ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' เผย ผู้ต้องหาเยอรมัน ยัน นักข่าวบิดเบือนปมจ่าย 'สินบน' ออกนอกปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เผย ผู้ต้องหาชาวเยอรมัน ซื้อกามเด็ก ยืนยัน นักข่าวเยอรมัน บิดเบือนปมจ่ายสินบนให้ จนท.รัฐ แลกการออกนอกประเทศ พร้อมขอโทษที่ทำให้ไทยเสียหาย

26 ม.ค. 2567 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยภายหลังเดินทางเข้าพบกับตำรวจสหพันธรัฐเยอรมัน  และอัยการ เจ้าของสำนวนคดี นายเจน คริช ผู้ต้องหาชาวเยอรมัน ที่ซื้อบริการทางเพศเด็กหญิงในไทยและถูกจับกุม ก่อนที่จะขอประกันตัวเดินทางกลับประเทศเยอรมัน 

 

ซึ่งการพูดคุยในวันนี้ทางการไทยได้ประสานมาก่อนล่วงหน้า เพื่อขอเข้าพบหรือขอพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเจน คริช เพื่อให้ยืนยันว่า กรณีที่นักข่าวชาวเยอรมันได้เผยแพร่สารคดี ระบุว่านายเจน ได้จ่ายเงินให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐหนึ่งล้านบาท แลกกับการประกันตัวเดินทางกลับประเทศเยอรมัน มีข้อเท็จจริงอย่างไรกันแน่ เพราะสื่อที่เผยแพร่ในประเทศเยอรมัน ส่งผลเสียต่อเจ้าหน้าที่รัฐและประเทศไทย

 

 

บิ๊กโจ๊ก เผย ผู้ต้องหาเยอรมัน ยัน นักข่าวบิดเบือนปมจ่าย สินบน ออกนอกปท.

 

อัยการรัฐเยอรมัน ยืนยันว่า หลังจากนายเจน เดินทางกลับมายังประเทศเยอรมัน ถูกทางการเข้าควบคุมตัวเข้าสู่กระบวนการสอบสวน นายเจน ได้ให้การว่า ไม่ทราบมาก่อนว่าขณะไปเที่ยวสถานบริการในพัทยา คนที่ตนได้ใช้บริการอายุต่ำกว่า 18 ปี และเมื่อถูกจับกุม ก็พยายามขอประกันตัว เพื่อเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากตัวเองมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับหัวใจ และยังมีธุรกิจต้องดูแล สุดท้ายก็ติดเรื่องสถานการณ์โควิดที่ยังมีการแพร่ระบาด จึงไม่สามารถเดินทางกลับมาตามนัดหมายของศาลในประเทศไทยได้

 

ทั้งนี้ นานเจน ยืนยันว่า ไม่มีการจ่ายเงินเป็นค่าสินบนให้แก่ใครและฝ่ายตุลาการของประเทศไทยก็ทำงานอย่างตรงไปตรงมา เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนเงินที่จ่ายไปเป็นค่าประกันตัวเท่านั้น

 

 

นายเจน คริช ผู้ต้องหา ซื้อบริการทางเพศชาวเยอรมัน

 

 

ข่าวที่ออกในสื่อของเยอรมัน ผ่านนักข่าวคนหนึ่งที่เข้ามาสัมภาษณ์ ข้อมูลที่ถูกตีแผ่ออกไป ผ่านสารคดี เป็นข้อมูลที่บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อหวังสร้างเรตติ้ง ด้วยการโจมตีประเทศไทย โดยใช้ข้อมูลที่บิดเบือน ซึ่งตนรู้สึกผิดมากที่ให้สัมภาษณ์โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงอยากขอโทษในสิ่งที่เกิดขึ้น 

 

ทั้งนี้นายเจน ได้เขียนจดหมายอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการอธิบายข้อมูลที่เป็นจริงจากที่ถูกนักข่าวบิดเบือนจนทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศไทย ซึ่งทางอัยการเยอรมัน ได้ส่งมอบเอกสารดังกล่าวให้แก่ทีมงานของ บิ๊กโจ๊ก ที่เดินทางมาติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ด้วยตนเอง

 

บิ๊กโจ๊ก เผย ผู้ต้องหาเยอรมัน ยัน นักข่าวบิดเบือนปมจ่าย สินบน ออกนอกปท.

 

 

อัยการเยอรมันยังบอกด้วยว่า พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการดำเนินการปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวเหมือนที่ผ่านมา

 

ขณะที่ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า การเดินทางมาในวันนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเกินเป้าหมาย แม้จะไม่ได้พบนายเจนหรือได้พูดคุยทางโทรศัพท์ แต่ กลับได้เอกสาร เป็นไรรักอักษรภาษาเยอรมัน ที่นายเจน เขียนอธิบายถึงข้อมูล สารคดีข่าวที่บิดเบือนข้อเท็จจริง ถึงขั้นอ้างว่าตนจ่ายเงินหนึ่งล้านบาทเป็นค่าสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งตนได้ให้เจ้าหน้าที่แปลเป็นภาษาไทยเรียบร้อยแล้ว

 

ทั้งนี้ข้อมูลในจดหมายของนายเจน ตรงกับที่อัยการเยอรมัน ได้อธิบายให้ คณะที่เดินทางมาในวันนี้ได้รับทราบ นายเจน ยังอธิบายด้วยว่า นักข่าวที่ทำสารคดีเรื่องดังกล่าวไม่เพียงจะ บิดเบือนข้อมูลเพื่อสร้างยอดผู้ชมใน YouTube นักข่าวคนนั้น ยังดูถูกนายเจนและดูหมิ่นประเทศไทย จนนำมาซึ่งความเสียหาย 

 

ในส่วนเส้นทางการเงินของนายเจน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบ ตรงกับคำชี้แจงของนายเจน เป็นลายลักษณ์อักษร มีการจ่ายเงินให้กับทนายความเพื่อเป็นค่าประกันตัวตามข้อเท็จจริง ซึ่งในเจน ก็ยืนยันว่า ฝ่ายตุลาการและตำรวจของไทย ได้ทำงานอย่างมืออาชีพ และขอโทษในสิ่งที่ตนรู้เท่าไม่ถึงการณ์และให้สัมภาษณ์กับนักข่าวที่มีทัศนคติต่อประเทศไทยไม่ดี พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงจนนำมาซึ่งความเสียหาย เนื่องจากตนเองไม่มีประสบการณ์ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหรือนักข่าว ที่ไร้จรรยาบรรณ

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่าจะนำเอกสารทั้งหมด กลับไปให้พนักงานสอบสวนได้ขยายผลตรวจสอบเพิ่มเติม โดย จะนัดประชุมกับทีมงานทั้งหมดที่สโมสรตำรวจ หลังจากที่คณะเดินทางกลับไปถึงประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ