ข่าว

นายกสภาทนายความ เข้าพบ ปธ.ศาลฎีกา หารือเชื่อมข้อมูลป้องกันทนายความปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสภาทนายความ เข้าพบ ปธ.ศาลฎีกา หารือเชื่อมข้อมูลป้องกันทนายความปลอม-จัดทนายความขอแรงมีประสิทธิภาพอำนวยความยุติธรรม ปชช.

เมื่อวันที่ 4 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ห้องรับรองศาลฎีกา สนามหลวง ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ พร้อมคณะ เข้าพบ นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เนื่องในศุภวาระขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2567 และหารือการทำงานร่วมกัน เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน โดยมีนายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการ สภาทนายความ นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์ และรองเลขาธิการ ดร.วิรัลพัชร เวธทาวริทธิ์ธร อุปนายกฝ่ายวิชาการ และนางสาวศรินทร เลืองวัฒนะวณิช อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ เข้าร่วมหารือ

ดร.วิเชียร  นายกสภาทนายความ กล่าวถึงประเด็นการเข้าหารือกับนางอโนชาว่ามีประเด็นสำคัญหลายเรื่องที่ทางสภาทนายความกับศาลยุติธรรมจะประสานความร่วมมือ เช่นเรื่องการเชื่อมข้อมูลทนายความกับสำนักงานศาล ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้เเจ้งข้อมูลสถานะการเป็นทนายความ ซึ่งป้องกันทนายความปลอมหรือถูกถอนใบอนุญาตไปหลอกลวงลูกความในศาล เเละยังเป็นการอำนวยความสะดวกกับทนายความในการยื่นฟ้องคดีที่ศาลที่เดิมต้องเเนบสำเนาใบอนุญาตทนายความ เเต่ถ้าเชื่อมข้อมูลก็จะสามารถคีย์หมายเลขบัตรเเละขึ้นข้อมูลได้เลย ซึ่งเรื่องนี้มีการคุยตั้งเเต่ประธานศาลฎีกาท่านที่เเล้ว เราจึงมาศาลต่อกับประธานศาลฎีกาท่านปัจจุบันซึ่งนางอโนชาประธานศาลฎีกาก็ได้ตอบรับอย่างดี เเละจะมีการหารือกันในคณะย่อยต่อไป

นอกจากนี้ในการหารือยังมีการคุยกันเรื่องการเพิ่มศักยภาพของทนายความขอเเรงโดยให้เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างเเท้จริง ซึ่งปกติเเล้วศาลจะเป็นคนตั้ง ทนายขอเเรงที่ไปขึ้นทะเบียนที่ศาลได้เลย เเต่ทนายขอเเรงหลายคนไม่ผ่านการอบรมการเป็นทนายความอาสา พอทำคดีว่าความไม่ได้มาตรฐานชาวบ้านก็มาต่อว่าสภาทนายความ  เราจึงอยากให้ศาลจัดทนายขอเเรงได้ตรงกับทนายความที่มีประสบการณ์ ซึ่งตรงนี้สามารถดูได้จากประสบการณ์ เเละบัญชีรายชื่อที่ออกจากทางสภาทนายความ หรือสภาทนายความจังหวัด ซึ่งนางอโนชา ประธานก็รับปากว่าจะเเยกประเภทความชำนาญของทนายความในเเต่ละด้านเพื่อไปบริการจำเลยในคดีอาญา เเละยังมีประเด็นที่ขอให้ศาลจ่ายเงินรางวัลค่าตอบเเทนของทนายความขอเเรงให้เป็นตามขั้นต่ำเป็นอย่างน้อยที่สุดเพราะที่ผ่านมาศาลใช้ดุลพินิจในการจ่ายซึ่งจ่ายกว่าขั้นต่ำเราจึงขอให้ศาลมีการจ่ายได้มาตรฐาน

“ทนายขอเเรงควรได้รับการอบรมตามเเนวทางการปฏิรูปทนายความอาสา ทนายความขอแรง เเละที่ปรึกษากฎหมายของเด็กเเละเยาวชน ซึ่งสภาขับเคลื่อนปฎิรูปประเทศเเละครม.ให้การเห็นชอบ เเละนายกรัฐมนตรีมีหนังสือส่งให้ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเเล้ว”ดร.วิเชียร  นายกสภาทนายความ ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ