ข่าว

ทนายกาง ไทม์ไลน์ 'อธิบดีกรมการข้าว' โดนตบทรัพย์ ปูดมีนักการเมืองขอเคลียร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายความกาง ไทม์ไลน์ รีดเงิน "อธิบดีกรมการข้าว" ปูด มีนักการเมือง อดีตผู้บริหาร กระทรวงเกษตรฯ ออกโรงเคลียร์ บอกให้เบาๆ หวั่นฝ่ายการเมืองล้วงลูก

29 ม.ค. 2567 นายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกุล ทนายความ และที่ปรึกษากฎหมายของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยถึงก่อนเหตุว่า มีบัตรสนเท่ห์ร้องเรียน อธิบดีกรมการข้าว ส่งมายัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนที่อธิบดีกรมการข้าวจะถูกเรียกเข้าไปชี้แจงถึงงบดังกล่าว ไม่ได้ใช้แล้ว และส่งให้ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ช่วยชาวนาไปแล้ว เรื่องจึงยุติไป จนอธิบดีกรมการข้าวจึงมาปรึกษากับตนว่า น่าจะถูกคนกลั่นแกล้ง จึงมอบอำนาจให้ไปแจ้งความร้องทุกข์ 

 

ต่อมามี ที่ปรึกษาของผู้บริหารของกระทรวงเกษตรฯ เรียก อธิบดีกรมการข้าวเข้าไปพบ ก็ยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร ซึ่งที่ปรึกษาคนนี้ได้แนะนำให้จ่ายเงินเคลียร์ นาย ศ. เรื่องจะได้ยุติลง เพราะหากมีการแถลงข่าวก็จะเกิดความเสียหายอย่างมาก ก่อนจะนัดแนะให้ไปจ่ายเงินที่บ้าน นาย ศ. จำนวน 6 หลัก มากกว่า 100,000 บาท ซึ่งขณะนั้นก็คิดว่า เรื่องจะจบแล้ว แต่เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2566 นาย ศ. และนาย จ. ไปแถลงข่าวที่รัฐสภา กล่าวหาถึงการทุจริตในกรมฝนหลวง ซึ่งในช่วงท้ายมีการกล่าวถึงกรมการข้าว ว่า เป็นกรมเล็กแต่มีการซุกงบกว่าหมื่นล้าน และตั้งภรรยาผู้บริหารให้เปิดบริษัทรองรับการการทุจริต 

 


 

นายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกุล ทนายความ อธิบดีกรมการข้าว

 

 

ในวันนั้นเดียวกันก็มีโทรศัพท์จาก นาย ศ.โทรเข้ามาหาอธิบดีกรมการข้าว แต่ไม่ได้รับ วันถัดมานาย ศ.ก็โทรเข้ามาอีก เพื่อนัดกินกาแฟช่วงเที่ยง เมื่อมาถึงก็บอกว่า ขณะนี้เตรียมตอบสอบงบประมาณ และเตรียมยื่นให้กรรมาธิการตรวจสอบ ซึ่งอธิบดีกรมการข้าว ตอบกลับว่า จะตรวจสอบอะไร และยืนยันว่า ไม่ได้ทำความผิด

 

จากนั้นเมื่อแยกย้ายกันแล้วก็มีโทรศัพท์เข้ามาหาอธิบดีกรมการข้าวอีกครั้ง และเรียกรับเงินเพิ่ม ก่อนที่อธิบดีกรมการข้าวจะยื่นโทรศัพท์ให้ภรรยาเป็นคนคุย ปลายสายตอบกลับว่า จะเรียกเงินจำนวน  2 โล หรือ 2 ล้านบาท ซึ่งภรรยาอธิบดีกรมการข้าว ก็บอกว่า ไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ทำไมถึงต้องทำแบบนี้ และหากดูแลเล็กๆ น้อยๆ ก็ดูแลได้ ก่อนจะมีการต่อรองกันจนเหลือ 1 กิโลครึ่ง หรือ 1.5 ล้านบาท 

 

โดยทางฝ่ายผู้ต้องหาได้ขอให้โอนมาก่อน 100,000 บาท แต่ตนบอกกับ ภรรยาอธิบดีกรมการข้าวว่า โอนไปแค่ 50,000 บาทก่อน ทั้งนี้เลข ที่บัญชีที่มีการส่งมาให้โอนไปนั้นไม่ได้เป็นชื่อของ 1 ใน 3 ผู้ต้องหา จากนั้นก็มีการเร่งให้จ่ายเต็มจำนวน 100,000 บาท วันที่ 23 ธ.ค. 2566 จึงโอนให้อีก 10,000 บาท 

 

 

อธิบดีกรมการข้าว และภรรยา เข้าให้ข้อมูลกับ ปปป.

 

 

ระหว่างนั้นก็ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพียงพอส่วนหนึ่ง จึงเข้าพบกับตำรวจ ปปป. และได้โทรกลับไปหา นาย ศ. ซึ่งบอกว่า ยังเหลือเงินที่ต้องจ่ายอีก 1,440,000 บาท ภรรยาอธิบดีกรมการข้าวจึงนำเงินจำนวน 100,000 บาท ไปให้ นาย ศ.ที่บ้าน เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2567 ซึ่งวันนั้นมีการถ่ายคลิปวีดีโอขณะที่ นาย ศ.กำลังรับรับเงิน เป็นพยานหลักฐานจนนำไปสู่การออกหมายจับ จนวันที่ 26 ม.ค.2567 ตำรวจปปป.จึงเข้าจับกุม นาย ศ. โดยมีของกลางเป็นเงินจำนวน 500,000 บาท

นายศรีสุวรรณ จรรยา ถูก ปปป. ซ้อนแผนจับ

 

 

ส่วนกรณีที่ นาย ศ. อ้างว่า ไม่รู้ว่าเป็นเงินนั้น นายดนุเดช  กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหาจะพูดอะไรก็ได้ แต่ตนในฐานะทนายความที่ทำงานเกี่ยวกับคดีทุจริต มั่นใจว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอทั้งภาพถ่าย และคลิป ซึ่ง นาย ศ. นั้นมีลักษณะเหมือนวางใจ หลังจากได้เงินไปก้อนหนึ่งแล้ว และคิดว่าจะได้อีก 

 

 

นายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก ถูกคุมตัวไป สน.ดุสิต หลังนายศรีสุวรรณ

 

 

นายดนุเดช ยอมรับว่ามีความกังวลว่า จะมีการเมืองเข้ามาให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้ นาย จ.ผู้กระทำผิดไม่มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งหากผู้ต้องหาไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ใดเรียกรับหรือยอมรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ ตามโทษที่จะได้รับจากเดิมสูงสุดตลอดชีวิต ก็จะเหลือเพียงข้อหากรรโชกทรัพย์ ซึ่งโทษเบากว่า และนาย ศ.ซึ่งเป็นผู้ร่วมกระทำผิดก็จะไม่ถือเป็น ผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ก็จะได้รับโทษน้อยไปด้วย จึงอยากให้ตำรวจเดินหน้าทำงานต่อ อย่าให้เรื่องเงียบ

 

นายดนุเดช ยังระบุอีกว่า ขณะนี้มีนักการเมืองตัวย่อ นายป. ซึ่งเป็นอดีตนักการเมือง และเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ติดต่อมายังอธิบดีกรมการข้าว และภรรยาของอธิบดีกรมการข้าว ฝากมาบอกตัวเองให้เบาๆ หน่อย และให้ยุติบทบาท รวมทั้งพยายามโยงธุรกิจของภรรยาอธิบดีกรมการข้าง พี่ทำธุรกิจฟาร์มหมูและฟาร์มไก่ ให้ไปเชื่อมโยงกับคดีหมูเถื่อนตีนไก่เถื่อนด้วย 

 

 

ทนายความ อธิบดีกรมการข้าว ปูดมีนักการเมืองขอเคลียร์

นายดนุเดช ย้ำว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศส่วนตัวไม่กลัว เพราะเห็นว่า หากมัวเกรงกลัวอิทธิพลคงไม่ได้ เพราะวิธีการแต่งตั้งผู้ที่เข้ามาใช้อำนาจโดยมิชอบเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ