ข่าว

เส้นทาง 'จิ๊บ ไผ่เขียว' นักปล้นยาเสพติด กับ คดีดัง ยิง 'น้องโตมี่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเส้นทางมืด 'จิ๊บ ไผ่เขียว' เอี่ยวยิง ผู้ช่วยนักข่าว นักปล้นยาเสพติดชื่อดังแห่งอยุธยา คู่พี่ชาย 'โจ๊ก ไผ่เขียว' ก่อนนำไปสู่ คดีดัง ยิง 'น้องโตมี่'

ชื่อของ “จิ๊บ ไผ่เขียว” กลับมากระฉ่อนอีกครั้ง หลังเกิดคดี ยิงผู้ช่วยผู้สื่อข่าวท้องถิ่น ใน จ.พระนครศรีอยุธยา เสียชีวิต เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2566 “จิ๊บ ไผ่เขียว” เป็นรายชื่อแรก ที่ถูกตำรวจเชิญตัวมาสอบปากคำ ในฐานะผู้ต้องสงสัย ก่อนนำไปสู่การออกหมายจับ แม้เขาจะยังให้การปฎิเสธก็ตาม

จิ๊บ ไผ่เขียว

“จิ๊บ ไผ่เขียว” เป็นที่เลื่องลือในแวดวงอาชญากรรม และยาเสพติด เขาเป็นน้องชายของ “โจ๊ก ไผ่เขียว” ผู้ต้องหาจากคดีดัง เมื่อ 12 ปีก่อน เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ เเละเป็นนักปล้นยาเสพติด ที่เคยก่อเหตุยิงรถคู่อริ โดยสาดกระสุนกว่า 10 นัดใส่รถ จนทำให้เด็กชาย อายุ 12 ขวบ เสียชีวิต ก่อนที่ “โจ๊ก ไผ่เขียว” พี่ชาย จะถูกตำรวจวิสามัญ เมื่อปี 2553

โจ๊ก ไผ่เขียว

 

ย้อนรอยคดียิง “น้องโตมี่”

 

 

ในปี 2553 เกิดคดีที่อยู่ในความสนใจ และกระทบกระเทือนความรู้สึกของคนไทย สำหรับคดีสะเทือนขวัญ กรณีการเสียชีวิตของ ด.ช.โภคิน ดีผิว หรือ “น้องโตมี่” อายุ 12 ปี เด็กชายผู้เคราะห์ร้าย จากคมกระสุนของ นายชาญชัย ประสงค์ศิล หรือ “โจ๊ก ไผ่เขียว” และ นายนพพล ประสงค์ศิล หรือ “จิ๊บ ไผ่เขียว” สองพี่น้อง ที่ลุแก่โทสะ ก่อเหตุยิงใส่รถยนต์ที่น้องโตมี่นั่งอยู่ ด้วยเหตุผลเพียงแค่ ไม่พอใจที่รถของทั้งสองฝ่ายเกิดการปาดหน้ากัน จึงเป็นเหตุให้น้องโตมี่ต้องเสียชีวิตอย่างไม่มีความผิด

จับจิ๊บ ไผ่เขียว

จากนั้น เริ่มปฏิบัติการไล่ล่า สองพี่น้อง “โจ๊ก-จิ๊บ ไผ่เขียว” นำโดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รอง ผบ.ตร. ในขณะนั้น จนในที่สุด “โจ๊ก ไผ่เขียว” ถูกวิสามัญฆาตกรรม ส่วน “จิ๊บ ไผ่เขียว” ถูกจับกุม โดยพบพฤติกรรม อยากยิงก็ยิง ก่อนนำไปสู่การกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติดใน จ.พระนครศรีอยุธยา ที่สองพี่น้องร่วมขบวนการ ซึ่งพบว่าเส้นทางการค้ายาเสพติดของกลุ่มเครือข่าย “โจ๊ก-จิ๊บ ไผ่เขียว” โยงใยไปใน 5 จังหวัดภาคกลาง และถูกอายัดทรัพย์สินมากกว่า 50 ล้านบาท

 

 

“จิ๊บ ไผ่เขียว” เพิ่งจะพ้นโทษออกจากเรือนจำได้ประมาณ 1 ปี เพราะได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ก่อนจะมาลงมือยิงผู้ช่วยนักข่าว เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เพราะผู้ตายหน้าเหมือนคนที่เคยตะโกน ในขณะที่ตำรวจกำลังวิสามัญ “โจ๊ก ไผ่เขียว” พี่ชาย ว่า “ยิงซ้ำ ยิงซ้ำเลย เชื่อผม”

ยิงผู้ช่วยนักข่าว

เรื่องดังกล่าว จึงทำให้ “จิ๊บ ไผ่เขียว” เกิดความเเค้น ประกอบกับทรัพย์สินของเขาที่ถูกอายัดจำนวนมาก จึงตามมาก่อเหตุครั้งนี้ เนื่องจาก เขาเห็นคลิปตอนวิสามัญฯ พี่ชาย ที่หลุดออกมาผ่านทางโชเชียล เเละจำเสียงของนักข่าวที่พูดได้ และหน้าของผู้ตายไปคล้ายกับนักข่าวที่พูดในคลิป จึงเป็นการยิงผิดคน เพราะหน้าคล้ายกัน

 

 

คดีนี้ แม้ “จิ๊บ ไผ่เขียว” จะให้การปฏิเสธ แต่ภาพจากกล้องวงจรปิด จากจุดบริเวณใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ บันทึกภาพ รถยนต์ของผู้เสียชีวิตขับผ่านไป จากนั้นมีรถยนต์บรรทุก10 ล้อ ขับตามหลังไปในระยะห่าง และมี รถจักรยานยนต์แบบหญิง 2 คัน ที่มีจิ๊บ และนายกร ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับอีกคน ขี่ประกบคู่กัน ติดตามรถยนต์ไปห่างๆ จึงนำไปสู่การจับกุม “จิ๊บ ไผ่เขียว” ที่ต้องกลับเข้าคุกอีกครั้ง

 

logoline