ข่าว

หมอพรทิพย์ ชี้สภาพแวดล้อมมีส่วนในการทำลายดีเอ็นเอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ชี้จากหลักฐานเชือกใช้มัด 'ใหม่' ในคดีอุ้มฆ่าหนุ่มโรงงาน สภาพแวดล้อมมีส่วนในการทำลายดีเอ็นเอ

 11 ก.พ. 2567 ความคืบหน้าของคดี อุ้มหนุ่มโรงงานฆ่าโยนศพริมทางมอเตอร์เวย์ โดย พล.ต.ต.นเรวิช สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ข้อมูลทุกอย่างชัดเจนหมดแล้วและได้รับความร่วมมือจาก ช่างกิต ในการให้ข้อมูลต่างๆเพิ่มเติมในวันที่ก่อเหตุ โดยขณะนี้ทราบแล้วว่า ใครเป็นผู้ลงมือมัดนายใหม่ และภายในอาทิตย์นี้จะเข้าไปสอบสวนนายกิตเพิ่มเติมอีกครั้ง

 

สำหรับพฤติกรรมนั้น เมื่อได้มีการปาดหน้ารถและไปอุ้มนายใหม่ ขึ้นรถพอมาถึงยังหน้าบ้านพักช่างกิต ก็ลงมือมัดเท้ามัดมือนายใหม่ จากนั้นจึงแยกย้ายกันออกจากรถคันก่อนเหตุ ซึ่งมีผู้ร่วมดำเนินการมัดในครั้งนี้ 2 ราย

 

เกี่ยวกับประเด็นเรื่องผลตรวจดีเอ็นเอจากเชือกที่ใช้มัด แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ เผยว่า ประเด็นแรกหลักของการตรวจดีเอ็นเอ เพียงมีการสัมผัส 15 นาที สามารถตรวจเจอ ประเด็นที่ 2 เรื่องการถูกทำลาย ดีเอ็นเอสามารถถูกทำลานด้วยปัจจัยทั้งหมด 6 ปัจจัย ได้แก่ ดิน ฟ้า อากาศ ลม น้ำ ฯ

แต่ในประเด็นเรื่องผลการตรวจดีเอ็นเอจากเชือก ปรากฏผลไม่ชัดเจน ทั้ง 2 ประเด็นนี้เป็นยังไง? และตรวจตรงจุดไหม? สมมติหากเชือกยาว 1 เมตร แต่ตรวจจริงแค่ 10 ซม. มันก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มี หรืออาจจะตรวจไม่ตรงตำแหน่ง ตรวจไม่พอ ก่อนที่จะบอกว่ามันไม่มีก็ต้องรอดู ถ้าเป็นข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญดีเอ็นเอจะตอบแล้ว เพราะผลของการตรวจดีเอ็นเอสามารถตอบได้ 3 แบบ

 

  1. ไม่ใช่
  2. ใช่
  3. ยังไม่สามารถยืนยันชัดเจน

 

ประเด็นที่มีการนำเสนอข่าวว่า น้ำเหลืองของคนตายซึมเข้าไปในเชือกส่งผลให้ผลตรวจดีเอ็นเอไม่ชัดเตชจน หรืออาจเพี้ยน 

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ เผยว่า ไม่เกี่ยวๆ ส่วนที่เกี่ยวคือประเด็นที่หนึ่งถูกทำลายโดยสภาพแวดล้อมไหม ประเด็นที่สองคือการตรวจตรวจตรงไหน ส่วนไหนบ้างกี่จุด ไม่ใช่ว่าตรวจที่เดียวแล้วจะมาบอกว่าผลดีเอ็นเอไม่ขึ้น

 

ส่วนเรื่องวิธีการตรวจที่ละเอียดกว่านั้น หมอพรทิพยืเผยว่า ก่อนถึงขั้นนั้นต้องตรวจสอบก่อนว่าการดำเนินการเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ ต้องฟังจากคนที่เก็บหลักฐาน คนที่เก็บหลักฐานจะเป็นคนที่อธิบายได้ เพราะว่าไม่ใช่คนที่ตรวจดีเอ็นเอ จะได้รู้ว่าเขาเก็บอะไรไปและเขาเช็กตรงไหน ตรวจไปกี่ไม้ ตรวจไปกี่แห่ง แต่หากตรวจไม่ขึ้นก็สามารถส่งไปตรวจอีกหน่วย หน่วยอื่นก็อาจจะตรวจได้ มีอีกหลายหน่วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ