ข่าว

สาวสวมกอดลา 'สิงโต' ก่อนโดน จนท.อายัด เหตุไม่พบเอกสารครอบครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุทยานฯ บุกยึด "สิงโต" 2 ตัว ส่งดูแล ศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าบางละมุง (เขาชีโอน) หลังไม่พบเอกสารครอบครอง สาวเจ้าของเข้ากรงสวมกอดลา

26 ม.ค. 2567  นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) พร้อมด้วย พ.ต.อ.อรรถพล อิทธโยภาสกุล ผกก.สภ.ห้วยใหญ่ สนธิกำลัง ตำรวจ บก.ปทส. ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยา ตรวจสอบบ้านพักที่เลี้ยงสิงโต

 

จากกรณี เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้พบสิงโตจำนวน 2 ตัว หลุดออกมาเดินบนถนน ภายในซอย 13 เขามะกอก ม.4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สร้างความหวาดกลัวกับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก ต่อมา น.ส.จรินย์ญาภรณ์ อายุ 28 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของสิงโต พร้อมนำเอกสารหลักฐานการซื้อจากฟาร์มมาแสดง แต่ปรากฎว่ามีสิงโต เพศเมีย หนึ่งตัว ที่ข้อมูลไม่ตรงกับเอกสารรับรองการซื้อจากฟาร์ม เนื่องจากฟาร์มระบุเป็นเพศผู้ และไม่มีการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก. ( สิงโต ) กับเจ้าหน้าที่อีกด้วย อีกทั้ง ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจยึดสิงโตดังกล่าว  เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจถอนกำลัง เพื่อรวบรวมหลักฐาน ก่อนขอหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านพักดังกล่าวอีกครั้ง 
 

 

 

สิงโต 2 ตัวที่ถูกเลี้ยงในบ้าน ในพื้นที่จ.ชลบุรี

 

 

จากการตรวจสอบ สิงโต 2 ตัว โดย น.ส.จรินย์ญาภรณ์ เจ้าของสิงโต ได้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดสิงโตขาว จำนวน 2 ตัว ตัวแรก เป็นสิงโต สีน้ำตาล สายพันธุ์ สิงโต แอฟริกา เพศผู้ ชื่อ จ้าวซัว อายุประมาณ 1 ปี ส่วนตัวที่สอง เป็นสิงโต สีขาว เพศเมีย ชื่อ หลิว หลิว อายุประมาณ 1 ปี และจากการใช้เครื่องมือตรวจสอบพบว่าเลขไมโครชิฟที่ฝังกับตัวเจ้าหลิว หลิว สิงโตขาว เพศเมีย ไม่ตรงกับใบซื้อขายกับฟาร์ม อีกทั้งใบเอกสารยังระบุเป็นเพศผู้

 

 

จนท.บุกยึดสิงโต 2 ตัว หลังไม่พบเอกสารครอบครอง

 

 

จากการตรวจสอบโดยละเอียด พบว่าเจ้าของไม่ได้ไปขึ้นทะเบียนสิงโตทั้ง 2 ตัว ตาม พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า มาตรา 19 กำหนดอนุบัญญัติให้มีการแจ้งการครอบครอง ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตรวจยึดสิงโตไว้ตรวจสอบก่อน

 

 

จนท.ตรวจยึดสิงโต 2 ตัวหลังไม่พบเอกสารครอบครอง

 

 

โดยขณะตรวจยึด หัวหน้าชุด ได้ขอความร่วมมือเจ้าของให้พาสิงโตเข้ากรงเหล็กที่จัดเตรียมไว้ ก่อนที่น.ส.จรินย์ญาภรณ์ เจ้าของ จะได้เข้ากอดสิงโตทั้ง 2 ตัว ด้วยความรักและผูกพัน ก่อนจะเข็นกรงออกจากนอกบ้าน โดยเอาเชือกคล้องกรงเหล็กและใช้รถเครนยกขึ้นใส่รถเคลื่อนย้ายสัตว์ไปส่งยัง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี  โดยไม่มีการใช้ปืนยิงยาสลบ เพราะเกรงว่าสิงโตอาจจะแพ้ยาและได้รับอันตราย

เจ้าของสวมกอดสิงโต ด้วยความรัก และผูกพัน

 

 

ด้านน้องชายของเจ้าของสิงโต มีสีหน้าเคร่งเครียด และน้ำตาคลอเบ้าตลอดเวลา เนื่องจากมีความผูกพันธ์กับสิงโตทั้ง 2 ตัว เจ้าหน้าที่ต้องเคลื่อนย้ายสิงโตอย่างระมัดระวัง เพราะสิงโตมีอาการตื่นกลัวตลอดเวลา และพยายามหันมองหาเจ้าของตลอดเวลา โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก็สามารถนำขึ้นรถบรรทุกได้สำเร็จ แล้วเดินทางไปยังศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าบางละมุง ( เขาชีโอน ) ทันที

 

 

เจ้าของสวมกอดสิงโต ด้วยความรัก และผูกพัน

 

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา น.ส.จรินย์ญาภรณ์ เจ้าของสิงโต ในความผิด ครอบครองสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก. ( สิงโต ) โดยไม่มีการแจ้งต่อเจ้าพนักงาน ส่วนสิงโตทั้ง 2 ตัวนั้น เจ้าของต้องนำเอกสารมาแสดงในการขึ้นทะเบียนและการได้มาให้ถูกต้องตามระเบียบ เพื่อติดต่อขอรับกลับ ส่วนขั้นตอนที่ฟาร์มจะขอซื้อคืนก็จะต้องทำเอกสารหลักฐานต่างๆ รวมถึงการเคลื่อนย้ายให้ถูกต้องเช่นเดียวกัน

 

 

จนท.เคลื่อนย้ายสิงโต 2 ตัว ไปศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าบางละมุง (เขาชีโอน)

 

 

สำหรับ ผู้แจ้งครอบครองสิงโตขาว พื้นที่จังหวัดชลบุรี มีด้วยกันทั้งหมด จำนวน 5 ราย จำนวน 15 ตัว แบ่งเป็นตัวบุคคล 4 ราย และเป็นฟาร์มอีก 1 ราย

 

ขณะที่ ชาวบ้านในละแวกดังกล่าว ต่างพากันรู้สึกสบายใจขึ้น ที่ได้มีการเคลื่อนย้ายสิงโตออกไปจากชุมชนแห่งนี้ โดยยอมรับว่า หลังจากที่สิงโตหลุดออกมาจากบ้านหลังดังกล่าวช่วงเทศกาลปีใหม่ สร้างความหวาดกลัวเป็นอย่างมาก เพราะว่ากลัวจะไล่กินเด็กน้อยไม่รู้ตาสีตาสา ที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนละแวกดังกล่าว อีกทั้ง ยังลดเรื่องเสียงดัง ที่สิงโตมักจะชอบเล่นกันในช่วงกลางคืน และเรื่องกลิ่นเหม็นที่มีแมลงวัน เป็นแมลงพาหะนำโรคติดต่อมาสู่คนได้

 

จนท.เคลื่อนย้ายสิงโต 2 ตัว ไปศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าบางละมุง (เขาชีโอน)

 

 

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบฟาร์มสิงโตแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครปฐม เนื่องจากพบว่าสิงโต 2 ตัวนี้ ได้มาจากฟาร์มเดียวกันกับสิงโตตัวที่มีข่าวชาวต่างชาติพานั่งรถสปอร์ตหรูกินลมชมวิวที่เมืองพัทยา และเพิ่งจะเข้าตรวจสอบดำเนินคดีกับเจ้าของเมื่อวันก่อนแล้ว

 

 

จนท.เคลื่อนย้ายสิงโต 2 ตัว ไปศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าบางละมุง (เขาชีโอน)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ