ข่าว

ปอท. แจ้งข้อหามาตรา112 'ทักษิณ' ถึงที่ รพ.ตำรวจ เบื้องต้นให้การปฏิเสธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบก.ปอท. ส่งหนังสือขออายัดตัว 'ทักษิณ' เผย พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหามาตรา112 'ทักษิณ' ที่ รพ.ตำรวจ เมื่อช่วง 17 ม.ค. เบื้องต้นให้การปฏิเสธ

กรณีนายทักษิณ ชินวัตร ตกเป็นผู้ต้องหากระทำผิด มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. กล่าวว่า เมื่อเดือน ม.ค. 2559 ทางพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ได้ออกหมายจับ โดยหลังจากนายทักษิณเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 และถูกควบคุมเพื่อรับโทษในคดีอาญาเรื่องอื่น พนักงานสอบสวน บก.ปอท. พร้อมอัยการ จึงได้ทำหนังสือแจ้งอายัดตัวผู้ต้องหาไว้ที่กรมราชทัณฑ์ 

กระทั่งเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา คณะพนักงานสอบสวน บก.ปอท. พร้อมด้วยพนักงานอัยการ เข้าแจ้งข้อกล่าวหาแก่นายทักษิณ ที่โรงพยาบาลตำรวจ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

 

ทั้งนี้หากนายทักษิณได้รับการพักโทษหรือพ้นโทษจากคดีดังกล่าว พนักงานสอบสวนจะต้องรอรับแจ้งจากพนักงานอัยการ และกรมราชทัณฑ์ เพื่อดำเนินตามกฏหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกณฑ์การพักโทษนั้น ผู้ต้องขังต้องมีคุณสมบัติดังนี้

- เป็นนักโทษเด็ดขาด

- ชั้นเยี่ยม เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 3

- ชั้นดีมาก เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 4

 - ชั้นดี เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 5

 

สำหรับเกณฑ์ที่นายทักษิณอาจจะได้รับการพักโทษ ด้วยเหตุผลเป็น ผู้ต้องขังสูงวัยและเจ็บป่วยเรื้อรัง ตามกฎกระทรวง แห่ง พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 แต่อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีหากมีการอายัดตัวนายทักษิณหลังจากพักโทษ ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ก็จะอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานสอบสวนและอัยการ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ