ข่าว

องค์กรครู แถลงการณ์เรียกร้อง ‘ยกเลิกครูเวร’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาพันธ์ครู เรียกร้อง ยกเลิกครูเวร ปูดก่อนหน้าเคยเกิดเหตุครูผู้ชายถูกขี้ยาทำร้าย ชงใช้เทคโนโลยีกล้องวงจรปิดแทน

สหพันธ์ครูเชียงราย

จากกรณีนางอัจราภรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.เชียงราย ถูกทำร้ายร่ายกายจนบาดเจ็บ และมีการตั้งข้อสังเกตว่าคนร้ายพยายามจะข่มขืน โดยกล้องวงจรปิดจับภาพเอาไว้ได้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคนร้ายเอาไว้ได้ ทราบชื่อ นายนิรันดร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ภารโรงของโรงเรียน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ม.ค.67 ที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 67 องค์กรครูใน จ.เชียงราย นำโดย ดร.อนวัช อุ่นกอง ประธานสหพันธ์ครูเชียงราย นายสุรเจต ปาลี ประธานสมาพันธ์ครูเชียงราย เขต 1 และตัวแทนจากเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2-4 ร่วมกันออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ดร.อนวัช กล่าวว่า การที่มีระเบียบที่ให้ครูต้องอยู่เวรในช่วงวันหยุด ทางสหพันธ์ครูได้เรียกร้องให้ยกเลิก และให้หันไปใช้วิธีการอื่น เช่น ใช้เทคโนโลยีแทน หรือกล้องวงจรปิด ให้ครูสามารถดูสถานที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดได้ด้วย วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ไม่มีผู้ไปติดต่อราชการ จึงไม่จำเป็นต้องให้ครูเข้าเวร โดยเมื่อเดือน พ.ย.2566 ทางสหพันธุ์ครูเชียงรายเคยเล็งเห็นถึงปัญหานี้แล้ว จึงได้ทำจดหมายเปิดผนึกส่งถึงประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาให้ยกเลิกครูอยู่เวรรักษาความปลอดภัย เพราะไม่ใช่หน้าที่หลักของครูและอาจส่งผลต่อความผิดละเมิดต่อครูได้ และยังเสนอให้จัดสรรตำแหน่งพนักงานราชการในตำแหน่งภารโรงและครูธุรการด้วย

“ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุครูถูกกระทำเพียงแต่ไม่เป็นข่าว แต่ที่โรงเรียนนี้หนักที่สุด จึงพึ่งตื่นตัวกัน โดยเมื่อหลายปีก่อน เคยเกิดเหตุครูชายถูกทำร้ายจากคนติดยาเสพติด แนวทางที่เสนอคือยกเลิกการเข้าเวรของครู จัดสรรตำแหน่งภารโรงที่มีรายได้ที่ดี มีบำเหน็จและบำนาญหรือประกันสังคม เพราะปัจจุบันเป็นลูกจ้างเงินเดือนเพียง 9,000 บาท ทำให้ไม่มีใครอยากเป็นภารโรง”ประธานสหพันธ์ครูเชียงราย กล่าว

ด้านนายสุรเจต กล่าวว่า  หลังเกิดเหตุคณะครูได้ไปเยี่ยมอาการครูผู้บาดเจ็บ พบว่าอาการสาหัสซี่โครงหัก 3 ซี่ พูดไม่ได้เพราะมีบาดแผลที่ปาก แต่ล่าสุดอาการดีขึ้นโดยสามารถพูดคุยกับญาติได้แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ