ข่าว

'บิ๊กเต่า' จ่อหมายจับเพิ่มแก๊ง 'ตบทรัพย์' ชี้ไฟไหม้ ก.เกษตรฯ ไม่ส่งผลต่อคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กเต่า" รอง ผบช.ก ชี้ เหตุไฟไหม้ชั้น 2 กระทรวงเกษตรฯ ไม่ส่งผลต่อรูปคดี จ่อออกหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย สอบสวนกลางดึงกองปราบช่วยทำคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ. 2567  พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก) เปิดเผยภายหลังประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว เพื่อวางแนวทางการสืบสวนขยายผล และติดตามความคืบหน้าของคดี หลังจากออกหมายจับและสามารถจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญไปแล้ว 4รายคือ นายศรีสุวรรณ ,นายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก , น.ส.พิมณัฏฐา และนายเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญ และผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวออกไปแล้วนั้น
 

 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

 

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ คาดว่าจะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมได้อีกอย่างน้อย 1 คน จากการตรวจสอบพบว่าพฤติการณ์ร่วมกัน  และขณะนี้ ตำรวจได้ออกหมายเรียกพยานไปแล้วมากกว่า 10 ปาก ทั้งพลเรือน และข้าราชการ มีทั้งข้าราชการ และพยานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนบัญชีม้า มีข้อมูลว่า สมัครใจที่จะเข้ามาให้ข้อมูล ส่วนจะอยู่ในรูปผู้ต้องหาหรือพยานขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการก่อน 
  

ทั้งนี้ยังไม่ต้องมีการสอบภรรยาผู้ต้องหา เพราะเป็นเรื่องของพยานหลักฐาน และคดียังไม่จบยังต้องมีการสอบปากคำอีกหลายปาก ส่วนการให้การของผู้ต้องหาที่ให้ไปคำชี้แจง ภายใน 15 วันนั้น ขณะนี้ ก็ยังไม่มีการทำคำชี้แจงกลับมาให้พนักงานสอบสวน

 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้มีหนังสือแต่งตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนในคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว โดยให้พล.ต..สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก  เป็นหัวหน้าคณะทำงานและให้ตำรวจกองบังคับการปราบปราม เข้ามาช่วยทำคดีทั้งในด้านการสืบสวนสอบสวน ร่วมกับ บก.ปปป.ที่ทำคดีอยู่เดิม เนื่องจากมีความเห็นว่าคดีดังกล่าวขยายวงขอบเขตการสืบสวนสอบสวนไปมาก และมีพยานหลักฐานที่ต้องตรวจสอบเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้การทำสำนวนล่าช้า อาจไม่ทันส่งสำนวนให้อัยการคดีทุจริตและประพฤติมิชอบฯ ซึ่งมีกำหนดเวลาอีก 2 เดือน หรือ 6 ผัดฟ้อง
 

 

ส่วนกรณีของผู้เสียหายวงอื่นๆ ขณะนี้มีการติดต่อเข้ามายังตนเองจำนวน 2 วง แต่ยังไม่มีการมาแจ้งความแต่อย่างใด อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังได้ระบุถึง กรณีเกิดเหตุไฟไหม้ชั้น 2 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ ไม่มีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับในคดีอยู่ในห้องที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ และถึงแม้พยานหลักฐานดังกล่าวถูกทำลายก็ไม่ได้ส่งผลต่อคดี  เพราะหลักฐานที่ตำรวจมีก็มีเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามต้องรอให้ทางพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบถึงจะทราบได้ว่ามีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทางคดีเสียหายหรือไม่

 

สำหรับกรณีที่ มีบุคคลนำข้อมูลของข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2คน ที่พบว่าเป็นคนให้ข้อมูลของกรมการข้าวกับกับนายเอกลักษณ์ หนึ่งในผู้ต้องหานั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า  ตนยังไม่เห็นหลักฐาน แต่ได้พูดคุยกัน ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี เพราะเป็นพยานแวดล้อม โดยจะนำหลักฐานไปเข้าสำนวน ว่าขบวนการนี้มีพฤติการณ์ในการกระทำความผิดอย่างไร เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี และเท่าที่ฟังมีแผนประทุษกรรมใกล้เคียงกัน
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ