ข่าว

'DSI' เชือด 2 อดีต รมต. 2 บิ๊ก ก.แรงงาน งาบหัวคิว แรงงานไทยในฟินแลนด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมสอบสวนคดีพิเศษไ (DSI) มีมติ กล่าวหา 2 อดีตรัฐมนตรี และ ผู้บริหารระดับสูง กระทรวงแรงงาน อีก 2 เอี่ยวเก็บค่าหัวคิวแรงงานไทยในฟินแลนด์ เร่งสรุปสำนวนส่ง ป.ป.ช.

11 ม.ค. 2567 คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นำโดยกองคดีการค้ามนุษย์ DSI และพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะพนักงานอัยการที่อัยการสูงสุด มอบหมายให้ร่วมสอบสวน มีมติร่วมกันให้ กล่าวหากับอดีตข้าราชการฝ่ายการเมืองระดับรัฐมนตรี 2 คน และผู้บริหารระดับสูง กระทรวงแรงงาน อีก 2 คน รวมทั้งหมด 4 คน ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และมาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86 โดยจะเร่งสรุปสำนวนการสอบสวนส่งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ต่อไป

ดีเอสไอ มีมติกล่าวหา 2 อดีต รมต.2 บิ๊ก ก.แรงงาน งามหัวคิว แรงงานไทยในฟินแลนด์

 

กรณีดังกล่าว DSI ได้รับหนังสือจากกระทรวงการต่างประเทศ เรื่องแรงงานไทยเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ในสาธารณรัฐฟินแลนด์ โดยกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ได้ให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในสาธารณรัฐฟินแลนด์ที่เดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ในการเดินทางกลับประเทศไทย

 

 ดีเอสไอ มีมติกล่าวหา 2 อดีต รมต.2 บิ๊ก ก.แรงงาน งาบหัวคิว แรงงานไทยในฟินแลนด์

 

 

จากการรวบรวมหลักฐานและการสอบสวน ปรากฏว่ามีขบวนการสมคบระหว่างนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ และบุคคลธรรมดา ร่วมกันเรียกรับผลประโยชน์จากบริษัทผู้ประสานงานฝั่งไทยที่ทำหน้าที่ประสานงานกับบริษัทที่จะนำเข้าแรงงานของสาธารณรัฐฟินแลนด์ เป็นค่า "หัวคิว" หรือค่าดำเนินการ เฉลี่ยรายละ 3,000 บาท โดยไม่มีสิทธิเรียกเก็บตามกฎหมาย


ทั้งนี้ บริษัทประสานงานฝั่งไทยได้นำมาเรียกเก็บจากคนงานที่ไปทำงานอีกชั้นหนึ่งนอกเหนือจากค่าใช้จ่ายตามจริง โดยในปี พ.ศ. 2563 - พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นช่วงดำเนินคดี มีผู้อยู่ในข่ายต้องเสียค่าใช้จ่ายดังกล่าว รวมประมาณ 12,000 คน คิดเป็นเงินรวมประมาณ 36 ล้านบาท 

 

คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการ มีมติกล่าวหาบุคคลดังกล่าว รวม 4 คน และจะนำส่งสำนวนคดีพิเศษดังกล่าว ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ