ข่าว

ย้อนรอย 2 ปี ปริศนาการตาย "แตงโม นิดา" ตกเรือสปีดโบ๊ท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอย 2 ปี เงื่อนงำการตายของ “แตงโม นิดา” ตกเรือสปีดโบ๊ท ดับปริศนา ที่ยังรอการพิสูจน์ ว่า แท้จริงแล้วใครเป็นคนประมาท

ย้อนรอย 2 ปี ปริศนาการตาย "แตงโม นิดา" ตกเรือสปีดโบ๊ท

เหตุดาราสาว “แตงโม นิดา” หรือ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงศ์ พลัดตกเรือสปีดโบ๊ท จมหายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้สะพานพระราม 7 บริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม จ.นนทบุรี เมื่อกลางดึก วันที่ 24 ก.พ.65 กลายเป็นประเด็นร้อน สังคมตั้งคำถามถึงสาเหตุว่าเกิดจากฆาตกรรม กระทำประมาท หรือพลัดตกเรือเอง

หลังเกิดเหตุคนใกล้ชิดดาราสาว ต่างภาวนาขอให้ปาฏิหาริย์มีจริง ทุกคนต่างหวังว่า “แตงโม” ยังมีชีวิต แต่แล้ว ปาฏิหาริย์ก็ไม่มีจริง เมื่อในอีก 2 วันต่อมา ช่วงบ่ายวันที่ 26 ก.พ. 65 เจ้าหน้าที่ค้นหา พบร่างไร้ลมหายใจของ ดาราสาว จมอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ในสภาพมีบาดแผลฉกรรจ์จากใบพัดเรือ

6 คนบนเรือตกเป็นผู้ต้องสงสัย ถูกเรียกสอบในเวลาต่อมา ประกอบด้วย ปอ ตนุภัทร , โรเบิร์ต ไพบูลย์ , กระติก อิจศรินทร์ , แซน วิศาพัช , จ๊อบ นิทัศน์ และ ภีม หรือ ทนายเอ็ม

มีหลายปมน่าสนใจ หนึ่งในประเด็นที่ถูกจับตาคือ "แซน วิศาพัช" ให้ข้อมูลว่า แตงโมไปปัสสาวะบริเวณเรือ และเกิดพลัดตกเรือ โดยที่ทุกคนไม่ทันเห็น อย่างไรก็ดีแก๊งเพื่อนสนิทของ “แตงโม” ต่างตั้งข้อสังเกตว่า การปัสสาวะที่ท้ายเรือ ไม่ใช่วิสัยที่ “แตงโม” จะทำ

กระทั่ง "โรเบิร์ต"  ยอมรับว่าขับเรือไม่เป็น แต่อยากลองขับ ทำให้จังหวะที่ขับนั้นเรือเกิดแรงกระชาก และอาจจะเกิดพลัดตกในช่วงเวลาดังกล่าว

ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินหน้าสืบสวนสอบสวนอยู่นั้น แม่ของแตงโม "ภนิดา ศิระยุทธโยธิน" ออกมาเปิดเผยว่า  ไม่ติดใจเอาผิด ปอ-ตนุภัทร และ โรเบิร์ต-ไพบูลย์ เนื่องจากได้รับเงินเยียวยาจนเป็นที่น่าพอใจ ส่วนคนอื่นๆ ทั้ง กระติก , แซน และจ๊อบ กีรติ สุทธิสาธร รวมทั้ง ทนายเอ็ม ยังติดใจอยู่

ครั้งนั้นคำให้สัมภาษณ์ของแม่แตงโม กลายเป็นไวรัล เมื่อแม่ บอกว่าให้อภัย ปอกับโรเบิร์ต 100% แต่ให้อภัยฮิปโป แค่ 50% จนเกิดกระแส “แม๊”

อย่างไรก็ดี จากการรวบรวมพยานหลักฐาน เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม ว่า  ไม่ใช่อุบัติเหตุ ไม่ใช่ฆาตกรรม แต่มีผู้กระทำโดยประมาท

หลังเกิดเหตุ 2 เดือน วันที่ 26 เม.ย. 65 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1(บช.น.) โดยพล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1(ผบช.ภ.1)ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน , พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี (สอบสวน) และพล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 (สืบสวน) แถลงสรุปว่า ตำรวจสอบปากคำผู้กล่าวหา 4 คน ผู้ต้องหา 6 คน พยานบุคคล 124 คน พยานวัตถุ 88 ชิ้น พยานเอกสารที่เป็นผลการตรวจต่างๆ 47 ฉบับ คลิปวิดีโอ กล้องวงจรปิด 200 คลิป สำนวนคดีมีเอกสารรวม 2,249 แผ่น (จำนวน 5 ลัง)

โดยดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 6 คน ประกอบด้วย

ปอ-ตนุภัทร 6 ข้อหา ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (ป.อาญา ม.291) , เป็นผู้ควบคุมเรือ โดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย (พ.ร.บ.การเดินเรือฯ พ.ศ.2456 ม.282) , ใช้เรือที่มีใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุ (เปรียบเทียบปรับแล้ว ตามพ.ร.บ.การเดินเรือฯ พ.ศ. 2456 ม.9) , ทิ้งสิ่งของปฏิกูลใดๆ ลงในแม่น้ำ อันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันอันจะเป็นเหตุ ให้เกิดการตื้นเขินตกตะกอนหรือสกปรก (พ.ร.บ.การเดินเรือฯ พ.ศ. 2456 ม.119) , ไม่ติดชื่อเรือเป็นอักษรไทยและอักษรฝรั่งที่หัวเรือ (เปรียบเทียบปรับแล้ว ตามพ.ร.บ.การเดินเรือฯ พ.ศ.2456 ม.116, 166) , แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย (ป.อาญา ม.172)

โรเบิร์ต- ไพบูลย์ 4 ข้อหา  ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (ป.อาญา ม.291) , เป็นผู้ควบคุมเรือ โดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย (พ.ร.บ.การเดินเรือฯ พ.ศ.2456 ม.282) ,ใช้เรือที่มีใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุ (เปรียบเทียบปรับแล้ว ตามพ.ร.บ.การเดินเรือฯ พ.ศ. 2456 ม.9) และทิ้งสิ่งของปฏิกูลใดๆ ลงในแม่น้ำ อันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันอันจะเป็นเหตุ ให้เกิดการตื้นเขินตกตะกอนหรือสกปรก (พ.ร.บ.การเดินเรือฯ พ.ศ. 2456 ม.119)

แซน - วิศาพัช ข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (ป.อาญา ม.291)

จ๊อบ - นิทัศน์  ข้อหาเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้นเอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยาน หลักฐานในการกระทำผิด (ป.อาญา ม.184) , ทิ้งสิ่งของปฏิกูลใดๆ ลงในแม่น้ำ อันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันอันจะเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขินตกตะกอนหรือสกปรก (พ.ร.บ.การเดินเรือฯ พ.ศ. 2456 ม.119)

กระติก - อิจศรินทร์ ข้อหา เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้นเอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยาน หลักฐานในการกระทำผิด (ป.อาญา ม.184) และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย (ป.อาญา ม.172)

เอ็ม-ภีม ข้อหาเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้นเอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยาน หลักฐานในการกระทำผิด (ป.อาญา ม.184) และ เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย (ป.อาญา ม.172)

จากการตรวจสอบ เรือลำเกิดเหตุ พบดีเอ็นเอของคนบนเรือติดอยู่ตามพยานหลักฐานบนเรือหลายแห่ง ตรวจสอบห้องน้ำในเรือมีข้าวของเก็บอยู่เต็มพื้นที่ห้องน้ำ ไม่พบคราบโลหิตบนเรือ ส่วนข้อพิรุธ มีแก้วไวน์เพียงแก้วเดียว ทั้งที่คนบนเรือมี 6 คน จากการตรวจสอบบริเวณอู่เรือพบกระติกสีดำวางอยู่ข้างศาลาริมน้ำ เปิดออกดูพบแก้วอีกหลายใบ มีดีเอ็นเอของคนบนเรือหลายคนติดอยู่ด้วย 

ขณะที่ผลชันสูตรร่างแตงโม พบบาดแผลใหญ่ที่สุด เป็นรอยฉีกขาดขอบค่อนข้างเรียบ บริเวณต้นขาขวาด้านในลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อ ขณะที่การสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของแตงโม ระบุว่าเกิดจากการขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สรุปว่าแตงโมเสียชีวิตจากการกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยที่แตงโมไม่ได้ประมาทตกน้ำเอง

หลังจากพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ส่งให้กับอัยการจังหวัดนนทบุรี ต่อมาวันที่ 3 ส.ค.65 อัยการจังหวัดนนทบุรี มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 6 คน และนำตัวยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนนทบุรี โดยขณะนี้ศาลอยู่ระหว่างการสืบพยานกว่า 100 ปาก

และระหว่างคดีการเสียชีวิตของแตงโม กำลังดำเนินไป ก็เกิดคดีตามมาอีกหลายคดี ที่แม่แตงโม ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายกลุ่มคนบนเรือ โดยพบว่ามีการเปลี่ยนทนายความมาแล้วหลายชุด กระทั่งล่าสุด วันที่ 8 ม.ค.67 แม่แตงโม เข้าพบ  ทนายเดชา หรือ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ เพื่อขอให้ทนายเดชา กลับมาเป็นทนายความดูแลคดีต่างๆให้อีกครั้ง โดยกล่าวหาว่าที่ นาย ช. ปรึกษากฎหมายยักยอกเงินที่ ปอ และโรเบิร์ต ให้ไว้กว่าครึ่งล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ