ข่าว

ทส. ส่งคืนอินโดฯ 3 'ลิงอุรังอุตัง' ของกลางแก๊งค้าสัตว์ป่าล็อตสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุทยานฯ และ กระทรวงทรัพย์ฯ ส่งคืน "ลิงอุรังอุตัง" 3 ตัว ของกลางที่ยึดได้จากขบวนการค้าสัตว์ป่า กลับคืน อินโดนีเซีย หลังดูแลเกือบ 7 ปี ถือเป็นลิงอุรังอุตังชุดสุดท้ายที่อยู่ในไทย โดยก่อนหน้านี้ ส่งคืนประเทศต้นทางไปแล้ว 71 ตัว

21 ธ.ค. 2566 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  นายระห์หมัด บูดีมัน เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม แห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย และ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ร่วมพิธีลงนามส่งมอบคืนลิงอุรังอุตัง ของกลางที่สิ้นสุดทางคดีแล้ว จำนวน 3 ตัว กลับสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ที่ อาคารคลังสินค้าการบินไทย ท่าอากาศสุวรรณภูมิ 

 

โดยลิงอุรังอุตัง 3 ตัว คือ 1.โนบิตะ เพศผู้  อายุ 7 ปี น้ำหนัก 26 กิโลกรัม , 2. ชิซุกะ  เพศเมีย  อายุ 7 ปี น้ำหนัก 20 กิโลกรัม  และ ไบรอัล  เพศผู้ อายุ 5 ปี น้ำหนัก 23 กิโลกรัม

ลูกลิงอุรังอุตังที่ถูกจับมาขาย  กรมอุทยาน ส่งคืนอินโดนีเซีย หลังดูแลนาน 7 ปี

 

 

ทั้งหมดเป็นลิงอุรังอุตังสายพันธุ์สุมาตรา  และเป็นของกลางที่ยึดได้จากขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า  ที่ลักลอบนำลิงเข้ามาในไทย โดย ไบรอัล ถูกรับมาดูแลเมื่อปี 2562 หลังขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่านำไปทิ้งไว้  เพราะเกรงจะถูกจับ   ส่วนโนบิตะ และชิซุกะ ถูกกรมอุทยานฯ รับมาดูแลเมื่อปี 2559

 

โดย ลิงอุรังอุตังทั้ง 3 ตัว กรมอุทยาน ร่วมกับตำรวจ ปทส. วางแผนล่อซื้อลูกลิงอุรังอุตัง 2 ตัว จากผู้ที่แอบอ้างว่าจัดหาลูกลิงจากประเทศอินโดนีเซีย นำมาลักลอบขายผ่านทางอีเมล์และแอพพลิเคชั่นวอทส์แอพพ์ ในราคาประมาณ 700,000 บาท  ระหว่างการนัดส่งมอบเจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุม และพบลูกลิงทั้ง 2 ตัว อยู่ในตะกร้าภายในรถที่นำลิงมาส่ง ในสภาพที่กำลังกอดกันแน่น เพราะตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งตอนนั้นเป็นภาพที่สร้างความสะเทือนใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

 

 

ลูกลิงอุรังอุตัง ที่ถูกแก๊งค้าสัตว์ป่าจับมาขาย เมื่อเกือบ 7 ปีก่อน

 

 

วันนี้ ลิงอุรังอุตัง ทั้ง 3 ตัว ถูกลำเลียงขึ้นรถ เดินทางมาจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า เขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ดูแลลิง  ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 07.00 น.

 

 

ลูกลิงอุรังอุตังที่ถูกจับมาขาย  กรมอุทยาน ส่งคืนอินโดนีเซีย หลังดูแลนาน 7 ปี

 

 

และก่อนที่จะส่งกลับ ลิงทั้ง 3 ตัว ได้รับการเตรียมความพร้อม ทั้งผ่านการตรวจสุขภาพ และฝึกความคุ้นเคยกับกรงย้าย มีการฝึกการเดินเข้ากรง ซึ่งผลการตรวจร่างกาย ทั้ง 3 ตัว สุขภาพแข็งแรงดี และมีการตอบรับต่างๆ เป็นอย่างดี  โดยกรงที่ใช้ในการลำเลียงลิง เป็นกรงที่ทางอินโดนีเซียเตรียมมาให้ มีความแข็งแรง ตามมาตรฐานการบินนานาชาติ

 

 

ลูกลิงอุรังอุตังที่ถูกจับมาขาย  กรมอุทยาน ส่งคืนอินโดนีเซีย หลังดูแลนาน 7 ปี

 

 

โดยจะออกเดินทางด้วยเครื่องบิน เวลา 14.10 น. ใช้เวลาเดินทางรวม 3 ชม. และคาดว่าจะถึงศูนย์ฟื้นฟูลิงอุรังอุตัง ของอินโดนีเซีย 17.45 น. วันนี้ เพื่อจะเข้าสู่โครงการฟื้นฟูปรับสภาพ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 ปี ก่อนการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ในเกาะบอร์เนียว 

 

 

ลิงอุรังอุตังที่ถูกจับมาขาย  กรมอุทยาน ส่งคืนอินโดนีเซีย หลังดูแลนาน 7 ปี

 

 

การส่งมอบลิงอุรังอุตัง 3 ตัว กลับคืนถิ่นกำเนิดครั้งนี้  เป็นการดำเนินการ ตามอนุสัญญาไซเตส และแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ รวมถึงยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ  ในโอกาสครบรอบ 73 ปี ความสัมพันธ์ไทย – อินโดนีเซีย เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมระดับนานาชาติในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า
 

ลิงอุรังอุตัง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง 1 ในบัญชีไซเตสในช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมาพบปัญหาการลักลอบค้าในประเทศไทย  เนื่องจากมีการลักลอบเผาไฟป่าในอินโดนีเซีย  และนำลูกลิงส่งมาขายตัวละ 1 ล้านบาท
 

 

ลิงอุรังอุตังที่ถูกจับมาขาย  กรมอุทยาน ส่งคืนอินโดนีเซีย หลังดูแลนาน 7 ปี

 

 

ช่วงที่ผ่านมาประเทศอินโดนีเซีย  มีความประสงค์จะนำลิงอุรังอุตัง ที่เป็นสัตว์ป่าของกลาง กลับถิ่นกำเนิดประเทศอินโดนีเซีย แต่เนื่องด้วยข้อกฎหมายของประเทศไทยเมื่อได้ตรวจยึดของกลาง โดยไม่ทราบตัวผู้กระทำผิดและไม่ทราบตัวเจ้าของ จะต้องรอให้ครบ 5 ปี เพื่อให้ของกลางตกเป็นของแผ่นดินก่อน จึงจะสามารถดำเนินการขอรับลิงอุรังอุตังกลับประเทศได้

 

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2549 ไทยส่งคืนลิงอุรังอุตัง  กลับไปแล้ว 5 ครั้ง  รวม 71 ตัว  โดย 2 ตัวล่าสุด เมื่อปี 2563 คือ อุ๋งอิ๋ง และนาตาลี ซึ่งใช้ปรับสภาพเกือบ 3  ปี กว่าที่จะสามารถปล่อยคืนสู่ป่าได้เมื่อปี 2565 
ครั้งนี้ จึงถือเป็นของกลาง 3 ตัว สุดท้ายที่หลงเหลืออยู่ในความดูแลของรัฐบาลไทย 

 

 

ขอบคุณภาพ เพจศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3  ประทับช้าง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ