ข่าว

'สมศักดิ์' เผยเหตุ 'พลุระเบิด' พบขอผลิตถูก กม. แต่ไม่ได้ขออนุญาตเป็นโรงงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' บินด่วน พบครอบครัวผู้เสียชีวิต เผย 'เจ้าของ' ขออนุญาตผลิต-สั่งซื้อสารถูกกฎหมาย แต่พบไม่ได้ขออนุญาตเป็นโรงงาน ไร้การตรวจสอบวัตถุอันตราย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพลุระเบิด ที่วัดโรงช้าง ตำบลศาลาขาว จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อแสดงความเสียใจและให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมชี้แจงแนวทางการช่วยเหลือกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

 

โดยระบุว่า ขณะนี้ได้รับรายงาน มีผู้เสียชีวิต 23 ราย นายกรัฐมนตรีกำชับเรื่องเร่งเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต ขณะนี้มีกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี จะช่วยเยียวยาการเสียชีวิต 50,000 บาท, การทำศพ 30,000 บาท, ค่าดูแลบุตรที่กำลังศึกษาอายุไม่เกิน 25 ปี อีก 50,000 บาท รวมเป็นรายละ 130,000 บาท รวมถึงยังมีเงินเยียวยาของกระทรวงยุติธรรมให้ผู้เสียชีวิตอีกประมาณ 200,000 บาท และยังมีเงินเยียวยาจากกระทรวงพัฒนาสังคมฯและกระทรวงมหาดไทย อีกจำนวนหนึ่ง ดังนั้น รวมแล้วครอบครัวผู้เสียชีวิต จะได้รับเงินเยียวยาประมาณรายละ 300,000 บาท 
 

ส่วนสาเหตุที่เกิดครั้งนี้ได้รับรายงานว่า โรงงานพลุมีวัตถุระเบิด คือ ดินปืน ที่เป็นตัวจุดระเบิด แต่สิ่งที่ทำให้ประชาชนบาดเจ็บ เสียชีวิต เป็นเพราะตัวเร่ง คือ โพแทสเซียมคลอเรต (KClo3) ที่เป็นสารแคตตาไลท์ ซึ่งเมื่อมีดินปืนระเบิด ทำให้เกิดการสันดาป จึงเกิดแรงระเบิดและแรงอัด ที่ทำให้ผู้อยู่ในบริเวณเสียชีวิตอย่างกระทันหัน โดยเป็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นทุกปี ดังนั้นจากนี้ต้องมีการแก้ปัญหา 

 

จากการตรวจสอบพบว่า โรงงานมีการขอใบอนุญาตการให้ทำและค้าดอกไม้เพลิงถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงกระทรวงกลาโหมได้ตรวจสอบการสั่งซื้อสารเคมีประกอบวัตถุระเบิด พบว่า ปฏิบัติตามกฎหมายถูกต้อง ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมตรวจสอบพบว่า สถานที่เก็บพลุแห่งนี้  ไม่ได้ขออนุญาตเป็นโรงงาน จึงทำให้ไม่มีการตรวจสอบวัตถุอันตราย ตนจึงมองว่า ตรงนี้เป็นจุดอ่อน เพราะทำให้ไม่มีการตรวจสอบ ส่วนผลกระทบจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่อาจเกิดสารเคมีแล้วตั้งแต่เมื่อคืนนี้

เมื่อถามว่าสาเหตที่เกิดระเบิดเพราะมีสารดินปืนและโพแทสเซียมคลอเรตจำนวนมากเกินไปใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สารโพแทสเซียมคลอเรต เป็นสารไม่สันดาบเอง แต่เป็นตัวเร่งหรือสารแคทตาไลท์ ทำให้เกิดแรงอัดสูง เป็นสารที่ต้องควบคุมปริมาณ ซึ่งไม่ได้ยืนยันสาเหตุแน่ชัด เพราะอยู่ในการพิสูจน์ของตำรวจ แต่ตนมองว่ากฎหมายและระเบียบทั้งหมดที่มีอยู่ในขณะนี้ ไม่สามารถควบคุมให้เกิดความปลอดภัยต่อโรงงานลักษณะนี้ในทุกประเด็น โดยจะเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการศึกษาว่าจะต้องปรับกฎเกณฑ์อะไรบ้าง

 

ส่วนที่ครอบครัวหนึ่งมีผู้เสียชีวิตมากถึง 6 ราย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สะท้อนว่าบางครั้งประชาชนมีรายได้ไม่เพียงพอกับอาชีพ ดังนั้นต้องแก้ไขปัญหาความยากจนด้วย และต้องสร้างหลักประกันให้คนทำงานอย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะการทำงานในโรงงานลักษณะนี้ที่มีวัตถุระเบิด โดยควรมีประกันชีวิต เพราะมีความเสี่ยงที่สูงมาก 

 

ส่วนจะต้องมีการปรับหลักเกณฑ์การขออนุญาตหรือไม่ เพราะโรงงานนี้เคยเกิดเหตุมาแล้ว แต่เปลี่ยนชื่อและขอใบอนุญาตใหม่ นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า ความบกพร่องของระเบียบราชการที่ทำให้เกิดสิ่งนั้นได้ ดังนั้นเราต้องดูว่าการเปลี่ยนชื่อขอใบอนุญาตทำได้หรือไม่ โดยตนยังไม่ทราบในวันนี้ แต่จะตั้งคำถามนี้ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ด้วย เพราะเราต้องแก้ที่ต้นเหตุ ทั้งระเบียบ กฎหมาย และแบบแผนของแต่ละหน่วยงาน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังลงพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย นายสมศักดิ์ได้ลงพื้นที่โรงงานที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้น ก่อนจะเรียกประชุมทุกหน่วยงานในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.66) เวลา 11:00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล หารือเกี่ยวกับเหตุที่เกิดขึ้นทุกประเด็นรวมถึงการบูรณาการในการแก้ปัญาไม่ให้เกิดเหตุระเบิดซ้ำอีก พร้อมหารือถึงการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ก่อนนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในการประชุม ครม. ครั้งหน้า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ