ข่าว

เฮียเกียรติ บินจากมาเก๊า เข้ามอบตัว คดีตีนไก่เถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฮียเกียรติ ยิ้มแย้ม เข้ามอบตัว ปฏิเสธสู้ คดีตีนไก่เถื่อน ด้าน หน.พนักงานสอบสวน ดีเอสไอ ชี้ได้ข้อมูลเป็นประโยชน์

เฮียเกียรติ บินจากมาเก๊า เข้ามอบตัว คดีตีนไก่เถื่อน

จากกรณีที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) คดีหมูเถื่อน ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ นำโดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ดำเนินการรับคดีพิเศษเพิ่มเติมอีก 2 คดี ได้แก่ คดีพิเศษที่ 126/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทสัตว์สัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฏหมาย และได้นำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาดแล้ว จำนวน 2,388 ตู้ และคดีพิเศษที่ 127/2566 กรณีขบวนการนำเข้านำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จำนวนกว่า 10,000 ตู้ เพื่อสอบสวนหาผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดสำหรับดำเนินคดีทางอาญาตามฐานความผิด 

ต่อมาได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาออกหมายจับ 5 บุคคล ประกอบด้วย นายหลี่ หรือเฮียเก้า , นายหยาง ยา ซุง , นายกรินทร์, น.ส.นวพร และนายสมเกียรติ หรือเฮียเกียรติ ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 , พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 , ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 15 ม.ค.67 ที่ อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสะกดรอยและการข่าว ดีเอสไอ ควบคุมตัวเฮียเกียรติ 1 ใน 5 ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตีนไก่สวมสิทธิ์ จากท่าอากาศยานดอนเมือง หลังจากที่เจ้าตัวเดินทางกลับจากมาเก๊า โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสะกดรอยฯ ได้ควบคุมตัวขึ้นรถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า คัมรี สีดำ พร้อมกับมีรถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ขับนำขบวนดูแลความปลอดภัย

จากนั้นเมื่อถึงบริเวณด้านหน้าอาคารดีเอสไอ เฮียเกียรติ ลงจากรถในชุดสูทสีดำ ทับเสื้อเชิ้ตขาวด้านใน โดยมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอหลายสิบนายประกบรอบตัว โดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด เพียงแต่หันมาฟังคำถามและยิ้มให้กับผู้สื่อข่าว สีหน้าไร้กังวล ยิ้มแย้ม ทั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทำบันทึกจับกุมแล้วนั้น เจ้าหน้าที่จะนำตัวเฮียเกียรติ ส่งให้กับคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน นำโดย พ.ต.ต.ณฐพล สอบปากคำต่อไป

พ.ต.ต.ณฐพล เปิดเผยว่า ในวันนี้เฮียเกียรติ รวมถึง นายหยาง ยา ซุง และ น.ส.นวพร ให้การปฏิเสธ และขอไปรวบรวมเอกสาร ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมอบให้กับพนักงานสอบสวน ในการชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป แต่วันนี้ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีพอสมควร พนักงานสอบสวนจะดำเนินการสอบสวนขยายผลต่อไป ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการเสนอผู้บังคับบัญชาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

“สำหรับประเด็นที่เฮียเกียรติยืนยันกับสื่อมวลชนว่าตนเองบริสุทธิ์นั้น ต้องไปรวบรวมเอกสารหลักฐานมาให้ข้อเท็จจริง ที่ถูกออกหมายจับ ส่วนจะขยายผล เชิญผู้เกี่ยวข้องรวมถึงอดีตรัฐมนตรี มาสอบปากคำเพิ่มเติมหรือไม่ ยังไม่มีมีการดำเนินการใด ๆ เพียงแค่รับตัวผู้ต้องหามาสอบสวนเท่านั้น ส่วนจะนำตัวเฮียเก้ามาสอบปากคำเมื่อไหร่นั้น ต้องแจ้งข้อกล่าวหาก่อน”พ.ต.อ.ณฐพลกล่าว

นอกจากนึ้ ผู้สื่อข่าวยังสอบถามถึงกรณีที่ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาฝากถึง กรมสอบสวนคดีพิเศษให้รีบทำคดีให้แล้วเสร็จ พ.ต.ต.ณฐพล ไม่ตอบประเด็นนี้บอกเพียงว่าขอเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหานายสมเกียรติก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ