ข่าว

'ปลัดกระทรวงมหาดไทย' ถูกปลอมเสียงและไลน์ ไล่ทักขอยืมเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุทธิพงษ์ จุลเจริญ' ถูกมิจฉาชีพปลอมเสียงและไลน์ ทักขอยืมเงิน ขณะที่ 'นายอำเภอกระบุรี' ไหวตัวทันเกือบตกเป็นเหยื่อ

กลุ่มมิจฉาชีพ สวมรอยแอบอ้างเป็น นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตระเวนทักไลน์ขอยืมเงิน จึงได้แจ้งเตือนประชาชน รวมถึงข้าราชการ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยทุกจังหวัด ทุกอำเภอ ระวังภัยสังคมรูปแบบใหม่ 

 

เหตุการณ์ล่าสุด เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 2 ก.พ. 67 มีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อไปยังนายณรงค์ชัย สกุลอ่อน นายอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ทางหมายเลขโทรศัพท์ประจำตำแหน่งนายอำเภอ พร้อมทั้งส่งข้อความผ่านทาง LINE ซึ่งมีการใช้รูปโปรไฟล์ของปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อลวงให้โอนเงิน โดยปลายสายได้แจ้งว่า ให้ช่วยโอนเงินค่าซื้อสินค้า จำนวนเงิน 86,000 บาท อ้างว่าแอปพลิเคชั่นธนาคารไม่สามารถใช้การได้ และจะให้เลขานุการของปลัดโอนเงินคืนภายหลัง พร้อมให้เลขบัญชีธนาคาร แล้วได้โทรมาติดตามสอบถามเป็นระยะ ๆ ว่า ได้โอนเงินไปให้หรือยัง
'ปลัดกระทรวงมหาดไทย' ถูกปลอมเสียงและไลน์ ไล่ทักขอยืมเงิน

จากนั้นนายอำเภอกระบุรี ได้พิมพ์ข้อความพูดคุยเพื่อประวิงเวลา พร้อมเดินทางไปลงบันทึกประจำวัน ณ สถานีตำรวจภูธรกระบุรี และทำการทดลองโอนเงินจำนวน 1 บาท เพื่อเป็นหลักฐานไว้ ซึ่งระหว่างที่ลงบันทึกประจำวัน บุคคลดังกล่าวได้ใช้การสนทนาแบบวีดิโอ (Video Call) ทาง Line แต่ไม่ยอมเปิดกล้องแสดงตน ยิ่งทำให้มั่นใจว่าเป็นกลุ่มมิจฉาชีพแน่นอน จึงแจ้งความดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนอาจเคยได้รับสายจาก "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" หลอกให้โอนเงิน โดยอ้างว่ามีพัสดุตกค้างหรือต้องโอนเงินก่อน เพื่อสมัครเป็นสมาชิก หรืออื่นๆ เพื่อหลอกลวงให้โอนเงิน ซึ่งที่ผ่านมามีการประกาศเตือนประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มมิจฉาชีพได้พัฒนารูปแบบกลฉ้อฉลกลเม็ดใหม่ด้วยเทคโนโลยี ทำให้หลายคนอาจคาดไม่ถึง

โดยผู้เสียหายได้รับสายโทรศัพท์ที่โทรมาแล้ว ปลายสายไม่พูด ปล่อยให้เราพูดอยู่คนเดียวไปเรื่อยๆ แล้วก็วางสายไป ซึ่งนี่อาจกำลังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพที่กำลังบันทึกเสียงสนทนาอยู่ แล้วนำข้อมูลเสียงที่ได้ไปแปลงเสียงโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อใช้นำไปโทรหาคนสนิทของเรา และหลอกลวงเอาเงิน ซึ่งการใช้ AI สร้างเสียงหรือการปลอมแปลงเสียง เรียกว่า “Voice Clone” (วอยซ์โคลน) ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือของกลุ่มมิจฉาชีพ และพบว่าเสียงจาก AI มีความสมจริงมากขึ้นเรื่อยๆ

 

"ขอย้ำเตือนให้พี่น้องข้าราชการ ประชาชน และสังคมออนไลน์ โปรดระมัดระวังการติดต่อสื่อสารทางสื่อออนไลน์ แม้บุคคลนั้นจะเป็นบุคคลที่เรารู้จักมักคุ้น วิธีการตรวจสอบง่ายๆ ในเบื้องต้น คือ การสอบถามข้อมูลเชิงลึก อาทิเช่น ทำงานที่ไหน เกิดวันอะไร เจอกันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เป็นต้น แล้วบอกว่าจะติดต่อกลับ  ขอให้ตั้งสติและรีบโทรศัพท์กลับไปหาคนที่ถูกอ้างชื่อโทรมา ด้วยการโทรไปเบอร์ที่เราบันทึกไว้ ไม่ใช่เบอร์ที่เพิ่งโทรมา แม้จะเสียเวลาแต่ดีกว่าเสียเงินให้กับมิจฉาชีพแน่นอน และขอย้ำว่าปลัดกระทรวงมหาดไทยไม่มีการยืมเงิน หรือขอให้โอนเงินอย่างแน่นอน" ปลัดมหาดไทย กล่าว

'ปลัดกระทรวงมหาดไทย' ถูกปลอมเสียงและไลน์ ไล่ทักขอยืมเงิน

'ปลัดกระทรวงมหาดไทย' ถูกปลอมเสียงและไลน์ ไล่ทักขอยืมเงิน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ