ข่าว

ศาลไม่ให้ประกันจำเลยคดีหุ้นสตาร์ค คอตกนอนเรือนจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาไม่ให้ประกัน จำเลยคดีหุ้นสตาร์คหมื่นล้าน ชี้โทษสูง สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ-สังคม คอตกนอนเรือนจำ

ช่วงบ่าย วันที่ 12 ม.ค.67 ที่ศาลอาญา  ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1  ได้นำตัว นายศรัทธา กับพวกรวม 7 รายผู้ต้องหาที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษหรื ดีเอสไอ นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายวนรัชต์ กับพวกรวม 11 คน (มี5 รายเป็นนิติบุคคล ) คดีทุจริตในบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนฯข้อหายักยอกทรัพย์และข้อหาฟอกเงิน มูลค่าของความเสียหายหลายหมื่นล้านบาทยื่นให้อัยการสำนักงานคดีพิเศษพิจารณา

โดยในวันนี้ผู้ต้องหาทั้ง 7 เเละผู้ต้องหาที่พนักงานอัยการยังไม่มีคำสั่งในวันนี้ อาทิ นายวนรัชต์และนางสาวยสบวร เดินทางมาพบพนักงานอัยการตามนัด

ต่อมาพนักงานอัยการคดีพิเศษมีคำสั่งฟ้อง7 ผู้ต้องหา ประกอบด้วย นายศรัทธา ,บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยนายอรรถพล และนายปริญญา กรรมการผู้มีอำนาจ,บริษัท เฟิลปส์ คอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด โดยนายอรรถพล กรรมการผู้มีอำนาจ, บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด โดยนายอภิชาติ กรรมการผู้มีอำนาจ  , บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยนายอรรถพล กรรมการผู้มีอำนาจ , บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด โดยนายกิจจา และนายอภิชาติ, น.ส.นาตยา เป็นจำเลยทั้ง 7 ต่อศาลอาญา

ในความผิด ฐานความผิดร่วมกันแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์หรือร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นตามมาตรา 65แห่ง พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯในสาระสำคัญ , มีหน้าที่เปิดเผยเอกสารต่อผู้ถือหุ้นหรือประชาชนทั่วไปตามที่บัญญัติในหมวด 3/1การบริหารกิจการของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ แห่ง พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ,ร่วมกันแสดง ข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งในสาระสำคัญ, เป็นนิติบุคคลกรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคล นั้น ต้องรับโทษ และอื่นๆอีกหลายข้อหา

ขอศาลได้พิจารณาพิพากษาลงโทษจำเลยตามกฎหมาย และขอศาลได้สั่งให้จำเลยทั้ง 7 ร่วมกันคืนเงินที่ฉ้อโกงไปจำนวนกว่า14,778 ล้านบาทที่ยังไม่ใด้คืนให้แก่ผู้ถือหุ้น 4,692 ราย และผู้ลงทุนสถาบันจำนวน 12 ราย ผู้เสียหาย, ให้จำเลยที่ 1 ร่วมกันคืนเงินที่ยักยอกไปจำนวน 741,172,250  บาท ที่ยังไม่ได้คืนให้แก่บริษัท สตาร์คฯ ปรับจำเลยที่1,2 เป็นเงินสองเท่าของราคาขายของหลักทวัพย์ทั้งหมดที่จำเลยที่ 1,2ได้เสนอขายโดยไม่น้อยกว่าห้าแสนบาท ปรับจำเลยที่ 1 เป็นเงินสองเท่าของค่าเสียหายที่เกิดขึ้นหรือประโยชน์ที่ได้รับโดยไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านบาท

ภายหลังศาลประทับรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.90/2567  ศาลอาญาสอบคำให้การจำเลยทั้ง 7 ราย แล้วให้การปฏิเสธต่อสู้คดี   ศาลจึงนัดพร้อมคู่ความเพื่อตรวจพยานหลักฐานวันที่ 10 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น.

ต่อมา นายศรัทธา จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องหลักทรัพย์เป็นเงินสด10 ล้านบาท และ นางนาตยา จำเลยที่ 7 ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 5 เเสนบาท ขอปล่อยชั่วคราว (อีก5รายเป็นนิติบุคคลไม่ต้องยื่นประกัน)

ศาลพิเคราะห์เเล้วคดีนี้ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการแห่งคดีแล้ว ข้อหามีอัตราโทษสูง การกระทำของจำเลยที่ 1 และ7ที่ถูกกล่าวหามีลักษณะสร้างความเสียหายต่อเศรษกิจและสังคมโดยรวม มูลค่าความเสียหายจำนวนมากหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยที่ 1และ7จะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวยกคำร้อง

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวจำเลยทั้ง2ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพเเละทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป

นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายผู้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหายกลุ่มรวมพลังหุ้นกู้สตาร์ค กล่าวว่า ต้องขอบคุณทางอัยการสำนักงานคดีพิเศษที่พยายามทำสำนวน ใครก็ตามที่ยังไม่ฟ้องขอให้ทำสำนวนและรีบฟ้องหากพยานหลักฐานพร้อมแล้วตนเข้าใจว่าทางอัยการและพนักงานสอบสวนก็เล็งเห็น ว่ายังมีบุคคลอื่นๆที่ยังไม่ปรากฏชื่อ หวังว่าจะมีการยื่นแจ้งข้อกล่าวหาและยื่นฟ้องบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีที่มีไม่ปรากฎชื่อนายชินวัตร หนึ่งในผู้ที่ถูกกล่าวหา จากการตรวจสอบพบว่าวันนี้ทางพนักงานอัยการคดีพิเศษมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องตามความเห็นของพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เนื่องจากพยานหลักฐานไม่ถึง โดยสำนวนพร้อมรายชื่อผู้ต้องหาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษส่งมายังพนักงานอัยการมีผู้ต้องหาทั้งหมด 12 คน ประกอบด้วย 1. นายชนินทร์ หลบหนีและศาลมีหมายจับ 2.นายวนรัชต์ 3.นายชินวัฒน์ 4.นายศรัทธา 5.นายกิตติศักดิ์ 6.บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น 7.บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด 8.บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด 9.บริษัท ไทยเคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 10.บริษัท เอเชียแปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 11.นางสาวยสบวร เเละ 12.น.ส.นาตยา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ