ข่าว

'ตำรวจน้ำ' ฝึกยุทธวิธีกลางทะเล รับมือ 'ก่อการร้าย-แก๊งยานรก-น้ำมันเถื่อน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ตำรวจน้ำ-มัจฉานุ' ฝึกยุทธวิธีกลางอ่าวไทย จ.ชลบุรี จำลองเหตุการณ์ บุกสู้คนร้ายบนเรือ , ดับเพลิงเรือประมง , ช่วยคนตกน้ำด้วยชูชีพอัจริยะ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผบก.รน. เป็นประธานการฝึกยุทธวิธีทางน้ำ ของกองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) บริเวณกลางทะเลอ่าวไทย อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีการจำลองสถานการณ์ให้เรือชัยจินดา ออกลาดตระเวนตรวจพบเรือต้องสงสัย จากนั้นจากนั้นถูกโจมตี

ฝึกจู่โจมทางเรือ

จึงได้ขอกำลังสนับสนุนจากตํารวจน้ำในพื้นที่และชุดปฏิบัติการพิเศษมัจฉานุ พร้อมอาวุธครบมือ นำเรือขนาดเล็กเข้าจู่โจมตรวจสอบผู้อยู่ในเรือปรากฏว่า เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอุจฉกรรจ์ และพบอาวุธสงครามภายในเรือ

 

นอกจากนี้ยังสาธิตวิธีดับเพลิงช่วยเหลือเรือชาวประมงที่ถูกไฟไหม้ โดยฉีดน้ำจากเรือชัยจินดา รวมถึงสาธิตช่วยเหลือคนตกน้ำ โดยใช้ชูชีพอัจริยะบังคับด้วยรีโมตคอนโทรล เข้าช่วยเหลือ เพื่อลดความเสี่ยงของผู้ปฏิบัติกรณีที่เกิดคลื่นลมแรงหรือพื้นที่ที่ยากแก่การเข้าถึง

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ กล่าวว่า ตำรวจน้ำมีหน้าที่รักษาผลประโยชน์ทางทะเลของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเสพติด อาวุธสงคราม น้ำมันเถื่อน แรงงานต่าวด้าว รวมถึงการก่อการร้ายทางทะเล ที่ผ่านมาตำรวจน้ำจับกุมคดีสำคัญได้หลายคดี ทั้งน้ำมันเถื่อน 1.2 ล้าน จับขบวนการขนยาไอซ์ข้ามชาติ 2 ตัน จับเรือประมงต่างชาติที่ลักลอบลอกเข้ามาจับปลาในน่านน้ำไทย จึงได้มีการฝึกยุทธวิธีทางน้ำเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ให้มีความชำนาญและเตรียมพร้อมปฏิบัติการตลอดเวลา 

ฝึกดับเพลิงเรือประมง ฝึกช่วยเหลือคนตกน้ำด้วยชูชีพอัจริยะ ฝึกช่วยเหลือคนตกน้ำด้วยชูชีพอัจริยะ ตำรวจน้ำและชุดปฏิบัติการพิเศษมัจฉานุฝึกยุทธวิธีทางน้ำ

logoline