ข่าว

อัยการไทย-ลาว จับมือต้านอาชญากรรมช้ามชาติ เล็งตั้ง 'อัยการอาเซียน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รองอสส.จุมพล' นำคณะประชุมอัยการสปป.ลาว ผนึกความร่วมมือเพิ่มประสิทธิภาพดำเนินคดีอาชญากรรม ขณะที่ไทยริเริ่มเป็นแกนนำ 'อัยการอาเซียน'

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ รองอัยการสูงสุด นำคณะอัยการไทย ประกอบด้วยอธิบดีอัยการภาค 3,4และ 5 และอัยการจังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนไทย-ลาว จำนวน 22 คน เข้าร่วมการประชุมพนักงานอัยการลาว-ไทย ว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ครั้งที่ 1 (1st Meeting of Lao-Thai Prosecutors on Cooperation against Transnational Crimes related to Narcotics) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30ม.ค.-2 ก.พ. 2567

 

นายจุมพล ได้เป็นประธานการประชุมร่วมกับนายคำเพ็ด สมวอละจิด รองอัยการประชาชนสูงสุดแห่งสปป.ลาว โดยมีผู้แทนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

อัยการไทย-ลาว จับมือต้านอาชญากรรมช้ามชาติ เล็งตั้ง \'อัยการอาเซียน\'

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้พนักงานอัยการทั้งสองประเทศที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนติดต่อกันได้พบปะ สร้างความสัมพันธ์ และหารือความร่วมมือในการดำเนินคดีอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด อันเป็นการดำเนินการตามบันทึกความร่วมมือระหว่างสำนักงานอัยการสูงสุดแห่งราชอาณาจักรไทยและองค์การอัยการประชาชนสูงสุดแห่ง สปป. ลาว ที่ได้มีการลงนามกันเมื่อปี 2547

 

จากนั้นได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายไซซะนะ โคดพูทอน อัยการประชาชนสูงสุดแห่ง สปป. ลาว และฟังบรรยายสรุปภารกิจอำนาจหน้าที่ขององค์การอัยการประชาชนสูงสุดแห่งสปป.ลาว รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นความร่วมมือระหว่างกัน 

โดยรองอัยการสูงสุดได้ขอรับการสนับสนุนจากอัยการประชาชนสูงสุดแห่ง สปป.ลาว ในความริเริ่มของไทย ที่จะเป็นแกนนำก่อตั้งองค์กร "อัยการอาเซียน"  นอกจากนี้คณะอัยการไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายบุนขวง ทะวิสัก รองประธานศาลประชาชนสูงสุดแห่ง สปป. ลาว และร่วมหารือเกี่ยวกับระบบการดำเนินคดีในศาลประชาชนสูงสุดของสปป.ลาว เพื่อเป็นไปตามนโยบายของสำนักงานอัยการสูงสุดที่จะขยายเครือข่ายความร่วมมือกับพนักงานอัยการของประเทศเพื่อนบ้านเพื่อดำเนินคดีอาชญากรรมข้ามชาติร่วมกันให้มีประสิทธิภาพ โดยจะจัดการประชุมพนักงานอัยการชายแดนกับกัมพูชาและเมียนมาในลำดับต่อไป

 

อย่างไรก็ตามเพื่อการกระชับมิตรผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสองฝ่ายได้ร่วมแข่งขันฟุตบอลระหว่างพนักงานอัยการลาว-ไทย 

อัยการไทย-ลาว จับมือต้านอาชญากรรมช้ามชาติ เล็งตั้ง \'อัยการอาเซียน\' อัยการไทย-ลาว จับมือต้านอาชญากรรมช้ามชาติ เล็งตั้ง \'อัยการอาเซียน\'

อัยการไทย-ลาว จับมือต้านอาชญากรรมช้ามชาติ เล็งตั้ง \'อัยการอาเซียน\'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ