ข่าว

‘เรืองไกร’ ยื่น ‘กกต.’ ขอยุบ ‘พรรคก้าวไกล’- ติดสิทธิ กก.บริหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรืองไกร กัดไม่ปล่อย ยื่น กกต. ขอยุบ ‘พรรคก้าวไกล’ - ตัดสิทธิ กก.บริหาร หลังศาลรัฐธรรมนูญ ชี้หาเสียง แก้ไข ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.67 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นหนังสือถึงประธานกกต. โดยระบุว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พรรคก้าวไกล ว่านโยบายหาเสียงให้แก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ศาลจึงสั่งให้ยุติการกระทำ เพราะพิจารณาแล้วเห็นว่าการยกเลิกมาตรา 112 เป็นการกระทำที่ไม่ควร อีกทั้งการแก้ไขกฎหมายก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ จึงถือเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบ

วันนี้จึงเดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค เช่นเดียวกับกรณีการสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ เนื่องจากพรรคก้าวไกลได้กระทำการฝ่าฝืน พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) และเข้าข่ายจะต้องเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรรมการบริหารพรรคก้าวไกลหรือไม่

พร้อมย้ำว่า กกต. ต้องทำตามหน้าที่ ไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถือเป็นความที่ปรากฏแล้ว ดังนั้นจะอยู่เฉยไม่ได้ ทั้งนี้ กกต.ไม่ได้ผิดที่เคยยกคำร้องก่อนหน้านี้ เพราะเป็นดุลยพินิจในชั้นของนายทะเบียน จากนี้จึงขอให้ไปดำเนินการต่อ และหลังจากนี้จะไปร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป  

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีกลุ่ม ศปปส. เดินทางมาติดตามการยื่นคำร้องของ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ที่จะให้ กกต. พิจารณายุบพรรคก้าวไกลเช่นกัน 

สำหรับบรรยากาศที่ศูนย์ราชการ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาคอยดูแลความปลอดภัย เพื่อป้องกันความวุ่นวาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ