ข่าว

ปคบ.ทลายโกดัง 'เครื่องสำอางปลอม' พบมีนายทุนจีน ยึดของกลางเกือบ 30,000 ชิ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปคบ." บุกทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่าย "เครื่องสำอางปลอม" ตรวจยึดของกลางรวมกันเกือบ 30,000 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท พบมีนายทุนจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

17 ม.ค. 2567  พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) และเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ร่วมกันแถลงผลทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม พร้อมตรวจยึดของกลาง 90 รายการ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท 

 

โดยคดีนี้ ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก อย.ให้ดำเนินการตรวจสอบ การลักลอบผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางปลอม ผ่านทางแอปพลิเคชันขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง ชุดสืบจึงทำการสืบสวนและทราบสถานที่ผลิตรวมไปถึงสถานที่จัดเก็บผลิตภัณฑ์ 

ทลายโกดังเครื่องสำอางปลอม ยึดของกลางเกือบ 3 หมื่นชิ้น

 

 

ต่อมาวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา กก. 4 บก.ปคบ.ร่วมกับ อย.นำหมายค้นของศาลจังหวัดธัญบุรีเข้าตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดปทุมธานีจำนวน 2 จุด 

 

จุดแรก เป็นสถานที่จัดเก็บและส่งสินค้าอยู่ในตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พบนางบุญมี  ผู้ดูแลสถานที่ พร้อมกับตรวจยึดเครื่องสำอางต้องห้าม 77 รายการ จำนวน 19.667 ชิ้น นางบุญมีได้ให้การว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของ น.ส.ศิริลักษณ์ และตนเป็นเพียงลูกจ้างของ น.ส.ศิริลักษณ์เท่านั้น

 

 

ทลายโกดังเครื่องสำอางปลอม ยึดของกลางเกือบ 3 หมื่นชิ้น

 

 

จุดที่ 2 ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตในพื้นที่ ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบนายอิทธิพล ผู้ดูแลสถานที่ พร้อมกับตรวจยึดเครื่องจักร วัตถุดิบในการผลิตครีม ภาชนะบรรจุ และยาทาภายนอกเป็นกลุ่มสเตียรอยด์จำนวน 73 กระปุก มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท 

 

นายอิทธิพล ให้การว่าเป็นสามีของ น.ส.ศิริลักษณ์ และรับหน้าที่เป็นผู้ดูแลการผลิตโดยใช้บ้านพักดังกล่าวเป็นสถานที่ผลิต จากนั้นจะนำมาจัดเก็บเพื่อรอการบรรจุและจำหน่ายให้กับลูกค้า โดย น.ส.ศิริลักษณ์ เป็นผู้ดูแลการจำหน่ายตามแพลตฟอร์มออนไลน์และทำมาแล้วประมาณ 5 ปี ส่วน น.ส.ศิริลักษณ์นั้นชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัว 

 

 

ทลายโกดังเครื่องสำอางปลอม ยึดของกลางเกือบ 3 หมื่นชิ้น

 

 

รวมผลการตรวจคนทั้งหมด 2 จุด ตรวจยึดของการจำนวน 90 รายการ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท 

 

 

ทลายโกดังเครื่องสำอางปลอม ยึดของกลางเกือบ 3 หมื่นชิ้น

 

 

ส่วนอีกคดี เจ้าหน้าที่ทลายโกดังทุนจีน พร้อมกับยึดเครื่องสำอางเถื่อนและน้ำยายืดผมปลอมหลังพบผู้บริโภคใช้แล้วผมร่วง  มูลค่ากว่า 400,000 บาท 

 

โดยคดีดังกล่าว มีเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง มีการโพสต์ภาพวีดีโอที่มีผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยายืดผมแล้วเกิดผมหลุดร่วมเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนทำการสืบสวน สถานที่จัดเก็บและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว 

 

 

ทลายโกดังเครื่องสำอางปลอม ยึดของกลางเกือบ 3 หมื่นชิ้น

 

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้นำหมายค้นของศาลแขวงบางบอน เข้าตรวจค้นสถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้าในพื้นที่แขวงบางบอนใต้ เขตบางบอน กรุงเทพฯ พบ น.ส.อัลยา ผู้ดูแลสถานที่ พร้อมกับตรวจยึดเครื่องสำอางปลอม ที่ไม่มีเลขที่ใบรับจดแจ้งและไม่แสดงฉลากภาษาไทยจำนวน 15 รายการ จำนวน 13,392 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 338,000 บาท 

 

 

ทลายโกดังเครื่องสำอางปลอม ยึดของกลางเกือบ 3 หมื่นชิ้น

 

 

จากการสืบสวนขยายผลพบว่าเครื่องสำอางปลอมดังกล่าวมีเจ้าของเป็นกลุ่มนายทุนจีนซึ่งเป็นกลุ่มทุนเดียวกัน โดยมีการนำเข้าน้ำยายืดผมปลอมและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางข้างต้นมาจากประเทศจีนแล้วนำมาจัดเก็บไว้ที่โกดังย่านบางบอนเพื่อรอการจำหน่ายโดยมียอดขายต่อเดือนประมาณ 3 ล้านชิ้น และทำมาแล้วประมาณ 1 ปี 

 

ทั้งนี้ น.ส.อัลยา ไม่ได้มีการซัดทอดไปถึงนายทุนชาวจีน แต่ตามพยานหลักฐานพบว่านายทุนจีนคนดังกล่าวเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และยังอาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการขยายผลเพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ