ข่าว

รวบ ซี 7 'อดีต ผอ.กองคลัง' อบต. โกงเงิน โครงการเศรษฐกิจชุมชน หนีซุกวัดนาน 8 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ กก.4 บก.ปปป. บุกรวบ ซี 7 "อดีต ผอ.กองคลัง" อบต.แห่งหนึ่ง จ.พิจิตร หนีคดีซุกวัดนาน 8 ปี หลังโกงเอาเงินโครงการเศรษฐกิจชุมชน เข้ากระเป๋าตัวเอง

19 ธ.ค. 2566 สืบเนื่องจากช่วงประมาณปี 2558  ผู้อำนวยการกองคลัง ระดับ ซี 7  ของ อบต.แห่งหนึ่งใน จ.พิจิตร ถูกไล่ออก ด้วยมีหน้าที่รับชำระหนี้เงินยืมตามโครงการเศรษฐกิจชุมชน แล้วไม่นำเงินจำนวนดังกล่าวฝากเข้าบัญชีโครงการฯ และไม่ทำการบันทึกบัญชี รายรับ-จ่าย ก่อความเสียหายต่อรัฐหลายครั้ง รวมเป็นเงินจำนวนหลายแสนบาท อาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่รับเงิน เบิกจ่ายเงิน ฝากเงิน เก็บรักษาเงินที่ได้รับชำระหนี้ตามโครงการเบียดบังเอาเงินเป็นของตนหรือผู้อื่นโดยทุจริต อันเป็นการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
 

รวบ ซี 7 อดีต ผอ.กองคลัง อบต. โกงเงิน โครงการเศรษฐกิจชุมชน  หนีซุกวัดนาน 8 ปี

 


พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผกก.4 บก.ปปป.) พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่สืบสวนจับกุมผู้ต้องหาในกรณีดังกล่าวนี้ เนื่องจากได้รับประสานหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 จากสำนักงาน ป.ป.ท. มาอีกส่วนหนึ่งว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี

 

 

รวบ ซี 7 อดีต ผอ.กองคลัง อบต. โกงเงิน โครงการเศรษฐกิจชุมชน  หนีซุกวัดนาน 8 ปี

 

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปปป. นำโดย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. ,พ.ต.ท.ไสว จันทร์มา สว.กก.4 บก.ปปป.  และ พ.ต.ต.อัครพล ปัทมานุสรณ์ สว.กก.4 บก.ปปป. พร้อมพวก ลงสืบสวนติดตามจนพบว่า น.ส. เอ(นามสมมติ) อดีต ผอ.กองคลัง คนดังกล่าว ผู้ต้องหาตามหมายจับ หลบหนีซุกซ่อนอยู่ที่วัดในจังหวัดใกล้เคียงมากว่า 8 ปี  จึงได้นำชุดจับกุมสนับสนุนโดย นายสุภาพ ศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ เขต 6 ร่วมกันบุกรวบคาวัด แสดงหมาย ยืนยันตัวบุคคลชัดเจนแล้วรับสารภาพว่าเป็นบุคคลตามหมายจริง

 

 

รวบ ซี 7 อดีต ผอ.กองคลัง อบต. โกงเงิน โครงการเศรษฐกิจชุมชน  หนีซุกวัดนาน 8 ปี

 

 

ด้าน พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. กล่าวว่า น.ส. เอ อดีต ผอ.กองคลัง ผู้ต้องหา มาอาศัยอยู่ โดยอ้างว่าตนเคยเป็น ผอ.กองคลังที่ได้โกงเงินไปจริง ชดใช้เงินคืนให้จนครบแล้ว แต่ยังต้องถูกดำเนินคดีอาญาและทางวินัยอยู่ จึงหลบหนีมาอาศัยวัด และเปลี่ยนชื่อหนีการดำเนินคดีอาญา ปกปิดตัวเอง สุดท้ายยังไม่มีงานทำ เชื่อว่าหากช่วยเหลือวัด จะดวงดีขึ้น และไม่ถูกจับ และยังอ้างอีกว่าตนเองเป็นเพียงส่วนหนึ่งของขบวนการฉ้อราษฎร์บังหลวงนี้ ยังมีผู้ได้รับผลประโยชน์อีกหลายคนยังคงลอยนวล ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จะได้สืบสวนจับกุมต่อไป ก่อนนำส่ง สภ.พรหมพิราม พื้นที่จับกุม เพื่อส่งศาลอาญาคดีทุจริคภาครัฐ ภาค 6 จ.พิษณุโลก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 


ซึ่งในการจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในภาครัฐ บก.ปปป. ได้ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นความเสียต่อรัฐที่มีจำนวนมาก และส่งผลกระทบโดยตรงต่อความเที่ยงตรง ยุติธรรม และความเชื่อมั่นของประชาชน  

 

หากพบมีเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการในลักษณะเดียวกันนี้ สามารถแจ้งมายังกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) โทร. 02-1919191 สายด่วน ป.ป.ช. 1205 (สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ), สายด่วน ป.ป.ท. 1206 (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ) และ สายด่วน ป.ป.ง. โทร. 02-2193600 (สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ