ข่าว

ตร.บุกโกดังทุนจีน ขาย 'เครื่องสำอางปลอม" แบรนด์ดังผ่าน TikTok

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. บุกค้นโกดังย่านลาดกระบัง พบ "เครื่องสำอางปลอม" ยี่ห้อดัง ขายผ่านแพลตฟอร์ม TikTok หลังเจ้าของผลิตภันฑ์ตัวจริง รับร้องเรียนจากลูกค้า

29 ม.ค. 2567 ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ร่วมกับ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำหมายค้นของศาลอาญามีนบุรี  บุกเข้าตรวจค้นโกดังเก็บสินค้า ย่านลาดกระบัง ซึ่งเป็นโกดังสินค้าของกลุ่มทุนจีน ขายเครื่องสำอางปลอม และเครื่องสำอางเถื่อน ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์  ตรวจยึดของกลางรวม 36 รายการ รวม 14,720 ชิ้น มูลค่ากว่า 3,600,000 บาท


 

ตร.บุกค้นโกดังเก็บเครื่องสำอางปลอมย่านลาดกระบัง

 

 

สืบเนื่องจาก ตำรวจ กก.4 ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ ครีมทารักแร้ ยี่ห้อหนึ่ง ให้ตรวจสอบการจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม ผ่าน TikTok เนื่องเจ้าของผลิตภัณฑ์ ได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าว่า สินค้าที่ซื้อกับร้านใน TikTok มีเนื้อครีมมีลักษณะเปลี่ยนๆไปจากเดิม เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบร้านค้าออนไลน์ดังกล่าวพบว่าขายสินค้าปลอมจริง 

 

 

ตร.บุกค้นโกดังเก็บเครื่องสำอางปลอมย่านลาดกระบัง

 

 

จากการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่า โกดังเก็บสินค้าดังกล่าว มีการบริหารจัดการในลักษณะ "เก็บ แพ็คส่ง" หรือ Fulfllment โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของนายทุน สัญชาติจีน  ซึ่งจะเป็นผู้สั่งสินค้าเครื่องสำอางที่เป็นกระแส และกำลังเป็นที่นิยมในสื่อออนไลน์มาจากประเทศจีน จากนั้นจะนำมาฝากไว้ที่โกดังเก็บสินค้าย่านลาดกระบังเพื่อรอแพ็คส่งให้ลูกค้าชาวไทย

 

 

ตร.บุกค้นโกดังเก็บเครื่องสำอางปลอมย่านลาดกระบัง

 

 

โดยกลุ่มนายทุนชาวจีนดังกล่าวจะเปีดร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อใช้โฆษณาสินค้า เป็นจำนวนมาก  เพื่อกระจายการโฆษณาหากถูกปิดกั้นเพจ จากนั้นจะส่งออเดอร์-ที่อยู่การจัดส่ง ให้ ทำการแพ็คบรรจุ และส่งให้กับลูกค้าชาวไทย โดยจะได้ค่าส่งชิ้นละประมาณ 10 บาท และทำมาแล้วประมาณ 2 ปี โดยมียอดการส่งสินค้าสูงถึง 5,000 - 10,000 ชิ้น/วัน

 

 

ตร.บุกโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสำอางแบรนด์ดัง ขายผ่าน TikTok

 

 

ในส่วนผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าปลอมอื่นๆ อยู่ระหว่างติดต่อให้ บริษัท เจ้าของผลิตภัณฑ์ตรวจสอบและยืนยันเพิ่มเติม และในส่วนตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ตรวจยึด พนักงานสอบสวนจะส่งตรวจพิสูจน์กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข หากผลการตรวจวิเคราะห์พบวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง จะเป็นความผิดเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง 2558 ฐาน "ขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้" ระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ตร.บุกโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสำอางแบรนด์ดัง ขายผ่าน TikTok

 

 

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558

1. ขายเครื่องสำอางปลอม ระวางโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้ง
จำทั้งปรับ

2. ขายเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง ระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

3. ขายเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากภาษาไทย ระวางจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน
10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. หากผลการตรวจวิเคราะห์พบวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง จะเป็นความผิด
เพิ่มเติมตาม พร.บ.เครื่องสำอาง 2558  ฐาน "ขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้" ระวางโทษจำคุกไม่เกิน3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ตร.บุกโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสำอางแบรนด์ดัง ขายผ่าน TikTok

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ