ข่าว

ด่วน ศาลสั่งจำคุก 6 ปี 'ไอซ์ รักชนก' โพสต์ หมิ่นสถาบันฯ ผิด ม.112 ไม่รอลงอาญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน ศาลอาญา สั่งจำคุก 6 ปี "ไอซ์ รักชนก" โพสต์ข้อความ หมิ่นสถาบันฯ ผิด "ม. 112" และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ โดยไม่รอลงอาญา ด้านชัยธวัช หัวหน้าพรรคก้าวไกล เตรียมใช้ตำเเหน่งยื่นประกัน

13 ธ.ค.2566 เวลา 09.00 น. ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบันหมายเลขดำ อ.683/2565 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา10 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือไอซ์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐาน ดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3,14
     
 

ไอซ์ รัชนก ไปฟังคำพิพากษาพร้อมด้วย พิธา และ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

 

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 18 ก.ค. ถึงวันที่ 9 ส.ค. 2564 จำเลยได้บังอาจดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้วยการใช้บัญชีทวิตเตอร์ ไอซ์ หรือ @nanaicez โพสต์ ข้อความ  เกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนพร้อมรูปภาพ ที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 10  อันเป็นความผิดตามกฎหมาย 
     

จำเลยให้การปฏิเสธ 

 

โดยในวันนี้ น.ส.รักชนก จำเลยเดินทางมาศาล  มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีม สส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาที่ศาลอาญา

 

 

ไอซ์ รัชนก ให้สัมภาษณ์ ก่อนเข้าฟังคำพิพากษา

 

 

โดย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะทนายความ เปิดเผยก่อนเข้ารับฟังคำพิพากษาว่า หากคำพิพากษาออกมาไม่เป็นผลดี ก็จะเข้าสู่กระบวนการประกันตัว ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา และที่ผ่านมาก็ได้มีการต่อสู้คดีมาอย่างเต็มที่

 

ศาลสั่งจำคุก 6 ปี ไอซ์ รัชนก คดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

 

 

ขณะที่ น.ส. รักชนก เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นคำร้องเลื่อนฟังคำพิพากษา เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดสมัยประชุมสภา แต่ศาลไม่อนุญาต โดยตนมั่นใจในพยานหลักฐาน และคิดว่าหากเป็นไปตามข้อต่อสู้ก็มีโอกาสที่จะชนะคดี

 

โดยศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 เเละ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ให้ลงโทษบทหนักสุดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112  การกระทำเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันลงโทษกรรมละ 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี 

 

ภายหลังฟังคำพิพากษา น.ส. รักชนก ยังมีสีหน้ายิ้มเเย้มเเละถูกพาไปห้องควบคุมตัว

 

โดยนายชัยธวัช กล่าวว่าจะใช้ตำเเหน่งยื่นประกันน.ส. รักชนก ทันที 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ