ข่าว

ศาลอาญา ให้ประกันตัว '2 นักข่าว' แล้ว วางหลักทรัพย์ คนละ 35,000 บาท ไร้เงื่อนไข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา ให้ประกัน 2 'นักข่าว' ที่ถูกจับ ในข้อหาสนับสนุนการทำลายโบราณสถาน หลังวางหลักทรัพย์คนละ 35,000 บาท โดยไร้เงื่อนไข

13 ก.พ. 0267  ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ยื่นคำร้องฝากขัง นายณัฐพล   และนายณัฐพล  2 ผู้สื่อข่าว และช่างภาพอิสระ ซึ่งถูกตำรวจ สน.พระราชวัง จับกุมตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 22 พ.ค. 2566  ในคดีตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน

 

โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน   เปิดเผยว่าศาลได้อ่านข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนถึงพฤติการณ์สนับสนุนวางแผนและช่วยเหลือผู้ต้องหา คดีพ่นสีในรั้วของวัดพระแก้ว ผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธ ซึ่งตนได้ทำคำร้องคัดค้านการฝากขัง โดยพนักงานสอบสวน ได้ขอฝากขังโดยอ้างว่าจะต้องสอบสวนพนักงานสอบสวนทั้ง 5 ปากและจะมีพยานเพิ่มเติม ศาลก็เลยเห็นว่าสมควรรับฝากขังไว้ ให้ยกคำร้องคัดค้านการฝากขัง

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 


เหตุผลที่ศาลยกคำร้องคือ ศาลเชื่อว่ามีเหตุผลที่รับฝากขังไว้ เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้นแต่ว่าศาลก็ไต่สวนคือทางผู้ต้องหาทั้งสองคนพยายามที่จะทำคำร้องไปชี้แจงว่าพนักงานสอบสวนไม่มีเหตุผลที่จะสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว เพราะตัวผู้พ่นสีที่อ้างว่าผู้ต้องหาไปสนับสนุน ถูกฟ้องสอบสวนเสร็จเป็นคดีในศาลอาญา เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปสอบสวนเพิ่มเติม และหมายจับออกไปตั้งแต่ 22 พ.ค.2566 แล้วทำไมเพิ่งมาจับ

 

ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง แต่ศาลเห็นว่าคำคัดค้านของผู้สื่อข่าวทั้งสองคนไม่มีเหตุผลเพียงพอยกคำร้อง งดการไต่สวนทั้งหมด ทำให้วันนี้ไม่มีการนำพยานไต่สวน  ขณะนี้ อยู่ในระหว่างยื่นประกัน

ตำรวจคุมตัวนักข่าวส่งฝากขัง ก่อนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

 

 

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า เวลา 15.50 น. ศาลอาญาให้ประกันตัว 2 ข่าวแล้ว โดยวางเงินประกันคนละ 35,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ