ข่าว

'2 นักข่าว' ยันรู้ก่อนมีกิจกรรม 'พ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว' 10 นาที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'2 นักข่าว' ยืนยัน รู้ก่อนมีการทำกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว เพียงแค่ 10 นาที ไม่มีการนัดแนะกับผู้ก่อเหตุ มั่นใจมีเส้นแบ่งในการทำงานชัดเจน

13 ก.พ. 2567  ภายหลังพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ยื่นคำร้องฝากขัง นายณัฐพล และนายณัฐพล 2 นักข่าว ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม จากการทำกิจกรรม พ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566  โดยถูกตั้งข้อหาตามฐานความผิดสนับสนุนผู้อื่นทำให้เสียหายทำลายทำให้เสื่อมหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งโบราณสถานและขูด-เขียนพ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยประการใด ๆ ซึ่งข้อความภาพหรือรูปรายใด ๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนนหรืออยู่ในที่สาธารณะ   โดยศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตฝากขังได้

2 นักข่าวได้รับการประกันตัว ยืนยันไม่มีการนัดแนะกับกลุ่มที่ทำกิจกรรมพ่นสี

 

 

จากนั้น ผู้ต้องหา ทั้ง 2 ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมวางทรัพย์ เป็นเงินสด คนละ 35,000 บาท ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างสอบสวนตลอดจนถึงชั้นพิจารณา เว้นแต่โจทก์ฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาที่หนักกว่า 



ภายหลังได้รับการปล่อยชั่วคราว นายณัฐพล ช่างภาพอิสระ เปิดเผยว่าตนได้เจอน้องผู้ที่ก่อเหตุในการทำกิจกรรมยืน หยุด ขังที่หน้าศาลฎีกา จำไม่ได้ว่าก่อนที่จะมีเหตุพ่นสีหรือไม่ ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งคิดว่าการคุยกับแหล่งข่าวเป็นเรื่องปกติ  เป็นการหาข่าว ไม่ได้เป็นหลักฐานว่าเป็นพวกเดียวกัน โดยตนนั้นรู้ก่อนจะมีการทำกิจกรรมพ่นสีเพียง 10 นาที  มั่นใจว่าตนเองไปรายงานสถานการณ์และไปสังเกตการณ์ไม่ได้เข้าไปขัดขวางกระบวนของเจ้าหน้าที่ โดยตนถ่ายภาพอย่างเดียวเท่านั้น ไม่ได้มีการนัดแนะกัน ทั้งนี้ต้องดูว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีพยานหลักฐานว่าตนมีการนัดแนะกับผู้ก่อเหตุจริงหรือไม่ แต่คิดว่าคงไม่มี 

 

ส่วนที่ตำรวจบอกว่ามีกล้องวงจรปิดว่า เราไปถึงสถานที่ก่อน 10 นาที มีการพูดคุยกันก่อนก่อเหตุกล่าวว่ามีการคุยกันจริง แต่ไม่ใช่วันที่เกิดเหตุ น่าจะเป็นวันที่ไปถ่ายกิจกรรมหยุดขัง ส่วนที่ตนทราบการจัดกิจกรรมพ่นสีนั้นก็ทราบมาจาก นายณัฐพล หรือเป้ ซึ่งที่ผ่านมาตนวางตัวชัดเจนว่า เรามาทำงาน วางตัวระดับหนึ่งแล้ว ก็น่าจะชัดเจนแล้วว่า เรามาทำงานจริงๆ มั่นใจว่าเรามีเส้นแบ่งชัดเจน แต่คนที่มองเข้ามาอาจจะคิดไม่ตรงกับเราหรือเปล่า ก็ไม่อาจทราบได้ 

 

ส่วนที่จะมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ นายณัฐพล  กล่าวว่า ในใจลึกๆ ก็คิดว่ามีส่วน เนื่องจากคดีที่โดนไม่น่าจะเกี่ยวกับตนเลย ไม่เคยคิดว่าจะโดนคดีเอง เพราะทุกทีเป็นคนทำข่าว

 

นายณัฐพล ยังกล่าวถึงขึ้นตอน ขณะเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ว่า รู้สึกดีที่มี พ.ร.บ.อุ้มหาย เพราะตอนจับกุมเจ้าหน้าที่ย้ำเสมอว่า บันทึกภาพวิดีโอ และบอกว่าสามารถแจ้งทนายความได้

 

ด้านนายณัฐพล หรือเป้ ผู้สื่อข่าวที่ถูกจับกุมอีกคน กล่าวว่า ตนไม่มีคิดว่าหลักฐานของตำรวจแค่นั้น จะเอาตีความขยายว่ามีการร่วมกันกระทำการดังกล่าวได้ ซึ่งการสู้คดีก็ขอพูดคุยกับทนายความก่อน ยืนยันว่าเราไปทำข่าว ไม่ได้ไปสนับสนุนใดๆ ตนเองไม่ทราบถึงรายละเอียด รู้เพียงว่ามีการจัดกิจกรรม จึงขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก ยืนยันในหลักการว่าเราไปเสนอข่าวในวันนั้นจริงเมื่อถามว่าทราบข่าวจากไหนว่าจะมีกิจกรรมพ่นสีรั้ววัดพระแก้วนายณัฐพล หรือเป้ กล่าวว่า อันนี้ขอปรึกษาทนายความก่อน ไม่สามารถให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ได้เมื่อถามว่า โดยคดีนี้ขึ้น จะมีการทบทวนการทำงานหรือไม่นายณัฐพล หรือเป้ กล่าวว่า คงจะทำงานเหมือนเดิม ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เรื่องการทำงานอาจจะมีการคุยกันในกองข่าว

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ