ข่าว

'อัจฉริยะ' ร้อง ปปป. ผอ. 'ดีเอสไอ' เอี่ยวทุจริตคดีสหกรณ์ปาล์มน้ำมันกระบี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัจฉริยะ" ร้อง ปปป. สอบ ผอ."ดีเอสไอ" กับพวก ร่วมทุจริตคดีสหกรณ์ปาล์มน้ำมันกระบี่ กรณีใช้อำนาจคืนทรัพย์ของกลางมิชอบ

25 ธ.ค. 2566 นายอัจฉริยะ  เรืองรัตนพงศ์  ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าพบ พ.ต.ท.พงศ์ปณต บัวแก้ว รองผู้กำกับการสอบสวนกองกำกับการ4กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พร้อมยื่นคำร้อง เพื่อให้ตรวจสอบ ผู้อำนวยการ กองผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ  หรือ ดีเอสไอ กับพวก ร่วมกัน ทุจริตตามมาตรา 157  ในคดีสหกรณ์ปาล์มน้ำมันกระบี่ จังหวัดกระบี่

นายอัจฉริยะ  เรืองรัตนพงศ์ ร้อง ปปป.สอบ ผอ. ดีเอสไอ เอี่ยวทุจริตสหกรณ์ปาล์น้ำมันกระบี่

 

 

นายอัจฉริยะ  กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจาก พลเมืองดี ซึ่งเป็นผู้เสียหายชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่  จำกัด ว่า มีการทุจริตของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ในการสั่งคืนของกลางที่เป็นทรัพย์ของกลางซึ่งเป็นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มสาขาคลองท่อม  อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่ดีที่สุดของเมืองไทย  และมีเครื่องจักรที่ติดตั้งในโรงงานเป็นเครื่องจักรที่นำเข้าจากต่างประเทศทุกชิ้นส่วน

 

ซึ่งคดีนี้ทาง ป.ป.ช. มีมติให้ส่งคดีนี้มาให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดี กับผู้ที่ทำผิดกฎหมายในการทุจริตชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด 

 

 

ต่อมา ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กับพวก  ได้ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบเป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตาม ม.157 ในการคืนทรัพย์ของกลาง โดยใช้ดุลพินิจมิชอบคืนทรัพย์ของกลางทั้งหมดให้กลุ่มผู้กระทำความผิดครอบครอง ได้ใช้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ต่อเนื่องจนเครื่องจักรสึกหรอ มากกว่าที่ควรเป็นของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มโดยทั่วไป  ทำให้ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียจำนวน 13 สหกรณ์ และ 34 เครือข่ายสหกรณ์  มีสมาชิกมากกว่า 50,000 ครอบครัว ได้รับความเสียหาย

 

จนกระทั่งตัวแทนของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ได้ยื่นเรื่อง ขอพระราชทานกราบทูลถวายฎีกา และขอความเป็นธรรม ต่อ สำนักงานองคมนตรี ทำเนียบองคมนตรี เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการทำหน้าที่ของ ผู้อำนวยการกองฯ กับพวก  โดยทุจริต

 

จนกระทั่ง กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีการเปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวนชุดใหม่ และได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้นายคณพ ปิ่นทอง เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวน และขอให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. เรียกมาสอบสวนเป็นพยานรวมทั้งของเอกสารเกี่ยวข้องกับคดีนี้ มาเป็นพยานเอกสารเช่นเดียวกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ