ข่าว

ให้ประกัน 'เฮียเก้า' หลังมอบตัวสู้คดี 'หมูเถื่อน' ส่วนลูกชายยังไร้วี่แวว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีเอสไอ" ให้ประกัน "เฮียเก้า" ผู้ต้องหาคดี หมูเถื่อน-สวมสิทธิ์ตีนไก่ เจ้าตัวยอมรับรู้จักนักการเมืองดังจริง พร้อมจ่อเชิญข้าราชการระดับสูง ก.เกษตรฯ เข้าให้ปากคำ

23 ม.ค. 2567 ความคืบหน้าการควบคุมตัว นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือ เฮียเก้า หนึ่งในผู้ต้องหาตามหมายจับ คดี หมูเถื่อน และสวมสิทธิ์ตีนไก่  หลังจาก เฮียเก้า เดินทางกลับจากต่างประเทศ และได้นำตัวขึ้นไปทำบันทึกจับกุม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ  ก่อนคุมตัวไปห้องพนักงานสอบสวนหมูเถื่อน โดย ดีเอสไอ แจ้งข้อหา เฮียเก้า ใน 4 ข้อหาด้วยกัน 

 


ดีเอสไอ เข้าคุมตัวเฮียเก้ามาสอบปากคำในคดีหมูเถื่อน-สวมสิทธิ์ตีนไก่

โดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน เปิดเผยภายหลัง ประชุมคณะพนักงานสอบสวนในคดีว่า ได้แบ่งส่วนของคดีเป็น 3 กลุ่ม คือ

 

 

พนักงานสอบสวนคดี หมูเถื่อน ประชุมหารือ

 

 

กลุ่มแรก ตู้คอนเทนเนอร์ ที่ยังค้างอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง 161ตู้  ได้ส่งสำนวนไปยัง ป.ป.ช.แล้ว จำนวน 3 คดี 

 

กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่นำเข้าเนื้อสัตว์ ผ่านมาทางห้องเยฺ็น 2,388 ตู้ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอหลักฐานจากกรมศุลกากร และกรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีต่อ

 

กลุ่มที่ 3  ผู้ต้องหา 5 คน ซึ่งมีการออกหมายจับ 5 ราย เข้ามอบตัวแล้ว 4 ราย เหลืออีก 1 รายอยู่ระหว่างติดตามจับกุม 

 

หลังจากนี้ จะเชิญข้าราชการระดับสูงของกระทรวงเกษตรฯ เข้ามาให้ข้อมูล และหากมีความจำเป็น อาจเรียกระดับรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ให้ปากคำก่อน 

 

 

ดีเอสไอ สอบปากคำ เฮียเก้า

 

 

ด้าน พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผย ว่าการสอบปากคำ นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือ เฮียเก้า ผู้ต้องหา คดีสวมสิทธิ์ตีนไก่ ที่ถูกออกหมายจับ ยังคงให้การปฏิเสธ และขอส่งเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงในภายหลัง แต่เนื่องจากจาก เฮียเก้า ติดต่อขอเข้ามอบตัวด้วยตนเอง จึงได้รับสิทธิ์การประกันตัวในวงเงิน 2 แสนบาท เหมือนคนอื่นเนื่องจากไม่มีพฤติกรรมหลบหนี 

 

 

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

 

 

อย่างไรก็ตาม ในการสอบปากคำ เฮียเก้า ยังไม่ได้ให้การซัดทอดใคร แต่ยอมรับว่ารู้จักกับนักการเมืองชื่อดังที่ดำรงตำแหน่งในกระทรวงเกษตรฯ จริง  แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลว่ารู้ว่ามีความสนิทสนมในระดับใด   ส่วนข้าราชการและนักการเมืองรายอื่นที่ปรากฏภาพถ่ายคู่กับเฮียเก้าขณะเข้าตรวจค้นบ้านนั้น เฮียเก้าไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

 

ดีเอสไอ ค้นบริษัทของเฮียเก้า เมื่อ 11 ม.ค.67

 

 

อย่างไรก็ตาม การปรากฏภาพถ่ายคู่กันไม่จำเป็นว่าต้องมีความสัมพันธ์สนิทสนมกันอาจเป็นการเจอกันตามวาระงานต่างๆ   ส่วนลูกชายของเฮียเก้า ซึ่งถูกออกหมายจับด้วยเช่นกัน ขณะนี้ ยังไม่ได้รับการประสานขอเข้ามอบตัว 

 

 

ดีเอสไอค้นบริษัทของเฮียเก้า ผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อน สวมสิทธิ์ตีนไก่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ