ข่าว

'อัยการ' สั่งฟ้อง 'สว.อุปกิต' 6 ข้อหา คดีฟอกเงิน-สมคบยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อัยการ' นัดส่งตัว 'สว.อุปกิต' ฟ้อง 6 ข้อหา คดีฟอกเงิน-สมคบยาเสพติด เบื้องต้นปฏิเสธทุกข้อหา ศาลอนุญาตปล่อยตัว เนื่องจากอยู่ในเปิดสมัยประชุมสภา

อัยการคดียาเสพติดนัดส่งฟ้องนายอุปกิต ปาจารียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ในคดีเป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน, เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดฯ

 

นายอุปกิต เดินทางมาศาลอาญารัชดาเพื่อเข้าพบพนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติด โดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด 

ขณะที่นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 9 ส่งฟ้องนายอุปกิต 6 ฐานความผิด ประกอบด้วย 

 

1.เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด  

2.ร่วมกันจำหน่ายโดยมีไว้ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 (เคตามีน)โดยไม่ได้รับอนุญาต 

3.เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานฟอกเงิน 

4.เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันฟอกเงิน 

5.เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรข้ามชาติโดยสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำผิดร้ายแรง  

6.มีส่วนร่วมไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ 

 

โดยนายอุปกิตปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลจึงนัดตรวจพยานวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 เวลา 09:00 น.

นายประยุทธ กล่าวว่า ใน 6 ข้อหาที่แจ้งกับนายอุปกิต เป็นข้อหาที่ตั้งมาตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน และมีบางส่วนที่อัยการ สั่งให้ตรวจสอบและแจ้งข้อหาเพิ่มเติม พร้อมยอมรับที่ผ่านมาที่เกิดความล่าช้าเนื่องจากต้องสอบสวนในหลายประเด็น

 

ส่วนกรณีที่จะรวมสำนวนของนายอุปกิตกับสำนวนทุนมินลัตเข้าด้วยกันได้หรือไม่ นายประยุทธ ระบุว่า ไม่อาจสามารถก้าวล่วงศาลได้ เพราะเป็นดุลยพินิจศาลแต่ถ้าหากศาลเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็อาจจะสามารถรวมสำนวนกันได้ แต่เท่าที่ทราบคดีทุนมินลัตกระบวนการเสร็จสิ้นไปหลายอย่างแล้ว และจะมีการตัดสินในช่วงเดือนธันวาคมนี้ แต่คดีของนายอุปกิต จะนัดตรวจพยานกลางปีหน้า

 

ส่วนผลของคดีทุนมินลัตจะมีผลเป็นอย่างไร จะยกฟ้องหรือตัดสินอย่างไร มองว่า ยังไกลไปที่ตนจะพูดถึงเพราะหากศาลยกฟ้องก็ยังมีกระบวนการอุทธรณ์อีก ส่วนท้ายคำฟ้องที่อัยการยื่นวันนี้ไม่มีเรื่องของการยึดทรัพย์รวมด้วยเป็นคดีด้านอาญาและคดีด้านยาเสพติด แต่หากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดไปยึดทรัพย์ในเครือข่ายของนายอุปกิต ก็ต้องทำรายงานส่งมาให้ที่อัยการสูงสุด 

 

อย่างไรก็ตามวันนี้ปล่อยตัวกลับ เนื่องจากอยู่ในเงื่อนไขการเปิดสมัยการประชุมสภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ