ข่าว

ตร.แจ้งข้อหาโชเฟอร์ขับรถ ถังเคมีรั่ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ตรวจจุดสารเคมีรั่ว พบปลอดภัยแล้ว ไร้สารตกค้าง – ด้านตร.สอบสวนแจ้งข้อหาโชเฟอร์แล้ว

จากกรณี รถกระบะถังสารเคมี "อลูมิเนียมฟอสไฟด์" หรือ "ฟอสฟีน" เป็นสารใช้ในการกำจัดแมลงทางการเกษตร มีความเป็นพิษเกิดรั่วไหล จนเกิดไฟลุกไหม้ และกลุ่มควันคละคลุ้ง เหตุเกิดบริเวณซอยพรสว่าง 7 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 4 ม.ค.67

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้า วันที่ 5 ม.ค. 67 เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ได้นำเครื่องมือ ลงพื้นที่เพื่อสำรวจพื้นที่จุดเกิดเหตุ ตรวจวัดว่ามีสารเคมีตกค้างหรือไม่ โดยจุดหลัก ๆ คือ บริเวณท่อระบายน้ำ ตรงจุดเกิดเหตุ ว่ามีสารเคมีตกค้างอยู่หรือไม่ เพราะสารตัวดังกล่าว ทำปฏิกิริยากับน้ำ หากสารเคมีดังกล่าวโดนน้ำจะทำให้เกิดประกายไฟได้ รวมถึงตรวจสอบบ้านพักประชาชน ผลการสำรวจไม่พบว่ามีสารเคมีตกค้าง

นายสุนทร อุปมาณ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า วันนี้จะมีการตรวจพื้นที่โดยรอบเพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากเป็นเขตชุมชน หากมีสารเคมีตกค้างจะส่งผลกระทบหลายส่วน โดยเฉพาะสุขภาพ ระบบทางเดินหายใจ แต่เบื้องต้น จุดหลักๆ ที่เกิดเหตุ ได้สำรวจแล้วไม่พบสารตกค้าง

ดร.ลือกฤต เพชรบดี นายกเทศมนตรีตำบลสำโรงเหนือ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้ดำเนินการเคลียร์สารเคมีเรียบร้อยแล้ว ได้ล้างพื้นและฝุ่นละอองแล้ว และช่วงเช้าวันนี้กรมควบคุมมลพิษ อนามัยจังหวัดสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาดูพื้นที่และตรวจวัดค่า เพื่อสร้างความปลอดภัย และให้คำแนะนำกับประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับสารเคมีตรงนั้น ตอนนี้ไม่มีอะไรหลงเหลืออยู่แล้ว และยังไม่มีผู้ใดได้รับผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจหรือทางผิวหนัง

ด้าน พ.ต.ต.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.สำโรงเหนือ กล่าวว่า ตอนนี้ได้สอบปากคำคนขับรถ หัวหน้า และเจ้าของบริษัท ที่เป็นนายจ้าง ถึงที่ไปที่มาของสารที่ก่อให้เกิดควัน ว่ารับมาอย่างไร ขนส่งอย่างไร ถ้าพบเจอความผิดก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมให้เขาทราบ เบื้องต้นจะแจ้งข้อกล่าวหา กระทำให้เกิดเพลิงแก่วัตถุใด ๆ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตอนนี้กำลังทำหนังสือไปถึงกรมวิชาการเกษตร ที่เขาออกใบอนุญาตให้บริษัทครอบครองสารนี้ และขนส่งสารนี้ เพื่อขอข้อมูลประกอบสำนวนต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ