ข่าว

รวบวีเจสาว หลอก 200 พนง.เดลิเวอรี่ ให้โอนเงิน สูญ 2 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์สืบสวนนครบาล-PCT5 รวบ วีเจสาว หลอกพนักงานเดลิเวอรี่ให้โอนเงิน ตะลึงเหยื่อกว่า 200 ราย ยอดรวมกว่า 2 ล้านบาท

จับวีเจออนไลน์ เมื่อวันที่ 4 ม.ค.67 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. และชุด PCT5  ร่วมกันจับกุม น.ส.ภัณฑิลา หรือเบนซ์  อายุ 26 ปี ชาวกทม. อาชีพวีเจออนไลน์ แนว 18 บวก ผู้ต้องหาร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน โดยจับกุมได้ที่ปากซอยศักดิ์เจริญ จรัญสนิทวงศ์ ซอย 3 แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กทม.

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากพนักงานจัดส่งเดลิเวอรี่ให้ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายใช้แอพพลิเคชั่นสั่งสินค้าเดลิเวอรี่ ในนาม เบนซ์ สโนเบล โดยทำทีแจ้งพิกัดสถานที่จัดส่งและเบอร์โทรศัพท์ให้พนักงานทราบเพื่อจัดส่งและติดต่อ เมื่อพนักงานจัดส่งเดลิเวอรี่ใกล้จะถึงที่หมายตามคำสั่งซื้อ คนร้ายจะทำทีโทรศัพท์ติดต่อเพื่อหลอกให้เติมเงินทรูมันนี่วอลเล็ทออนไลน์ หรือบางครั้งก็ให้เติมเงินค่าโทรศัพท์มือถือให้ เมื่อพนักงานเดลิเวอรี่หลงเชื่อเติมเงินให้เรียบร้อย ก็ไม่สามารถติดต่อคนร้ายได้ โดยมีพนักงานเดลิเวอรี่ถูกหลอกมาแล้วทั่วประเทศกว่า 200 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

ชั้นจับกุม น.ส.ภัณฑิลา ให้การรับสารภาพว่า เรียนจบ กศน. ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปัจจุบันทำอาชีพวีเจออนไลน์ แนว 18 บวก ผ่านแอพพลิเคชั่น โดยยอมรับว่าร่วมก่อเหตุกับแฟนชื่อ น.ส.สุพัตรา ก่อเหตุ (ยังไม่ถูกจับกุม) และหลังจากเหยื่อโอนเงินมาให้แล้ว ก็จะไม่รับสายหรือบล็อกเบอร์ไปเลย จากนั้นจะโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารของตัวเอง ส่วนกรณีหลอกเอาเงินค่าโทรศัพท์มาได้ จะเข้าไปที่กลุ่มเฟซบุ๊กแลกค่าโทรเป็นเงินสด ในหนึ่งวันจะสามารถแลกได้ 500 บาท ส่วนเงินค่าโทรศัพท์ที่เหลือจะนำไปเล่นและเติมเงินผ่านเว็บพนันออนไลน์

น.ส.ภัณฑิลา กล่าวต่อว่า ในส่วนของเบอร์โทรศัพท์ที่นำมาเปิดบัญชีทรูมันนี่วอลเล็ท และเบอร์โทรสำหรับผูกบัญชีแอพพลิเคชั่นเดลิเวอรี่ ได้จ้างให้คนอื่นมาเปิดใช้งาน ให้โดยให้ค่าจ้างเปิดซิมพร้อมกับสแกนใบหน้าเพื่อสมัครทรูมันนี่วอลเล็ท รายละ 500 บาท โดยใช้วิธีการหาคนมาเปิดเบอร์พร้อมบัญชีทรูมันนี่วอลเล็ท จากการโพสต์เฟซบุ๊กในกลุ่ม “จ้างเปิดบัญชีทรูมันนี่ ”

หลังสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า ภ.จว.แม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินคดี ต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า ในปัจจุบันมิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่างหลงเชื่อกลโกงต่างๆของมิจฉาชีพ  หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์เป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ผบช.น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ