ข่าว

'สืบนครบาล' สวมบทซานต้า รวบหนุ่มรับจ้างเปิด 'บัญชีม้า' แก๊งหลอกส่งคนทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจสืบสวนนครบาล" สวมบทซานตาคลอส กวาดล้างอาชญากรรม ช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่ จับหนุ่มพนมทวน รับจ้างเปิด "บัญชีม้า" แก๊งหลอกส่งคนทำงาน เจ้าตัวสารภาพขาย "บัญชีธนาคาร" 2 บัญชี ในราคาบัญชีละ 500 บาท

26 ธ.ค. 2566  ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)  ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดทุกรูปแบบในห้วงการระดมปราบปรามอาชญากรรมในช่วงเทศคริสต์มาสและขึ้นปีใหม่ ประจำปี 2567
 

ต่อมาวันที่ 25 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบนครบาล  โดย พ.ต.ท.ธีวร์ราธิป ชูดวง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ ร.ต.ท.พีระเกียรติ ศิริฤทัยวัฒนา ร.ต.ท.ไพโรจน์ บุรีรักษ์ ร.ต.ท.ณรงค์ศักดิ์ สนิทไทย ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุม  นายอภิชัย (สงวนนามสกุล)  หรือแอ็ด  อายุ 37 ปี ชาว จ.กาญจนบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงนนทบุรี  ที่ 515/2566 ลงวันที่ 20 ตุลาคม  2566 กระทำความผิดฐาน "ฉ้อโกง"

สืบนครบาล สวมบทซานต้า รวบหนุ่มรับจ้างเปิดบัญชีม้า แก๊งหลอกส่งคนทำงาน

 

 

โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่ บริเวณโรงงานเหล็ก ถนนแสงชูโต ต.ตะค้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรีและตรวจสอบหมายจับในฐานระบบ ยังมีหมายจับติดตัวอีก 1 หมาย ของศาลจังหวัดตราด หมายจับที่ 112/2566 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตโดยหลอกลวงนำเข้าสู่คอมพิวเตอซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมหรือเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน"

 

สืบเนื่องจาก ผู้เสียหายได้ถูกมิจฉาชีพอ้างว่าเป็นนายหน้า หลอกว่ามีเเรงงานที่จะมาทำงานที่ทางผู้เสียหายได้ประกาศรับสมัครพนักงานปั๊มเเก๊ส เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินให้มิจฉาชีพโดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ชื่อนายอภิชัย จำนวน 20,000 บาท จากนั้น ผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย

 

และมีผู้เสียหายอีกรายก็ได้พบประกาศขายรถหัวลากในเฟซบุ๊ก เมื่อผู้เสียหายติดต่อขอซื้อก็ได้โอนเงินเข้าบัญชีชื่อ นายอภิชัย ผู้ต้องหาโดยมัดจำไปจำนวน 5,000 บาทจากนั้นมิจฉาชีพได้รับเงินแล้วปิดเฟซหนีจากระบบ

สืบนครบาล สวมบทซานต้า รวบหนุ่มรับจ้างเปิดบัญชีม้า แก๊งหลอกส่งคนทำงาน
 

 

โดยในชั้นจับกุม นายอภิชัย  ให้การรับสารภาพว่า เมื่อต้นปี 2566 ตนได้ขายบัญชีธนาคารจำไม่ได้ว่าธนาคารอะไรจำนวน 2 บัญชี โดยทำการเปิดบัญชีออนไลน์จากนั้นได้ขายบัญชีดังกล่าวให้แก่มิจฉาชีพ ในราคาบัญชีละ 500 บาท    หลังจากนั้นก็ไม่ทราบว่ามิจฉาชีพเอาไปหลอกผู้ใด  หรือไปกระทำผิดกับใคร     

 

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. แจ้งเตือนภัยว่าในปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพ อีกทั้งแจ้งเตือนให้ระมัดระวังการถูกหลอกให้เปิดบัญชีม้า อย่าให้บัญชีธนาคารหรือเปิดบัญชีให้บุคคลอื่นนำไปใช้เด็ดขาด เนื่องจากอาจเป็นช่องทางให้คนร้ายนำบัญชีไปใช้ในการก่ออาชญากรรม 

 

ปัจจุบัน โทษกรณีการเปิดบัญชีม้า  มีอัตราโทษหนัก คือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (บัญชีม้า) นอกจากนี้ ผู้เป็นธุระจัดหา จ้างผู้อื่นมาเปิดบัญชีม้าก็มีโทษหนักเช่นเดียวกัน คือ จำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (คนจัดหาบัญชีม้า)

 

หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ