ข่าว

ฉก.พญานาคราช ยื่นหลักฐาน 3 บริษัท สำแดงเท็จนำเข้า 'หมูเถื่อน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ "พญานาคราช" พร้อมเจ้าหน้าที่กรมประมง หอบหลักฐานเอกสารสำแดงเท็จนำเข้า "หมูเถื่อน" 3 บริษัท ยื่น ปคบ.สอบ

1 ก.พ. 2567 นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองผู้บังคับหน่วย และโฆษกหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมประมง ยื่นหนังสือต่อกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เกี่ยวกับหลักฐานสินค้าสำแดงเท็จประเภทเนื้อสัตว์ เข้าสู่ประเทศโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดย พล.ต.ต. วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) เป็นตัวแทนรับหนังสือ

พญานาคราช หอบหลักฐานเอกสารสำแดงเท็จนำเข้าหมูเถื่อน 3 บริษัท ยื่น ปคบ.สอบ

 

 

นายธนดล เปิดเผยว่าการนำเอกสารมายื่นให้ บก.ปคบ.ในวันนี้  เป็นการทำงานของหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช ที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สั่งการให้ปราบปรามสินค้านำเข้าแบบผิดกฎหมาย เช่น ยางพาราเถื่อน และหมูเถื่อน 

 

สืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ดำเนินคดีกับกลุ่ม 11 บริษัท ในเลขคดี 59/2566 เราได้เข้าไปตรวจสอบในระบบวอร์รูม ที่เปิดร่วมกันระหว่างกรมปศุสัตว์กับกรมประมง และพบเอกสารที่เป็นเท็จปลอมแปลงขึ้นมา หน่วยพญานาคราช และเจ้าหน้าที่จากกรมประมงจึงได้มายื่นหนังสือต่อผู้แทนขอบกองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง

 

สำหรับเอกสารที่ระบุว่าเป็นเท็จ เป็นเอกสารที่ใช้ในกรณีที่จะนำเข้าประเทศ พบว่าเป็นเอกสารที่มีการแก้ไขข้อมูลที่สำแดงว่าเป็นปลา แต่ตรวจพบว่าเป็นหมู ซึ่งเป็นเอกสารของ 3 บริษัท จำนวน 20 ฉบับ ที่ปลอมแปลงขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม ปี 2564 - สิงหาคม ปี 2566 ส่วนปริมาณที่นำเข้ามาอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งทั้ง 3 บริษัท อยู่ในกลุ่มที่ถูกดำเนินคดีกล่าวหากับทางดีเอสไอ

 

 

 

ด้าน พล.ต.ต. วิทยา กล่าวภายหลังรับเรื่องว่า สำหรับเรื่องนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) รับเรื่อง ซึ่งต่อไปเจ้าหน้าที่ก็จะตรวจสอบเอกสารจากผู้แทนของกรมประมง และรับเรื่องการแจ้งความเกี่ยวกับการแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน และความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ

 

ส่วนความผิดเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าสินค้า หรือมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเอกสาร อยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐาน หรือความผิดที่ไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับที่ดีเอสไอทำอยู่ เราก็จะเป็นผู้ดำเนินการต่อ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ