้ตำรวจเข้ามาแสดงหมายจับ

 

โดยได้มานั่งกันบริเวณหน้าป้ายของศาลอาญา พร้อมกันทั้ง 3 คน พร้อมกับพูดว่า ให้เวลา15นาที ถ้าตำรวจไม่มาจับกุม 17.00 น. จะเดินทางกลับบ้าน

 

จากนั้นเวลา 16.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแสดงหมายจับ พร้อมกับอ่านหมายจับของ สน.ดินแดง เป็นหมายจับของ น.ส.ทานตะวัน และนายณัฐนนท์ หรือ แฟรงค์ ระบุว่า ทั้ง 2 คนมีสิทธิ์ให้การหรือไม่ให้การก็ได้ และมีสิทธิ์ ติดต่อทนายความ ติดต่อผู้ไว้วางใจ มีสิทธิ์รักษาพยาบาลอาการเจ็บป่วย และสามาถให้ผู้ไว้วางใจร่วมเข้าทำการสืบสวนได้

จากนั้น ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจนครบาล 1 ได้อ่านหมายจับของ สน.พระราชวัง พร้อมแสดงหมายจับกุม นายนภสินธุ์ หรือ สายน้ำ ในข้อหา  ร่วมกันสนับสนุนทำลายโบราณสถานฯ  ระหว่างนั้น นายสายน้ำ ได้ถามตำรวจกลับว่าหมายจับนี้มีมาตั้งแต่เมื่อไร  ตำรวจนายดังกล่าวตอบว่า เดือน พ.ค.2566  ทำให้นายสายน้ำ ตั้งคำถามว่า หมายจับตั้งแต่ปี 2566 ทำไมจึงเพิ่งมาจับตนเองตอนนี้ แต่ตำรวจระบุว่า ตนเป็นเพียงชุดจับกุม ผู้ต้องหาสามารถใช้สิทธิเรียกร้องให้ตำรวจตรสจสอบได้

 

จากนั้น น.ส.ทานตะวัน  พูดอีกครั้งก่อนตำรวจจะคุมตัวไปว่า อย่างที่ตนเองได้เคยตั้งคำถามมาตลอด แต่คำถามที่ถามไป ไม่เคยได้รับคำตอบ แต่ได้รับคำตอบเป็นหมายจับ ไม่ก็คดี แล้วจะอยู่กับแบบนี้เหรอ หรือจะสร้างพื้นที่ปลอดภัย เพื่อไม่ให้มีการถกเถียงและรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ย้ำว่า หากมีการจับตนเข้าคุกในวันนี้ จะส่งผลใดต่อประชาชนคนอื่น แต่หากมีการถกเถียงกัน จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่แท้จริงมากกว่า ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีหลังจากนี้ จะต้องขอปรึกษากับทนายความก่อน

 

จากนั้นตำรวจควบคุมฝูงชนหญิง 3-4 นาย เข้ามาเดินประกบ ทานตะวัน และแฟรงค์ เพื่อคุมตัวไปขึ้นรถ เดินทางมายัง สน.ดินแดง เพื่อดำเนินคดี ส่วนนายสายน้ำ ตำรวจคุมตัวเพื่อขึ้นรถไปยัง สน.พระราชวัง โดยก่อนขึ้นรถทั้ง 3 คน กอดกันเป็นครั้งสุดท้ายเพื่อให้กำลังใจกัน และมีกลุ่มมวลชนตะโกนเป็นระยะว่า “ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยเพื่อนเรา”

เวลา 17.20น.ตำรวจคุมตัว ทานตะวัน และแฟรงค์ มาถึง สน.ดินแดง และคุมตัวเข้าห้องสอบปากคำทันที โดยมีกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนกว่า 1 กองร้อยตรึงกำลัง บริเวณหน้า สน.ดินแดง เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในพื้นที่บริเวณ สน. ขณะเดียวกันมีมวลชน ตามมาให้กำลังใจ โดยตะโกนให้กำลังใจทานตะวัน และแฟรงค์ เป็นระยะ

 

จากนั้น ทนายความได้เข้าไปพูดคุยกับ ผู้ต้องหา พร้อมบอกว่า คดีนี้เดิมเป็นคดีลหุโทษที่ตอนแรกออกหมายเรียกไป แล้วแจ้งขอเลื่อน แต่ไปๆมาๆมีการแจ้ง ม.116 จึงมีการออกหมายจับ แล้วจับกุมในวันนี้ โดยผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธ และทนายความอยากประกันตัวในชั้นสอบสวน แต่ทราบว่าจะมีการเอาตัวไปฝากขังในวันพรุ่งนี้ ดังนั้นจะไปยื่นประกันตัวในชั้นศาล

 

โดยหากเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว ตำรวจจะนำตัวทั้ง 3 คน แยกคุมขัง เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวาย โดย ทานตะวัน จะไปคุมขังที่ สน.ฉลองกรุง นายณัฐนนท์ หรือแฟรงค์ ตำรวจจะไปคุมขังที่ สน.ดินแดง ส่วนนายนภสินธุ์ จะพาไปทำบันทึกจับกุมที่ สน.พระราชวัง จากนั้นจะไปคุมขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง ต่อไป

 

จากนั้นเวลา 19.25 น. เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว ทานตะวัน และ นายณัฐนนท์ หรือ แฟรงค์ ออกจาก สน.ดินเเดงไปยัง สน.ฉลองกรุง โดยพบว่า ทานตะวัน นอนทิ้งตัว ไม่เดินไปขึ้นรถแต่โดยดี เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ต้องอุ้มขึ้นรถไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ