ข่าว

ตีหมาตาแตก โทษแค่ปาจิตตีย์ ไม่ถึงขั้นสึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เจ้าอาวาส' มอบตัว คดีตีหมาตาแตก ด้านสำนักพุทธฯชี้โทษแค่อาบัติปาจิตตีย์ ยังไม่ถึงปาราชิก ยังไม่ต้องสึกจากความเป็นพระ

เมื่อเวลา 11.00น.วันที่ 29 ม.ค.67 ที่ สภ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ในอ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ที่ก่อเหตุใช้ไม้ตีหัวสุนัข จนตาบอด พร้อมนายดำ(นามสมมุติ) ลูกศิษย์วัด อายุ 15ปี 2ผู้ต้องหา ที่ถูกแจ้งความทำร้ายสุนัขได้รับบาดเจ็บ เข้าพบ  พ.ต.อ.อภิชาติ จันทร์สำเร็จ ผกก.สภ.ท่าศาลา,พ.ต.ท.เกษมสิทธิ์ จำปาทอง รอง ผกก.สอบสวน สภ.ท่าศาลา , ร.ต.อ.อุดมวิทย์ ชูบัวทอง รอง สว.(สอบสวน)สภ.ท่าศาลา เจ้าของคดี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ฐานทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร

เบื้องต้นเจ้าอาวาสรูปดังกล่าว รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดจริงตามที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ทางตำรวจได้รับตัวและสอบปากคำในเบื้องต้นก่อน โดยมีเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช มาร่วมสังเกตุการณ์ด้วย

โดยเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาฯและเจ้าคณะอำเภอท่าศาลา ระบุพฤติกรรมของเจ้าอาวาสที่ทำร้ายสุนัขหรือ ”น้องย่น” ได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงเป็นความผิดแค่ขั้นปาจิตตีย์เท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นปาราชิก จึงยังไม่สามารถสึกจากความเป็นพระได้ ต้องรอให้ผลคดีความของศาลสิ้นสุดก่อนว่าจะพิพากษาอย่างไร ด้านวินัยสงฆ์ทางเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลจะดำเนินการไปตามวินัยสงฆ์ต่อไป หลังจากตำรวจสอบปากคำเจ้าอาวาสเสร็จแล้ว เซ็นรับทราบข้อกล่าวหาแล้วและให้การรับสารภาพ ทางตำรวจได้ปล่อยตัวกลับไปเนื่องจากมามอบตัวเองและจะเรียกตัวมาส่งฟ้องศาลแขวงนครศรีธรรมราชต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ