ข่าว

ศาลยกฟ้อง 'พันธมิตรฯ บุกสนามบิน' ปรับ 13 แกนนำ คนละ 2 หมื่นบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา ยกฟ้อง "กลุ่มพันธมิตรฯ บุกสนามบิน " ไม่ผิดข้อหากบฎ-ก่อการร้าย เเต่ให้ลงโทษเเกนนำบางราย ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ ปรับคนละ 2 หมื่นบาท

17 ม.ค. 2567  ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.973/2556 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)  กับพวกรวม 32 คน ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิด ฐานเป็นกบฎ-ก่อการร้ายฯ กลุ่ม พรม.บุกยึดสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ

 

กรณีระหว่างวันที่ 24 พ.ย.-3 ธ.ค.2551 จำเลยร่วมกันโฆษณาชักชวนให้ประชาชนมาร่วมกันชุมนุมใหญ่ กระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ และปิดล้อมอาคารวีไอพี ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งอยู่ในความครอบครองของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้เสียหายที่ 1 ซึ่งเป็นของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้เสียหายที่ 2 และทำลายทรัพย์สินเสียหายเป็นเงิน 627,080 บาท แล้วนำจานรับสัญญาณของพวกจำเลยไปติดตั้งใกล้เครื่องรับสัญญาณเรดาร์ของบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ผู้เสียหายที่ 3 และปิดกั้นสะพานกลับรถของกรมทางหลวง ผู้เสียหายที่ 4 ตรวจค้นตัวเจ้าหน้าที่ของบริษัท การบินไทย ผู้เสียหายที่ 5 ปิดกั้นการบริการสื่อสารบริษัท ไปรษณีย์ไทย ผู้เสียหายที่ 6 และร่วมกันขู่เข็ญใช้กำลังประทุษร้ายบุคคลและทรัพย์สิน  รวมทั้งจำเลยกับพวก ได้ชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการด้วย เพื่อกดดันให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ขณะนั้นลาออก 
  

คดีนี้พวกจำเลยให้การปฏิเสธ   โดยศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2566  แต่จำเลย 4 คน มีอาการป่วย และ นายประพันธ์ คูณมี ติดภารกิจ ศาลจึงเลื่อนนัดฟังคำพิพากษา

 

ศาลยกฟ้อง พันธมิตรฯ บุกสนามบิน ปรับ 13 จำเลยคนละ 2 หมื่นบาท

 

 

วันนี้จำเลยเดินทางมาศาลยกเว้น พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เเละนายเทิดภูมิ ใจดี อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยมีการอ่านคำพิพากษาผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ 

 

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานของโจทก์มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้ว่าจำเลยที่ 1-5 จำเลย 7-13  และ จำเลยที่ 31 ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล ,นายพิภพ ธงไชย ,นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ,นายสุริยะใส กตะศิลา ,นายศิริชัย ไม้งาม ,นายสำราญ รอดเพชร ,นางมาลีรัตน์ แก้วก่า ,นายสาวิทย์ แก้วหวาน ,นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ,นายชนะ ผาสุกสกุล ,นายรัชต์ชยุตม์ หรืออมรเทพ หรืออมร ศิริโยธินภักดี หรืออมรรัตนานนท์ ,และ บ.เอเอสทีวี (ประเทศไทย)จำกัด 

 

กระทำความทำความผิดฐานบุกรุกและฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ. 2548  การกระทำของจำเลยเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษบทหนักสุดคือความผิดตาม พรก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 พิพากษาให้ลงโทษปรับ คนละ 20,000 บาท 

 

ส่วนข้อหาอื่นพยานและหลักฐานของโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิด ยกฟ้อง ส่วนจำเลยที่เหลือ ศาลได้ยกฟ้องทั้งหมด  

 

 

ศาลยกฟ้อง พันธมิตรฯ บุกสนามบิน ปรับ 13 จำเลยคนละ 2 หมื่นบาท

 

 

ขณะที่นายประพันธ์ คูณมี เปิดเผยภายหลังฟังคำพิพากษาว่า น้อมรับในคำพิพากษาของศาลและยืนยันว่าการชุมนุมในครั้งนั้นเป็นการชุมนุมโดยสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ และยังบอกว่า คดีนี้อัยการยื่นฟ้องหลายข้อหา เช่น ข้อหาบุกรุกฯ ผิด พรก.ฉุกเฉิน ,ข้อหาก่อการร้ายชุมนุมโดยก่อการวุ่นวาย, ข้อหาทำร้ายเจ้าพนักงาน ต่อสู้ขัดขวางการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน, ข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว เป็นต้น 

 

ประเด็นที่ศาลวินิจฉัยคือการชุมนุมของกลุ่ม พธม.เป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลเห็นว่า การชุมนุมของกลุ่ม พธม. สืบเนื่องมาตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค. 2551 มีจุดมุ่งหมายคือการคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะทำให้การกระทำผิดเรื่องคอรัปชั่นของนักการเมืองหายไป

 

ซึ่งการชุมนุมในครั้งนั้นแม้จะเป็นพื้นที่สนามบินดอนเมืองแต่ เป็นการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะภายนอกไม่เกี่ยวข้องกับการบินซึ่งเป็นพื้นที่เป็นที่ตั้งร้านค้าประชาชนสามารถเข้าใช้ได้เป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งการขุมนุมไม่มีการทำร้ายผู้โดยสารรวมถึงพนักงานสายการบิน รวมถึงการชุมนุมดังกล่าวไม่มีการพกอาวุธก่อจราจลวุ่นวาย ถึงแม้จะเกิดความไม่สะดวกแก่ประชาชนบ้างก็เป็นเรื่องปกติของการชุมนุม  ศาลจึงมองว่าการชุมนุมโดยรวมทั้งหมด เป็นไปด้วยความสงบปราศจากอาวุธอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ จึงไม่เป็นความผิดในฐานก่อการร้ายรวมถึงข้อหาอื่นๆ ซึ่งข้อหาก่อการร้ายที่ยกฟ้องนั้นเนื่องจากการชุมนุมนั้นไม่มีการใช้อาวุธทำลาย ระบบคมนาคมขนส่งหรืออากาศยาน จึงถือว่าไม่เข้าข่ายความผิด 

 

ในส่วนข้อหาบุกรุกซึ่งสถานที่ดังกล่าวมีการใช้เป็นการประชุม ครม.เป็นการชั่วคราวของรัฐบาลขณะนั้น ซึ่งช่วงที่พันธมิตรเคลื่อนขบวนเข้าไป ได้มีเข้าไปในห้องประชุมที่ใช้ในการประชุมจริง ศาลจึงมองว่า เป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ จึงเข้าข่ายความผิดฐานบุกรุก เเละขณะนั้นเป็นช่วงประกาศสถานการฉุกเฉินฯจึงมีความผิดตาม พรก.ฉุกเฉินด้วย เเต่เป็นการกระทำกรรมเดียวกันผิดกฎหมายหลายบทศาลจึงลงโทษฐานฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ก็น้อมรับพอใจผลคำพิพากษา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ