ข่าว

ศาลสั่งจำคุก 2 ปี 'มายด์ ภัสราวลี' คดี ม.112 ปราศรัยชุมนุมราชประสงค์ รออาญา 3 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญากรุงเทพใต้ สั่งจำคุก 2 ปี "มายด์ ภัสราวลี" นักกิจกรรม ร่วมชุมนุมและปราศรัยใน#ม็อบ24มีนา64 #เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร เมือปี 64 โทษจำรออาญา 3 ปี

31 ม.ค. 2567  ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่พนังานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ยื่นฟ้อง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ นักกิจกรรม ในข้อหา "หมิ่นเบื้องสูง" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีร่วมชุมนุมและปราศรัยใน #ม็อบ24มีนา64 เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร จัดขึ้นโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์ 

 

 จำคุก 2 ปี มายด์ ภัสราวลี คดี ม.112 ปราศรัยชุมนุมราชประสงค์ รออาญา 3 ปี

 

 

โดย น.ส.ภัสราวลี หรือ มายด์ ซึ่งเดินทางรับฟังคำพิพากษา เปิดเผยกับสื่อมวลชน ก่อนฟังคำพิพากษา ว่าตนค่อนข้างมั่นใจว่าอย่างน้อยที่สุดต้องได้รับการประกันตัวเพราะว่า การได้รับการประกันตัวที่คดียังไม่ถึงที่สุดก็ถือว่าเป็นสิทธิ์แม้ว่าคำพิพากษาจะออกมาว่าผิดตามกฏหมายมาตรา 112 ในศาลชั้นต้น ตนจึงหวังว่าหวังในชั้นอุทธรณ์ก็จะได้ประกันตัว หรืออย่างดีก็คงจะได้รอลงอาญา

 

 


ต่อมา ศาลอ่านคำพิพากษา สั่งจำคุก 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี  โดยศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่าข้อความปราศรัยของจำเลยเป็นการกล่าวให้สถาบันเสื่อมเสีย และแม้จำเลยจะต่อสู้ว่าการปราศรัยของจำเลยมีเจตนาเพื่อต้องการจะแนะนำและตักเตือนสถาบันให้ธำรงอยู่ในความเหมาะสม แม้จะมีพยานหลักฐานเอกสารอ้างอิงคำปราศรัยต่อสู้ในชั้นศาล แต่ในการปราศรัยจำเลยย่อมนำเอกสารต่างๆ ไปอ้างอิงในการกล่าวปราศรัยได้ และไม่มีเหตุจำเป็นต้องปราศรัยให้สถาบันเสื่อมเสีย การกระทำของจำเลยทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาในสถาบันฯ

 

ส่วนข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ ศาลสั่งยกฟ้อง เพราะพิเคราะห์แล้วจำเลยเป็นเพียงผู้เข้าร่วมชุมนุม ไม่ได้เป็นผู้จัด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ