ข่าว

ยิ่งสาวยิ่งเจอ ปูดอีกแก๊งตบทรัพย์ ประมูลกำไล EM

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ผู้ช่วย รมต.’ ออกโรง ให้ข้อมูล ‘แก๊งตบทรัพย์’ เคยข่มขู่รีดไถเงิน โครงการประมูลกำไล EM แต่ไม่เล่นด้วย ผลสอบไม่พบทุจริต

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ก.พ.67 น. ที่ชั้น 3 อาคารศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์สำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. พร้อมชุดสืบสวน บก.ปปป. เข้าพูดคุยกับ นายกองตรีธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ภายใต้บังคับบัญชาของรองนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยข้อมูลในโลกโซเชียลว่าเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2565 สมัยที่นายกองตรีธนกฤต ดำรงตำแหน่งเลขานุการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ถูกหนึ่งในผู้ต้องหาแก๊งตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว เข้ามาพูดคุยและร้องเรียน สงสัยว่าอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดแบบเดียวกันกับคดีของอธิบดีกรมการข้าว

 

โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เข้าขอข้อมูลและสอบปากคำในเบื้องต้นถึงรายละเอียดในพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาอย่างน้อย 2 คน รวมถึงพยานวัตถุ พยานบุคคล และหลักฐานต่างๆ ที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนสามารถรวบรวมมาได้ก่อนหน้านี้

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีของโครงการประมูลสัมปทานกำไล EM ของกระทรวงยุติธรรม ในช่วงปี 2565 มี 2 ผู้ต้องหาคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ได้ทำหนังสือร้องเรียนมายังกระทรวงยุติธรรมให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการดังกล่าวของบริษัทที่ได้สัมปทานว่าอาจมีการทุจริต แต่หลังจากนั้นพบว่าในช่วงเดือนก.ค. 2565 หนึ่งในผู้ต้องหาเดินทางเข้าพบนายกองตรีธนกฤต เลขานุการของรัฐมนตรีในขณะนั้นที่ห้องทำงานภายในกระทรวงยุติธรรม ก่อนจะมีการพูดคุยเจรจา มีพฤติกรรมรีดทรัพย์ ก่อนที่จะมีการนำเรื่องไปร้องเรียนที่กรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและการตำรวจวุฒิสภา

จากนั้นได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายในกระทรวงยุติธรรม ผลออกมาชัดเจนทั้ง 2 หน่วยว่ารัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องไม่ได้ทุจริต แต่เป็นการดำเนินการที่ผิดสัญญาและสเปคที่กระทรวงระบุไว้จึงได้มีการเรียกร้องให้จ่ายค่าปรับและยกเลิกสัญญาดังกล่าว

 

ต่อมาในปี 2567 พบว่ากลุ่มผู้ต้องหา ยังคงยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการชุดใหม่ในสมัยรัฐบาลปัจจุบันดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวซ้ำอีก จึงมองว่าเป็นเรื่องการกระทำที่ไม่ถูกต้อง จึงให้ทนายความไปเจรจา ที่บ้านพักหนึ่งในผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 14 ม.ค.67 เวลา 19.50 น. และมีการเรียกรับเงินด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ