ข่าว

'ตม.' รวบ 2 บังคลาเทศ เปิดบริษัทบังหน้า ลอบส่งแรงงานปลายทางมาเลเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง" (ตม.) รวบ 2 บังคลาเทศ เปิดบริษัทำนำเข้าส่งออกบังหน้า ใช้ไทยเป็นทางผ่านลักลอบส่ง "แรงงานต่างด้าว" ทำงานประเทศเพื่อนบ้าน ปลายทางมาเลเซีย  เก็บค่าหัว 100,000-150,000 บาท/คน มีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน

18 ม.ค. 2567 ตามนโยบายของ  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ระดมจับกุมคนต่างด้าวที่เข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมายในไทย รวมทั้งตรวจสอบ ชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือ กลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุ หรือโดยใช้ไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด 

 

ตม. รวบ 2 บังคลาเทศ เปิดบริษัทบังหน้า ลอบส่งแรงงานปลายทางมาเลเซีย

 

 

เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับซึ่งเป็นบุคคลในขบวนการขนแรงงานบังคลาเทศผิดกฎหมาย จำนวน 2 ราย ดังนี้

 

1. จับกุม นายอัสราฟ (นามสมมติ) อายุ 46 ปี สัญชาติบังกลาเทศ บุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดนาทวี ที่ 481/2566 ลงวันที่ 14 ธันวาคม 2566 ในฐานความผิด “ร่วมกัน ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ แก่คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาผิดกฎหมายเพื่อให้พ้นจากการจับกุมของพนักงานเจ้าหน้าที่” สถานที่จับกุมบริเวณหน้าศาลจังหวัดปัตตานี อ.เมืองปัตตานี จว.ปัตตานี นำตัวส่ง พงส.สภ.ควนมีด จว.สงขลา ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

ตม. รวบ 2 บังคลาเทศ เปิดบริษัทบังหน้า ลอบส่งแรงงานปลายทางมาเลเซีย

 

2. จับกุม นายอะบู (นามสมมติ) อายุ 47 ปี สัญชาติบังกลาเทศ บุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ 1073/2566 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ในฐานความผิด “เป็นผู้ให้ที่พักพิง ช่วยเหลือ หรือ ช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม” สถานที่จับกุมบริเวณหน้าศาลจังหวัดปัตตานี อ.เมืองปัตตานี จว.ปัตตานี นำตัวส่ง พงส.สภ.เมืองนราธิวาส จว.นราธิวาส ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 


สืบเนื่องจากช่วงระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จ.สงขลา ,ปัตตานี,นราธิวาส และ กก.สส.บก.ตม.6 จับกุมคนต่างด้าว สัญชาติบังคลาเทศ หลบหนีเข้าเมือง รวม 41 คน จำนวน 5 คดี พร้อมขยายผลจับกุมผู้ให้การช่วยเหลือ 10 คน เป็นคนไทย 8 คน ชาวบังคลาเทศ1 คน ปากีสถาน 1 คน 

ตม. รวบ 2 บังคลาเทศ เปิดบริษัทบังหน้า ลอบส่งแรงงานปลายทางมาเลเซีย

 

จากการวิเคราะห์แผนประทุษกรรมพบว่าคนต่างด้าวทั้งหมดลักลอบเข้าราชอาณาจักรมาทางช่องทางธรรมชาติชายแดนไทย – กัมพูชา บริเวณ จ.สระแก้ว หลังจากนั้นจะนั่งรถประจำทางมาที่กรุงเทพฯ เพื่อส่งให้นายอะบู คนต่างด้าวสัญชาติบังกลาเทศลูกน้องนายอัสราฟ ซึ่งถูก จับกุมไปก่อนหน้านี้ ทำหน้าที่จัดหายานพาหนะมาส่งให้กลุ่มคนไทยที่รอรับช่วงต่อ ที่ จ.สงขลา นำพาออกทางช่องทางธรรมชาติบริเวณ จ.นราธิวาส เพื่อลักลอบไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย 

 

 

ตม. รวบ 2 บังคลาเทศ เปิดบริษัทบังหน้า ลอบส่งแรงงานปลายทางมาเลเซีย

 

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนใช้เวลา เกือบ 1 ปี สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนกระทั่งทราบว่า นายอัสราฟ สัญชาติบังกลาเทศ ประกอบอาชีพนักธุรกิจบริษัท นำเข้า - ส่งออกสินค้าต่างประเทศ แต่เบื้องหลังทำหน้าที่ติดต่อหาคนต่างด้าวทั้งหมดกับนายหน้าที่ประเทศบังกลาเทศและประเทศกัมพูชา เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางในประเทศไทย ร่วมกับผู้ต้องหาทั้ง 10 คน  เก็บค่าหัว 100,000-150,000 บาท/คน พบว่าเครือข่ายอัสราฟ มีเงินหมุนเวียนในขบวนการกว่า 117 ล้านบาท 

 

 

ตม. รวบ 2 บังคลาเทศ เปิดบริษัทบังหน้า ลอบส่งแรงงานปลายทางมาเลเซีย

เจ้าหน้าที่ตำรวจ  จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดนาทวีออกหมายจับนายอัสราฟฯ ในคดีความผิดข้อหา “ร่วมกัน ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาผิดกฎหมายเพื่อให้พ้นจากการจับกุม  ของพนักงานเจ้าหน้าที่” ต่อมาสามารถจับกุมนายอัสราฟฯ ได้ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และได้นำตัวส่ง พงส.สภ.ควนมีด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป​ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ