ข่าว

'DSI' บุกค้นโกดังนายทุนจีน ไลฟ์สดขายของไร้มาตรฐาน 'มอก.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ "DSI" นำทีมบุกค้นโกดังนายทุนจีน เก็บสินค้า 3 แห่ง พื้นที่สมุทรสาคร พบขายสินค้าไร้มาตรฐาน "มอก." ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

20 ธ.ค. 2566  นายเทวา จุฬารี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิเศษเขตพื้นที่ 7 กองปฏิบัติการพิเศษภาค กรมสอบสวนคดีพิเศษ  หรือ DSI พร้อมด้วย นายเชวงศักดิ์ คำตา ผู้อำนวยการกองตรวจการมาตรฐาน 2 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม , เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) , เจ้าหน้าที่จากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (TISI) , เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ , ตำรวจ , ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร นำหมายอาญาศาลจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบโกดังเก็บสินค้า 3 แห่ง พื้นที่หมู่ 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

 

 

 

 

 DSI บุกค้นโกดังนายทุนจีน ไลฟ์สดขายของไร้มาตรฐาน มอก.

 

 

หลังสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวนำสินค้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) มาเก็บไว้ เพื่อรอจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ โดยพบว่ามีโกดัง 1 แห่ง ที่มีคนงานอยู่ด้านใน แต่ไม่ยอมเปิดประตูให้เจ้าหน้าที่เข้าไป ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะแจ้งวัตถุประสงค์และเอกสารอย่างชัดเจนแล้ว จนต้องปีนผ่านประตูเข้าไป เพื่อปลดล็อคกุญแจแล้วนำหมายอาญาฯ แจ้งขอตรวจค้น

 

 

 DSI บุกค้นโกดังนายทุนจีน ไลฟ์สดขายของไร้มาตรฐาน มอก.

 

 

จากการเข้าตรวจค้นพร้อมกัน 3 โกดัง พบสินค้าหลากหลายประเภทจำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น หม้อหุงข้าว หม้อต้มสุกี้ พัดลม กระติกน้ำร้อน รวมถึงสินค้าเบ็ดเตล็ด ทั้งกระดาษทิชชู่ กระติกน้ำเก็บความเย็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้า แผ่นกันกระแทก ฯลฯ กักเก็บอยู่เป็นจำนวนมาก

 

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เครื่องมือทางการเกษตรอีกด้วย ที่สำคัญยังพบหลักฐานเป็นอุปกรณ์สำหรับการไลฟ์สดขายสินค้าต่างๆ ซึ่งสินค้าที่ถูกตรวจพบทั้งหมดได้อายัดไว้ เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ และเพื่อรอให้ผู้ประกอบการนำเอกสารมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อ นำเข้า และจัดจำหน่ายต่อไป

 

 

 DSI บุกค้นโกดังนายทุนจีน ไลฟ์สดขายของไร้มาตรฐาน มอก.

 

 

ในส่วนของคนงานเฝ้าโกดัง ให้การรับว่าเป็นเพียงคนงานที่เพิ่งมาทำงานด้านการแพ็คสินค้าส่ง กับไลฟ์สดขายสินค้าเท่านั้น ไม่เคยพบเจ้าของโกดังเจ้าหน้าที่จึงควบคุมทั้งหมดไปสอบปากคำเพิ่มเติม และในจำนวนคนงานเหล่านี้ยังพบว่า เป็นแรงงานต่างด้าว ที่ไม่พกพาใบอนุญาตอยู่จำนวนหนึ่ง จึงได้มอบให้ตำรวจนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

 DSI บุกค้นโกดังนายทุนจีน ไลฟ์สดขายของไร้มาตรฐาน มอก.

 

 

นายเทวา  เปิดเผยว่า ตามที่ DSI ได้รับแจ้งว่ามีการจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มอก.ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ จึงได้ติดตามสืบสวนหาข้อเท็จจริง กระทั่งทราบว่าสินค้าเหล่านั้นมีการสั่งซื้อและนำเข้าโดยขบวนการนายทุนจีน แล้วนำมาเก็บไว้ที่โกดังในพื้นที่แห่งนี้ จึงได้ขอหมายอาญา ศาลจังหวัดสมุทรสาคร ลงวันที่ 20 ธ.ค. 2566 เข้าตรวจค้นพร้อมกัน 3 โกดัง

 

 

 DSI บุกค้นโกดังนายทุนจีน ไลฟ์สดขายของไร้มาตรฐาน มอก.

 

 

พบสินค้าต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้อายัดทั้งหมดไปตรวจสอบเกี่ยวกับคุณภาพมาตรฐานทาง มอก. ทั้งยังให้ทางกรมศุลกากรตรวจสอบด้วยว่า เป็นสินค้าที่มีการเสียภาษีนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อเป็นการตัดวงจรสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก.ก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค ขณะเดียวกันยังต้องเปิดโอกาสให้ทางเจ้าของสินค้า นำเอกสารมาแสดงถึงกระบวนการจัดซื้อ นำเข้าและจำหน่ายด้วย หากไม่มีการนำมาแสดงฯ ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

 

 

 DSI บุกค้นโกดังนายทุนจีน ไลฟ์สดขายของไร้มาตรฐาน มอก.

 

 

 

ถนอมพงษ์ กลัดกลีบ จ.สมุทรสาคร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ