ข่าว

'โฆษกอัยการสูงสุด' เตรียมแถลงคืบหน้าสอบ 'อัยการ บ.' ปมสั่งไม่ฟ้องชิงตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โฆษกอัยการสูงสุด' เผย สอบ 'อัยการ บ.' มีความคืบหน้า ยืนยันกระบวนการสั่งไม่ฟ้องคดีชิงตัวผู้ต้องหาเป็นไปตามกฎหมาย

นายประยุทธ เพรชคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าสอบอัยการบ. หลังนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" อัดคลิปเรียกร้องไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกดำเนินคดีชิงตัวผู้ต้องหาเพียงคนเดียว ว่า จากการตรวจสอบ อธิบดีอัยการภาค 9 มีคำสั่งไม่ฟ้องอัยการ บ. กับพวก 5 คน เมื่อปี 63 ขณะนั้นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ก็เห็นพ้องกับอัยการในการสั่งไม่ฟ้อง แต่ต่อมาเมื่อมีคลิปของเสี่ยแป้งออกมา นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด สั่งการให้อธิบดีอัยการภาค 9 ทำสำนวนส่งให้สำนักวิชาการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง 

ขณะนี้ทราบว่ามีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งต้องดูว่าสิ่งที่เสี่ยแป้งเรียกร้องมีอยู่ในสำนวนหรือไม่ หากไม่มี ในตัวบทกฎหมายขั้นตอนปฏิบัติต้องทำอย่างไรต่อไป ซึ่งทางโฆษกจะเตรียมชี้แจงในสัปดาห์หน้า 

 

นายประยุทธ ยืนยันว่าการสั่งไม่ฟ้องในส่วนของอัยการบ.และพวก5คน เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายที่ครบถ้วน แต่เมื่อมีประเด็นจากคลิปของเสี่ยแป้งอัยการสูงสุดก็สั่งเร่งให้ตรวจสอบ

สำหรับอัยการบ. ขณะนี้ อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งย้าย จากงานที่รับผิดชอบ คือ งานคดี มาที่สำนักปราบสำนักงานปราบปรามการค้ามนุษย์ แจ้งวัฒนะ แต่การสั่งย้ายครั้งนี้ไม่ได้หมายถึงอัยการบ. เป็นผู้กระทำความผิด แต่เพื่อให้เกิดความสบายใจ เมื่ออัยการถูกพาดพิงก็ควรที่จะดึงออกมาจากพื้นที่ ยืนยันการตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใสและต้องอธิบายกับสังคมให้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ