ข่าว

นายกฯ กำชับ “บิ๊กต่อ” สาง “คดีป้าบัวผัน” ให้ชัดเจน เพื่อฟื้นศรัทธา ตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี กำชับ ผบ.ตร. เร่งสาง “คดีป้าบัวผัน” ให้จบอย่างตรงไปตรงมา เพื่อฟื้นศรัทธากลับคืน สตช. หลังมีตำรวจเอี่ยวช่วย 5 เยาวชน เตรียมคุย “บิ๊กต่อ” หลังเสนอลดอายุอาชญากรรมเด็กถึงผลดีและเสียเป็นอย่างไร

19 มกราคม 2567 จากกรณีที่มีกลุ่มคนลงมือก่อเหตุทำร้ายร่างกาย “ป้าบัวผัน” หรือ “ป้ากบ” วัย 47 ปี เสียชีวิต ที่ จ.สระแก้ว ก่อนต่อมาพบว่าเป็นกลุ่ม 5 เยาวชนเป็นผู้ลงมือ และหนึ่งในผู้ต้องหานั้น เป็นลูกของตำรวจยศใหญ่ในพื้นที่ และภายหลังยังปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามามีลักษณะช่วยเหลือผู้กระทำความผิดในคดีนี้ด้วย

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน รายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ณ อาคารรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ว่า ส่วนตัวได้กำชับ “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล”ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไปแล้ว ว่าเรื่องนี้ต้องไปถึงรากฐานที่เกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วไม่เหมาะสมก็ต้องจัดการให้ได้

 

 

ขณะนี้่ในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) ตนมีกำหนดการไปดูโครงการตามพระราชดำริฯ พร้อมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ด้วย ซึ่งจะมีการพูดคุยกัน ก่อนย้ำว่าต้องสืบให้จบ และที่สำคัญต้องแถลงข่าวให้ประชาชนทราบว่าเรื่องมันเป็นอย่างไร แท้จริงมันคืออะไร

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงเรื่องการจับแพะแทนผู้กระทำความผิดจริง นายกรัฐมนตรี ตอบสวนว่า “โอ้ย คงรับไม่ได้หรอกครับ” ทุกอย่างต้องถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนจะสะสางคดีเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนสู่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ได้อย่างไรนั้นเป็นหน้าที่ของ สตช. ที่ต้องทำให้ได้ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าถ้าหากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจมีส่วนกระทำผิดกฎหมายด้วย ต้องดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

 

 

ส่วนกรณีความผิดของกลุ่มเยาวชนที่อาจจะมีการเสนอให้ปรับกฎหมาย ให้ผู้ที่มีอายุน้อยได้รับโทษ เพราะปัจจุบันมีผู้กระทำความผิดเป็นเยาวชนจำนวนมาก และได้รับโทษสถานเบานั้น เรื่องนี้ต้องขอพูดคุยก่อน ตนก็ได้ยินมาคร่าวๆ เหมือนกัน ระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งจะไปพูดคุยกับ ผบ.ตร. ว่าเหตุผลคืออะไร ข้อดีข้อเสียคืออะไร

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(19 ม.ค.)“พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล”รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้เดินทางมารอเข้าพบนายกรัฐมนตรี หลังลงจากเครื่องบินทันที ซึ่งคาดว่าได้เข้ามารายการความคืบหน้าคดีดังกล่าวด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ