ข่าว

‘ผู้การแต้ม’ ชี้ศาลให้ประกันตัว ‘ทีมช่างกิต’ ไม่กระทบต่อคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ผู้การแต้ม’ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ชี้ศาลให้ประกันตัว 3 ผู้ต้องหา ‘ทีมช่างกิต’ อุ้มฆ่าหนุ่มโรงงาน ไม่กระทบต่อคดี

13 ก.พ. 2567 ผู้การแต้ม พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรอง ผบช.น. เผยถึงประเด็นการให้ประกันตัว 3 ผู้ต้องหา คดีอุ้มฆ่าหนุ่มโรงงาน ระบุว่า “กฎหมายบอกไว้ว่าสิทธิมนุษยชน ใครเป็นผู้กระทำความผิดที่อยู่ระหว่างการกล่าวหาหรือจับกุม ทุกคนมีสิทธิที่จะสามารถประกันตัวได้ ในการประกันตัวนั้นต้องมีหลักประกัน

 

การที่ศาลให้ผู้ร่วมขบวนการประกันตัวได้ก็หมายความว่า การประกันตัวได้นั้นคดีคุณก็ต้องถูกดำเนินคดีต่อไปตามวิธีการทางกฎหมาย ตำรวจจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานคุณ ส่งอัยการและฟ้องศาลได้ นี่คือหลักการ"

 

การให้ประกันตัวเกี่ยวกับพยานหลักฐานในคดี?

ไม่มี ศาลจะพิจารณาอย่างเดียว หลักการคือ

 1. ให้ประกันไปแล้วคุณไม่หนี

2.คุณไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน คือไม่ไปรบกวน ขุ่มขู่ คู่กรณีต่างๆ  ศาลก็จะให้ประกันตัว แต่ที่สำคัญที่สุดมีหลักแหล่งแน่นอน

ช่างกิตไม่ได้ประกันตัว?

ประเด็นนี้ศาลอาจจะมองว่า เป็นผู้ลงมือกระทำความผิด เขาดูพฤติกรรมของการกระทำความผิด ความรุนแรงของข้อหาศาลอาจจะไม่ให้ประกันได้ เมื่อโทษแรงเขาก็เกรงว่าจะหลบหนี ศาลจึงไม่ให้ประกันตัว  หากมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับกลุ่มร่วมขบวนการกลุ่มนี้ในภายหลัง เป็นข้อหาหนักแบบกิต ก็อาจมีการถอนประกันได้  นอกจากนี้ได้เผยถึงทิศทางของคดีว่า ติดคุกหมด นายกิตโทษหนักประหารชีวิต ส่วนกลุ่มผู้ร่วมขบวนการหากพิสูจน์ได้ว่าแบ่งหน้าที่กันทำ มีการวางแผนโทษหนักประหารชีวิตด้วยเช่นเดียวกัน

 

สังคมพุ่งเป้าไปที่ “พร”?

สังคมจะมาอความรู้สึกมาติดสินคดีไม่ได้ การตัดสินคดีใครให้ติดคุกติดตารางนั้นต้องมีพยานหลักฐานตามกฎหมาย และกฎหมายก็ต้องรองรับ และพยานหลักฐานขณะนี้ “พร” ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือร่วมวางแผนใดๆ เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ