ข่าว

'กรมอุทยานฯ' เอาผิดคนเลี้ยง 'สิงโต' ไม่ได้รับอนุญาตครอบครอง-เคลื่อนย้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมอุทยานฯ" เอาผิดขบวนการค้า "สิงโต"โดยไม่ได้รับอนุญาต เตรียมเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เตือน สัตว์ป่าคุ้มครองต้องขออนุญาตทั้งครอบครอง และเคลื่อนย้าย

25 ม.ค. 2567 กรณีโลกโซเชียล มีการเผยแพร่คลิป สิงโตอยู่ในรถหรูเปิดประทุนขับไปตามถนนในพื้นที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ส่งผลให้ชาวบ้านนักท่องเที่ยวและคนใช้รถใช้ถนนต่างตกใจ จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการนำสัตว์ดุร้ายมาเลี้ยง และนำมายังแหล่งท่องเที่ยวซึ่งเกรงว่าจะเกิดอันตรายนั้น

 

นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เปิดเผยถึงการเข้าตรวจสอบบ้านที่มีการเลี้ยงสิงโตตัวดังกล่าว ใน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง  จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2567 ว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน เข้าตรวจสอบ มีนายอนิรุจน์ คงทรัพย์ ทนายความแสดงตัวเป็นตัวแทนของ น.ส.สว่างจิต  ซึ่งเป็นผู้แจ้งครอบครองสิงโตตัวที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ 

 

 

นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ

 

เจ้าของพาสิงโตนั่งรถหรูเปิดประทุนชมวิวเมืองพัทยา ทำเอาผวากันทั้งถนน

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ ตรวจสอบภายในบ้าน พบ Miss Albina Kuruts สัญชาติ ยูเครน อยู่ในบ้านพัก เป็นผู้อาศัยและดูแล สิงโต ซึ่ง Miss Albina นำเจ้าหน้าที่สแกนหาไมโครชิพ และพบว่าสิงโตมีสุขภาพแข็งแรงดี  อย่างไรก็ตาม  กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะส่งสัตวแพทย์เข้าตรวจสอบอีกครั้ง
       
 

 

จนท.ตรวจไมโครชิพสิงโต

 


การสอบถามนายอนิรุจน์  ทราบว่า สิงโตตัวดังกล่าว น.ส.สว่างจิต  ทำการแจ้งขออนุญาตครอบครองไว้แล้ว โดยได้ยื่นคำขอที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง) และได้แจ้งขออนุญาตนำมาครอบครองที่ บ้านดังกล่าว และ จะเอกสารการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมชนิด ก (สิงโต)นำมาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ในวันพุธที่ 24 ม.ค. 2567 ภายในเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา จึงได้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานและสั่งห้ามเคลื่อนย้ายสิงโตออกนอกสถานที่ จนกว่าจะได้รับการตรวจสอบเอกสารการแจ้งครอบครองต่อไป

 

ทั้งนี้  น.ส.สว่างจิต ได้แสดงเอกสารสำเนาการขอโอนย้ายสิงโตเพศเมีย 1 ตัว จาก ฟาร์มใน จ.นครปฐม ให้ น.ส.สว่างจิต เพื่อมาครอบครองที่บ้านดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2566  แต่การโอนย้ายยังไม่แล้วเสร็จอยู่ระหว่างการดำเนินการ  ส่วนบ้านหลังดังกล่าว มีนักธุรกิจชาวศรีลังกา เป็นผู้เช่าเพื่อเลี้ยงสิงโต และจากการตรวจสอบว่า ชาวศรีลังกาคนดังกล่าวได้เดินทางกลับศรีลังกาไปแล้ว 

 

เจ้าหน้าที่ จึงได้ดำเนินคดีกับ น.ส.สว่างจิต ในฐานความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มาตรา 19 วรรค 1 ฐานครอบครองสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงมีอัตราโทษตามมาตรา 90 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะแจ้งดำเนินคดีเพิ่มเติมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ครอบครองสิงโตและแจ้งเคลื่อนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อไป

 

 

กรมอุทยานฯเอาผิดคนเลี้ยงสิงโต ไร้ใบอนุญาต

 

 

สำหรับ สิงโต เป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครอง ชนิด ก (ดุร้าย) ต้องดูแลรักษาในสถานที่ครอบครองที่แข็งแรงปลอดภัย ห้ามเคลื่อนย้ายก่อนได้รับอนุญาต ทั้งนี้ หากฝ่าฝืนมีความผิด ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการแจ้งและการรับแจ้ง และการครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมและซากสัตว์ป่าควบคุม 2565 "จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
        

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ