ข่าว

'อธิบดีกรมพินิจฯ' คุย 3 ฝ่ายแผนรักษาเยาวชน 14 'กราดยิงพารากอน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมพินิจฯ เผยแผนการรักษาเยาวชน 14 "กราดยิงพารากอน" ต้องรอแพทย์สรุปขั้นตอนการรักษา หลังหารือ 3 ฝ่าย ผู้ปกครอง-สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์-กรมพินิจฯ

1 ม.ค. 2567 ความคืบหน้าเหตุ เยาวชนวัย 14 ก่อเหตุ "กราดยิงภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน" ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนและบาดเจ็บ 5 คน โดยพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ส่งสำนวนสั่งฟ้องผู้ต้องหาให้กับ อัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 3 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวและยิงปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร 

เยาวชน 14 ก่อเหตุกราดยิงห้างพารากอน ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อ

 

 

ต่อมาอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 3 ตีกลับสำนวน มีความเห็นว่าตำรวจทำผิดขั้นตอนกฎหมาย รวมทั้งแพทย์สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ที่กำลังบำบัดรักษาอาการทางจิตของเด็กอยู่ มีความเห็นว่าเด็กยังไม่สามารถต่อสู้คดีได้ รวมทั้งคดีครบฝากขังวันที่ 31 ธ.ค.2566 ไปแล้วนั้น

 

ล่าสุด  พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า หลังครบกำหนดฝากขังเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2566 จากการพูดคุยกับพ่อแม่ของเด็ก ทั้งคู่ยินยอมให้เด็กอยู่ในการดูแลรักษาของแพทย์สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ต่อไป 

 

 

พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

 

 

โดยในวันนี้เวลา 10.00 น.ได้นัดให้พ่อแม่ของเด็ก รองอธิบดีกรมพินิจฯ และแพทย์สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ พูดคุยตกลงกันเรื่องแผนการรักษาเด็ก ซึ่งต้องรอแพทย์สรุปขั้นตอนการรักษาต่อไป 

 

อย่างไรก็ตามโดยหลักการเมื่อแพทย์ลงความเห็นว่า เด็กยังไม่สามารถต่อสู้คดีได้เอง ทำให้ต้องระงับการสอบสวนดำเนินคดีไว้ก่อน จนกว่าแพทย์จะลงความเห็นว่าเด็กสามารถสู้คดีได้ โดยคดีมีอายุความ 20 ปี ถ้าแพทย์ระบุว่าเด็กสามารถต่อสู้คดีได้เองภายในกำหนดอายุความก็สามารถสอบสวนดำเนินคดีได้ต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ