ข่าว

'ปปป.' รวบอดีต กก.กองทุน 'สปสช.' ถอนเงิน อบต.เข้ากระเป๋าตัวเองกว่า 3 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ 'ปปป.' บุกรวบอดีต กรรมการกองทุน 'สปสช.' ถอนบัญชี 'อบต.'เข้ากระเป๋าตัวเองกว่า 3 แสนบาท พบทำมาแล้วนับสิบครั้ง หนีคดีนาน 8 ปี สุดท้ายไม่รอด

9 ก.พ. 2567  พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. ติดตามคดีอดีตอนุกรรมการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ (สปสช.) ในระดับท้องถิ่น หรือพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ถอนเงินฝากจากกองทุน กว่า 10 ครั้ง เป็นจำนวนเงินกว่า 3 แสนบาท อันเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เหตุเกิดประมาณปี พ.ศ. 2559  หลังได้รับการประสานจาก สำนักงาน ป.ป.ท.ว่าผู้ต้องหาหลบหนี

ปปป.รวบอดีต กก.กองทุน สปสช.ถอนเงิน อบต.เข้ากระเป๋าตัวเองกว่า 3 แสน

 


ต่อมา ตำรวจ กก.4 บก.ปปป. สืบสวนติดตามจนพบว่า นายวัตร (นามสมมติ) อดีตเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ผู้ต้องหาตามหมายจับ หลบหนีซ่อนตัวอยู่ที่จังหวัดอุทัยธานี มาทำงานที่บริษัทลิสซิ่งแห่งหนึ่ง จึงนำชุดจับกุมเข้าแสดงหมายจับยืนยันตัวบุคคล ผู้ต้องหายอมรับว่าเคยได้รับหมายเรียกให้พบอัยการแล้ว แต่คิดไปเองว่าคดีคงจบไปแล้ว จึงเลือกที่จะเพิกเฉย จนเป็นเหตุให้ถูกจับกุมในเวลาต่อมา ซึ่งเจ้าตัวทราบดีอยู่แล้วถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยังไม่ได้ชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวแก่ อบต. แต่อย่างใด
 

ปปป.รวบอดีต กก.กองทุน สปสช.ถอนเงิน อบต.เข้ากระเป๋าตัวเองกว่า 3 แสน

 


ด้าน พ.ต.อ.ศานุวงษ์  เปิดเผยว่า นายวัตร (นามสมมติ) ผู้ต้องหหา ได้นำเงินไปกว่า 3 แสนบาท ซึ่งเป็นเงินกองทุนประกันสุขภาพ (สปสช.) ท้องถิ่นที่ตนเป็นอนุกรรมการและเป็นผู้มีอำนาจลงนามถอนเงินจากบัญชี อบต. อยู่ด้วย โดยอาศัยโอกาสที่ตนเองมีอำนาจหน้าที่เสนอให้มีการอนุมัติงบประมาณเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินงานของกองทุนฯ และให้ผู้มีอำนาจลงนามถอนเงินหรือร่วมลงนามกับผู้ถูกกล่าวหาในใบถอนเงิน เพื่อถอนเงิน พร้อมทั้งมอบอำนาจให้ตนเอง เป็นผู้รับเงินแต่เพียงผู้เดียว จากนั้น ได้กระทำการเบียดบังเงินของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นไปเป็นของตนโดยทุจริต

 

ภายหลังการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. นำตัวผู้ต้องหา ส่งศาลอาญาคดีทุจริคภาครัฐ ภาค 6 พิษณุโลก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ