ข่าว

ดีเอสไอเข้าค้น บริษัทที่พบเส้นทางการเงินเชือมโยงบ.ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาการอธิบดี DSI นำทีมเข้าตรวจค้นบริษัทที่พบเส้นทางการเงินเชื่อมโยงกับบริษัทผู้ลักลอบนำเข้าซากสัตว์(สุกร)

ดำเนินคดีความผิดลักลอบนำเข้าซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาต

 

วันนี้ (21 ธันวาคม 2566) พ.ต.ต.ยุทธนา  แพรดำ รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 104/2566 สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นำหมายศาลอาญาเข้าตรวจค้น บริษัทฟู้ด วิเลจ ตำบลพระประโทน อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม และบริษัท ตะนาวศรี ไก่ไทย จำกัด ตำบลถนนขาด อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เพื่อแสวงหาพยานหลักฐานในการดำเนินคดี
          
กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีในความผิดการลักลอบนำเข้าซากสัตว์   (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาต จากการสืบสวนสอบสวนพบมีเส้นทางการเงินจาก กลุ่มผู้กระทำความผิดมาเกี่ยวข้องกับบริษัททั้งสอง 

ดีเอสไอเข้าค้น 2 บริษัท ในพื้นที่ จ.นครปฐม

 

นอกจากนี้ ยังพบการโอนเงินไปยังกลุ่มบริษัทที่มีคนจีนร่วมกับคนไทยเป็นเจ้าของนำชิ้นส่วนซากสัตว์ไก่ แช่แข็งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาตและส่งออกไปยังประเทศจีนโดยการสวมสิทธิของบริษัทที่ได้รับอนุญาตส่งออกด้วย

ผลการตรวจค้นบริษัทฟู้ด วิเลทฯ ได้ตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 7 เครื่อง และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายกับบริษัทตะนาวศรีฯ หลายรายการ ในส่วนของบริษัทตะนาวศรี ฯได้ตรวจยึดเอกสารหลายรายการ เช่น ใบอนุญาตให้นำหรือเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ เข้า ออก ผ่าน หรือ ภายในเขตโรคระบาดชั่วคราว หรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด ,เอกสารใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ ,เอกสารรายงานผลการวิเคราะห์และทดสอบและชันสูตรโรคสัตว์ ,เอกสารบัญชีรายชื่อผู้ขายสินค้าและบริการ ,เอกสารHEALTH CERTIFICATE FOR FORZEN และสมุดจดบันทึกรายการซื้อขายไก่ เป็นต้น หลังจากนี้จะได้เชิญผู้บริหารทั้งสองบริษัทมาให้การกับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อทราบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องต่อไป

ดีเอสไอเข้าค้น บริษัทที่พบเส้นทางการเงินเชือมโยงบ.ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

 

นอกจาก ประเด็นเส้นทางการเงินแล้ว จากการสืบสวนขยายผลยังพบหลักฐานพาดพิงถึงกลุ่มข้าราชการระดับสูงที่เป็นข้าราชการประจำและข้าราชการฝ่ายการเมืองของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานที่อนุญาตให้นำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการทำผิด ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ