ข่าว

‘อธิบดีปศุสัตว์’ เข้าพบ ‘พ.ต.อ.ทวี’ มอบหลักฐานคดีหมูเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘อธิบดีปศุสัตว์’ เข้าพบ ‘พ.ต.อ.ทวี’ มอบหลักฐานคดีหมูเถื่อน แจงพร้อมให้ความร่วมมือดีเอสไอ ยันไม่รู้จักเฮียเก้า

เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 16 ม.ค.67 ที่ อาคารกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ น.สพ.สมชวน รัตนะมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ กล่าวภายหลังการหารือประสานข้อมูลและความร่วมมือในการคลี่คลายคดีหมูเถื่อนและขาไก่เถื่อน นานประมาณ 1 ชั่วโมง

โดยนายสมชวน กล่าวว่า การเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในวันนี้เป็นเพียงการหารือและแสดงถึงความพร้อมที่จะสนับสนุนข้อมูลในการตรวจสอบขบวนการลักลอบนำเข้าและส่งออกเนื้อสัตว์เถื่อนให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ และยืนยันว่าไม่รู้จักหรือมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับเฮียเก้า หนึ่งในผู้ต้องหาขบวนการลักลอบสวมสิทธิ์ขาไก่ เนื่องจากกรมปศุสัตว์ต้องประสานงานกับเอกชนมากมายในการค้าระหว่างประเทศ จึงเป็นธรรมดาที่จะรู้จักกับบุคคลต่างๆ มากมายที่เข้ามาพูดคุยและขอถ่ายรูป

นายสมชาน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์พยายามปราบปรามขบวนการหมูเถื่อนมาอย่างต่อเนื่อง และยืนยันว่า ในช่วงที่มีคดีเรื่องหมูเถื่อนนั้น ตนเองดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนอธิบดีกรมประมง  และไม่มีอำนาจสั่งการกรมปศุสัตว์

ด้านนายธนดล กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจาก ร.อ.ธรรมนัส ให้นำข้าราชการในสังกัดเข้ามาพบและหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยอมรับว่าคดีดังกล่าวสร้างความคลางแคลงใจต่อการปฏิบัติงานของกระทรวงฯ และส่งผลกระทบต่อการส่งออกขาไก่และผู้ประกอบการที่กระทำถูกต้องตามกฎหมาย แต่หากกรมสอบสวนคดีพิเศษต้องการข้อมูล หรือพยานหลักฐานในด้านใด ก็สามารถทำหนังสือแจ้งมายังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และพร้อมที่จะสนับสนุนข้อมูล 

นายธนดล กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ปฏิเสธว่ามีเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหรือไม่ ทุกองค์กรล้วนมีคนไม่ดี แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีหนังสือสั่งการแล้วว่าหากพบข้าราชการในกระทรวงที่ทุจริต นอกจากจะถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงแล้วจะต้องถูกดำเนินคดีตามมาตรา 157 ด้วย และหากพบพยานหลักฐานก็สามารถออกหมายจับได้เลย 

ด้านนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการพูดคุยในวันนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันว่าจะดำเนินการตามพยานหลักฐานที่แท้จริง ไม่มีการปกป้องผู้ใดเป็นพิเศษและไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง หลังจากนี้หากอธิบดีกรมปศุสัตว์และคณะ ประสงค์จะเข้ามาชี้แจงรายละเอียดก็สามารถดำเนินการได้ ไม่ว่าจะด้วยวาจาหรือจะทำเอกสารชี้แจงในภายหลัง และยืนยันว่าการขอเข้าพบเพื่อขอไม่ให้ออกหมายจับอธิบดีกรมปศุสัตว์นั้นไม่เป็นความจริง หากเป็นเรื่องจริงคงเจรจากันในทางลับ ไม่แจ้งให้สื่อมวลชนมาทำข่าว และคงไม่มีใครกล้ามาขอ เรื่องนี้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  และขณะนี้ยังไม่มีขั้นตอนการออกหมายเรียกข้าราชการระดับสูงตามที่เป็นกระแสข่าว ส่วนหลังจากนี้จะพิจารณาออกหมายเรียกใครบ้างนั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน

ด้านพ.ต.อ.ทวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า จะไม่มีการกดดันพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษในการทำคดีมีเพียงการให้กำลังใจเสียมากกว่า แต่ไม่ขอตอบในรายละเอียดของคดีเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการชี้นำ ขอให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนดีกว่า

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามถึงกรณี คลิปเสียงปริศนาที่มีโทรศัพท์หาอดีตอธิบดีคนหนึ่ง เนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเจรจาวิ่งเต้นคดีนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในการตรวจสอบ เพราะหลักฐานต่างๆก็สามารถนำมากล่าวอ้างได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยเรื่องนี้กับ ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ยอมรับว่ามีการพูดคุยกัน และร.อ.ธรรมนัส ยินดีที่จะร่วมมือสนับสนุนข้อมูลทุกอย่าง หากต้องการข้อมูลก็สามารถติดต่อมาได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ