ข่าว

เปิดประวัติ 'ศรีสุวรรณ จรรยา' เส้นทาง นักร้อง(เรียน)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ "ศรีสุวรรณ จรรยา" เส้นทางชีวิต ที่ได้แรงบันดาลใจจากพ่อ จากนักกิจกรรม เจ้าของฉายา นักร้องฟ้องไม่เลือก ก่อนถูกบุกจับข่มขู่รีดเงิน


ศรีสุวรรณ จรรยา นักเคลื่อนไหว ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และอดีตเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เขาเป็นที่รู้จักจากการเดินสายร้องเรียนจำนวนมาก จนได้ฉายา "นักร้องฟ้องไม่เลือก" หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าเขาเป็นใคร คมชัดลึกออนไลน์ ขอพาทุกคนไปย้อนประวัติ ให้รู้จักตัวตนที่มาที่ไปของนักร้อง(เรียน) คนนี้

 

 

ศรีสุวรรณ จรรยา  นักเคลื่อนไหว ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน

 

 

ศรีสุวรรณ เป็นชาว อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

เกิดเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2511

- จบมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวังทองพิทยาคม

- จบ ปวส.ด้านเกษตร จากวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตเกษตรพิษณุโลก 

- จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 

- ปริญญาโทรัฐศาสตร์ มหาวิทยารามคำแหง 

- ปริญญาโท ด้านสิ่งแวดล้อมจากสถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

- ปริญญาเอก ด้านการจัดการนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

 

 

ศรีสุวรรณ จรรยา กับภาพคุ้นตา เดินสายร้องเรียน

 

 

เขาได้แรงบันดาลใจมาจากพ่อที่ชอบช่วยเหลือคน มักจะไปขึ้นศาล ช่วยชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ถึงแม้ว่าพ่อจะเรียนจบแค่ชั้น ป.4 ในระหว่างที่ศึกษาในระดับปริญญาตรี ที่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ศรีสุวรรณ เคยได้รับตำแหน่งนายกองค์การนักศึกษา นำนักศึกษาและชาวบ้านหน้ามหาวิทยาลัยประท้วง ขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากไม่มาดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักศึกษาและชาวบ้าน

 

อีกทั้งยังทำกิจกรรมออกค่ายอาสา ช่วยเหลือชาวบ้านอยู่บ่อยครั้ง และเมื่อเรียนจบเขา ศรีสุวรรณ ได้ไปทำงานเป็น NGO ด้านสิ่งแวดล้อม และไปช่วยสภาทนายความทำคดีสิ่งแวดล้อม ทำให้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีสิ่งแวดล้อมสำคัญๆ หลายคดี 

 

 

ศรีสุวรรณ จรรยา  นักเคลื่อนไหว ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน

 

 

ในปี 2550 ได้ร่วมกับเพื่อนก่อตั้ง สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน โดยเขามีตำแหน่งเป็น นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นองค์กรเคลื่อนไหวประเด็นสิ่งแวดล้อม และ เขายังได้ก่อตั้ง "สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย" ในปี 2552  ซึ่งเขามักจะตั้งคำถามและร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องราวที่เป็นกระแสสังคม 
 

ด้วยความที่เป็นนักร้องเรียนทำให้มีทั้งคนที่ชอบ และไม่ชอบหน้าเขา เป็นเหตุให้ศรีสุวรรณ ถูกทำร้ายร่างกายถึง 2 ครั้งด้วยกัน โดยช่วงเดือนตุลาคม 2565 ขณะที่กำลังให้สัมภาษณ์  ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ปรากฎว่ามีชายคนหนึ่งบุกเข้าทำร้ายร่างกายกลางวงสื่อ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 

 

 

ศรีสุวรรณ จรรยา ถูกบุกทำร้ายกลางวงสื่อ

 

 

ต่อมา เมื่อเดือน พ.ค. 2566 ศรีสุวรรณ ก็ถูกชายคนหนึ่งบุกมาทำร้ายเขาอีกครั้ง ที่สำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขณะที่ไปร้องเรียนเรื่องนโยบาลแจกเงินดิจิทัล ของพรรคเพื่อไทย 

 

 

ศรีสุวรรณ จรรยา ถูกทำร้ายร่างกาย ครั้งที่ 2

 

 

กระทั่งล่าสุดวันนี้ ศรีสุวรรณ จรรยา ถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าจับคาบ้านพัก หลังถูกซ้อนแผนจากกรณีข่มขู่รีดเงิน 3 ล้าน จากอธิบดีคนหนึ่ง แลกไม่ยื่นร้องเรียน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ