ข่าว

'เบนซ์ เรซซิ่ง' ถูกขังเกิน 256 วัน ใช้สิทธิ์ขอเงินเยียวยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เบนซ์ เรซซิ่ง' ยื่นขอเงินเยียวยา วันละ 863 บาท หลังศาลยกฟ้องคดียาเสพติด เป็นเหตุให้ถูกขังเกิน 256 วัน พร้อมเสนอแนะแยกผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีกับผู้ต้องขังเด็ดขาด หวั่นไม่รับสิทธิ์เท่าที่ควร ทำแพ้คดีได้

นายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง เข้าพบนายกองตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอเงินชดเชยเยียวยาตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544ฯ 

 

หลังศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องข้อหาสมคบกันค้ายาเสพติด ทำให้เหลือเพียงข้อหาฟอกเงินที่มีโทษจำคุก 3 ปี 4 เดือน แต่เบนซ์เรซซิ่ง จำคุกไปแล้ว 4 ปี 10 วัน เกินกว่าคำพิพากษา 256 วัน

'เบนซ์ เรซซิ่ง' ถูกขังเกิน 256 วัน ใช้สิทธิ์ขอเงินเยียวยา

นายกองตรีธนกฤต กล่าวว่า ทาวคณะกรรมการจากกรมคุ้มครองสิทธิ์จะพิจารณากันอีกครั้ง เนื่องจากต่างจังหวัด จะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด รับผิดชอบ และเกณฑ์ในการชดเชยเยียวยาจะยึดตามค่าแรงขั้นต่ำของแต่ละจังหวัดกับสถานที่ผู้ต้องขังถูกจองจำแต่ละแห่งจะไม่เท่ากัน และจะไม่มากไปกว่าวันละ 350 บาท

 

ในส่วนกรณีของเบนซ์เรซซิ่ง มีภูมิลำเนาและถูกขังในกรุงเทพฯ เบื้องต้นจะได้รับเงินเยียวยา 2 ส่วน คือ จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพวันละ 365 บาท เนื่องจากมีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร และได้รับเงินเยียวยาจากกรมราชทัณฑ์วันละ 500 บาท

นายกองตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์

ด้านเบนซ์เรซซิ่ง กล่าวว่า แม้ว่าจำนวนเงินชดเชยที่ตนเรียกร้องไปจะไม่ได้เยอะ แต่ต้องการมาใช้สิทธิ์ของตัวเอง และอยากให้ผู้ต้องขังคนอื่นที่มีสถานะเช่นเดียวกันมาใช้สิทธิ์นี้ เพราะเค้าอาจจะไม่ทราบว่ามีสิทธิ์ 

 

นอกจากนี้เบนซ์เรซซิ่ง ยังนำมีข้อเสนอะแนะขอให้กรมราชทัณฑ์แยกขัง ระหว่างผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาและผู้ต้องขังเด็ดขาดหรือตามคำพิพากษา เนื่องจากมองว่า ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดีอาจเสียสิทธิ์ต่างๆ เช่นการเตรียมหลักฐานต่อสู้คดี การเยี่ยมญาติ หรือการพบทนายความ ไม่เช่นนั้นจะเสียโอกาสในการชนะคดีได้ เพราะพบญาติได้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ใน 1 ปี พบได้ 16 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที หากท้ายสุดศาลยกฟ้องและมาใช้สิทธิ์อย่างตน ก็เทียบไม่ได้กับสิ่งที่สูญเสียไป ไม่ว่าจะหน้าที่การงาน ชีวิตและครอบครัว ปัจจุบันมีผู้ต้องขังทั้งหมด 276,466 คน ในจำนวนนั้นมีผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี 54,530 คน คิดเป็นร้อยละ 19.724 จึงอยากให้แยกผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดีออกมา เพื่อให้ได้รับสิทธิ์ที่สมควรจะได้

 

นอกจากนี้ยังเสนอให้แก้ปัญหาเรื่องความแออัดภายในเรือนจำด้วย จากประสบการณ์ การใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำมีความยากลำบากมาก เช่น นอนลำบาก , เข้าห้องน้ำลำบาก, อาบน้ำลำบาก และกินอยู่ลำบาก ซึ่งการปล่อยตัวชั่วคราวน่าจะช่วยแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง

 

ขณะที่นายกองตรีธนกฤต กล่าวอีกว่า เบนซ์เรซซิ่ง ข้อเสนอนี้ กระทรวงยุติธรรมจะเป็นผู้พิจารณาการปรับปรุง โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วย เพราะยังไม่ถือว่าเป็นนักโทษเด็ดขาด ควรได้รับสิทธิ์ที่แตกต่างกัน

'เบนซ์ เรซซิ่ง' ถูกขังเกิน 256 วัน ใช้สิทธิ์ขอเงินเยียวยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ