ข่าว

'ตม.' ยัน จับ 'วงร็อครัสเซีย Bi-2' ไร้ใบอนุญาตทำงานในปท. ทำตาม กม. จ่อเนรเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.สตม.ยัน จับ "วงร็อคชาวรัสเซีย Bi-2" ข้อหาไม่มีใบอนุญาตทำงานในประเทศ ส่งดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย เตรียมผลักดันออกนอกประเทศ จ่อถก สมช.

31 ม.ค. 2567  พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รอง ผบช.สตม.)  เปิดเผยถึง กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต เข้าจับกุมวงร็อครัสเซีย Bi-2 จำนวน 7 คน ดำเนิคดีข้อหาไม่มีใบอนุญาตทำงาน หลังเดินทางเข้ามาเปิดการแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา 

 

 

พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ  รอง ผบช. สตม.

 

 

เบื้องต้น ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต  ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเมื่อพบผู้กระทำความผิด ส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี และส่งตัวเข้าห้องกักที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตามขั้นตอน

 

 

วงร็อครัสเซีย Bi-2

 

ส่วนประเด็นเรื่องการผลักดันกลับไปยังประเทศต้นทาง ขณะนี้ผลักดัน 1 ในสมาชิกของวงไป แล้วแต่ไม่ใช่ประเทศรัสเซีย ส่วนบางคนในสมาชิกวงที่ถือ 2 สัญชาติหากไม่ยินยอมกลับไปที่ประเทศต้นทางตามหนังสือเดินทางเข้าประเทศ ต้องประสานไปยังประเทศที่ 3 ที่บุคคลนั้นถือสัญชาติว่าพร้อมที่จะรับตัวเข้าประเทศหรือไม่

 

ตม.ภูเก็ต เข้าจับกุม วงร็อครัสเซีย หลังแสดงคอนเสิร์ต

 

 

ตามหลักสิทธิมนุษยชนแล้ว การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้ยกเว้นกรณีนักโทษทางการเมือง การเหยียดเชื้อ ไม่สามารถกระทำได้ หากบุคคลเหล่านั้นไม่ได้ทำความผิดในคดีอาญา หรือก่อเหตุอาชญากรรม โดยขั้นการส่งกลับประเทศ ทำความผิดไม่ยินยอม ทางสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไม่สามารถบังคับให้ออกนอกประเทศได้ (ให้กักตัวไว้จนกว่าจะพร้อม) 

 

นอกจากนี้ตัวผู้กระทำความผิดสามารถยื่นขอหน่วยงานสากลอย่าง สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNSCR) หรือ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ขอเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองได้ หากเข้าข่ายตามหลักสิทธิมนุษยชน และสามารถประกันตัวออกมาอาศัยในฐานะผู้ลี้ภัยได้แต่มีข้อแม้ห้ามประกอบอาชีพหรือกระทำการใดๆที่ผิดต่อกฎหมายของประเทศนั้น
 

 

ตม.ภูเก็ต เข้าจับกุม วงร็อครัสเซีย หลังแสดงคอนเสิร์ต

 

 

ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวต่างประเทศระบุว่า วงร็อครัสเซีย Bi-2 เป็นวงดนตรี ที่มีจุดยืนต่อต้าน “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ของรัสเซียในยูเครน จนถูกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวหาว่า  "สนับสนุนการก่อการร้าย"  เพราะต่อต้านรัสเซียและประกาศสนับสนุนยูเครน ทำให้นักสิทธิมนุษยชนหลายฝ่ายกังวลว่าสมาชิกวงบางคนในวงดนตรี ที่มีสัญรัสเซีย ที่อาจจะถูกส่งกลับไปยังประเทศต้นทาง ต้องเผชิญกับอันตราย หากรัฐบาลไทยส่งผลักดันกลับประเทศรัสเซีย

 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ